Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Ford, Honda, BMW cùng nhiều doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đang cùng nhau thiết lập tiêu chuẩn kiểm soát khí thải trong sản xuất pin xe điện.
Trước những tác động ngày càng nặng nề của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, xe điện đang trở thành xu thế mới của ngành giao thông vận tải, thu hút sự đầu tư, nghiên cứu nhằm cải tiến và thương mại hóa bởi nhiều ông lớn trên toàn cầu, từ những nhà sản xuất xe hơi truyền thống cho tới tập đoàn chuyên về công nghệ.
Tuy nhiên, để thực sự đáp ứng được kỳ vọng cắt giảm phát thải, thân thiện với môi trường, chuỗi cung ứng xe điện cần phải tiếp tục được hoàn thiện theo hướng bền vững. Trong đó, viên pin dùng trong xe điện đang đặt ra nhiều vấn đề nan giải.
Theo ước tính, pin dùng cho xe điện chiếm khoảng 30% chi phí, tuy nhiên lại tạo ra lượng phát thải bằng khoảng 50% cả công đoạn sản xuất xe điện. Tính theo hiệu suất, mỗi kWh của pin xe điện tương đương với mức phát thải 1-2g khí thải các bon cho quãng đường di chuyển là 1 km.
Để hạn chế lượng khí thải cũng như bền vững hóa quy trình sản xuất pin xe điện, nhiều nhóm giải pháp đã được các nhà sản xuất triển khai. Mới đây, BMW, Ford, Honda cùng một số nhà sản xuất, kinh doanh, phát triển công nghệ xe điện và tổ chức quốc tế đã thành lập liên minh Sáng kiến Mobility open blockchain (MOBI).
MOBI là liên minh phi lợi nhuận, hoạt động nhằm mục đích tạo ra những tiêu chuẩn về sinh thái và khí thải cho toàn ngành giao thông vận tải.
Các tiêu chuẩn của MOBI được tạo ra dựa trên nền tảng công nghệ chuỗi khối (blockchain), loại công nghệ mới được thiết kế nhằm mục đích chống gian lận, sử đổi dữ liệu và bảo toàn tính minh bạch của thông tin.
Bên cạnh đó, công nghệ blockchain cũng sẽ được sử dụng để phát triển các tính năng bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, ví dụ như lưu trữ lịch sử sử dụng và bảo dưỡng xe, cung cấp đầy đủ thông tin thiết yếu cho người mua xe cũ.
Theo Nikkei Asia Review, việc thành lập MOBI là động thái “đi trước” các quy định mới tại châu Âu. Cụ thể, vào năm 2024, Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp “hồ sơ phát thải” ở từng giai đoạn sản xuất, phân phối, sử dụng và thải bỏ đối với các loại pin sạc dùng cho xe điện. Một giới hạn về mức độ khí thải phát sinh trong suốt quá trình trên cũng sẽ được ra đời vào năm 2027.
Tháng 3 vừa qua, Ủy ban châu Âu cũng đã tham gia liên minh MOBI. Như vậy, rất có thể các tiêu chuẩn của MOBI sẽ được chứng nhận bởi ủy ban và trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, áp dụng rộng trên toàn châu Âu cũng như toàn thế giới.
Bên cạnh sự phối hợp giữa các thành viên, đại diện MOBI cho biết sẽ kêu gọi thêm sự gia nhập của các doanh nghiệp, đồng thời tiến hành tham vấn với Liên minh Pin toàn cầu (GBA), một sáng kiến của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).
Theo Nikkei Asia Review, các thành viên của MOBI sở hữu sản lượng hàng năm đạt gần 20 triệu xe, chiếm khoảng 20% thị trường xe hơi trên toàn thế giới. Nhiều ông lớn về công nghệ như Amazon và IBM cũng đang có kế hoạch gia nhập liên minh này.
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Làn sóng các doanh nghiệp lớn đua nhau IPO, đưa tài sản quan trọng của mình ra công chúng nằm ở yếu tố thời điểm, khi nhiều điều kiện thuận lợi hội tụ.
Cơn sóng đầu tư dồn về vành đai phía Tây TP.HCM đã và đang làm nóng thị trường bất động sản Long An cũ. Cơ hội thì có, nhưng nếu chỉ nhìn vào giá rẻ mà quên đi bài toán dân cư và hạ tầng, nhà đầu tư dễ sa chân vào ‘bẫy đô thị ma’.
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.
Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng nhiều lần khẳng định tài sản số là tương lai của Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng chính ông cũng từng lo ngại giá trị Bitcoin sẽ về 0.
AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.
Một thập kỷ leo thang của giá chung cư, khiến giấc mơ an cư của phần lớn người dân có thu nhập trung bình thấp ngày càng xa vời.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.