Thời cơ lớn cho doanh nghiệp công nghệ Việt Nam

Việt Hưng Thứ hai, 06/03/2023 - 16:30

Để nắm bắt được các cơ hội rất lớn này, việc xây dựng uy tín, thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, ứng dụng đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp các doanh nghiệp mở rộng thị phần, duy trì tốc độ phát triển và có cơ hội vươn lên tăng tốc phát triển đột phá.

Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết doanh thu lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) năm 2022 ước đạt 148 tỷ USD, tăng trưởng 8,7% so với năm 2021, đạt kế hoạch đề ra năm 2022.

Đóng góp vào GDP của lĩnh vực công nghiệp ICT năm 2022 ước đạt 34.336 triệu USD, tăng trưởng 8,7% so với năm 2021, đạt kế hoạch đề ra năm 2022.

Số lượng doanh nghiệp công nghệ số đăng ký năm 2022 ước đạt 70.000 doanh nghiệp, tăng 9,5% so với năm 2021 và đạt kế hoạch đề ra năm 2022. Số doanh nghiệp công nghệ số đang thực sự hoạt động 44.000 doanh nghiệp.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu phần cứng, điện tử vượt ngưỡng 100 tỷ USD; xuất siêu hơn 26 tỷ USD (trong khi năm 2021, Việt Nam xuất siêu hơn 4 tỷ USD). Khoảng 60% số doanh nghiệp đang làm gia công đã chuyển trọng tâm từ gia công từng công đoạn có giá trị thấp sang làm toàn bộ giải pháp, sản phẩm mang lại giá trị cao.

Theo Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), ngành công nghệ thông tin Việt Nam đang đứng trước thời cơ rất lớn cả trong nước và quốc tế. 

Hơn 2 năm qua, Chương trình chuyển đổi số quốc gia đã và đang nhận được sự quan tâm và vào cuộc rất lớn của các cơ quan Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước.

Cú hích từ đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh hơn tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai nhanh chóng, mạnh mẽ tại tất cả các cơ quan quản lý và các ngành kinh tế từ trung ương đến địa phương.

Thời cơ lớn cho doanh nghiệp công nghệ Việt Nam
Thời cơ lớn cho doanh nghiệp công nghệ Việt Nam

Bên cạnh đó, sự dịch chuyển của các ông lớn trong ngành sản xuất trên thế giới đầu tư vào Việt Nam cũng mở ra các cơ hội hợp tác, cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin rất lớn cho các doanh nghiệp Việt.

Với thị trường quốc tế, chiến lược "Trung quốc + 1" đang phát huy tác dụng mạnh mẽ. Thị trường Mỹ đang tăng trưởng rất nhanh chóng. Tại Châu u, tác động của chiến tranh giữa Nga và Ukraina khiến nhu cầu tìm kiếm đối tác cung cấp dịch vụ của các quốc gia Châu Âu cũng tăng lên rõ rệt.

Để nắm bắt được các cơ hội rất lớn này, việc xây dựng uy tín, thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, ứng dụng đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp các doanh nghiệp mở rộng thị phần, duy trì tốc độ phát triển và có cơ hội vươn lên tăng tốc phát triển đột phá.

Ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty cổ phần MISA chia sẻ, môi trường kinh doanh hiện nay đã thay đổi rất nhiều. Từ cạnh tranh sản phẩm sang cạnh tranh về dịch vụ và giờ là cạnh tranh về trải nghiệm.

Vì vậy, bên cạnh việc phát triển những giải pháp, các doanh nghiệp công nghệ cần tập trung vào thiết kế được trải nghiệm khách hàng trên môi trường số, xây dựng đội ngũ nhân sự kinh doanh, biến toàn bộ đội ngũ kinh doanh thành các chuyên gia chuyển đổi số. Đó chính là điều quan trọng - chuyển đổi số nội tại doanh nghiệp.

Trong khi đó, ông Hoàng Trung Thiên Vương - đồng sáng lập Base.vn kiêm Giám đốc Marketing chia sẻ, trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp cần tập trung khai thác các khách hàng hiện tại.

Đối với phát triển khách hàng mới, việc tối ưu chi phí là ưu tiên. Với các khách hàng hiện có, cần tập trung vào chiến lược tăng trường MRR (doanh thu hàng tháng từ người sử dụng), và giảm tỉ lệ khách hàng rời bỏ bằng các chiến lược về giá, thêm các giá trị gia tăng và tăng chất lượng dịch vụ, sản phẩm hiện có. Với các khách hàng mới, quản trị chi phí tiếp cận khách hàng bằng việc tối ưu phễu marketing và phễu sale.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VINASA cũng chia sẻ, bên cạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm, công nghệ mới, các doanh nghiệp công nghệ cần tập trung vào việc truyền thông, marketing và xây dựng uy tín, thương hiệu giúp khách hàng tin tưởng và sử dụng.

TP. HCM muốn ứng dụng ChatGPT vào quản lý nhà nước

TP. HCM muốn ứng dụng ChatGPT vào quản lý nhà nước

Tiêu điểm -  1 năm
Mỗi ngày một cơ quan hành chính có thể nhận tới hàng ngàn thư từ, thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp. Nếu giao cán bộ phân loại phải mất vài ngày nhưng ChatGPT sẽ xử lý sẽ nhanh hơn, giúp nhà quản lý phân loại các phản ánh theo từng nhóm ngành nghề và chuyển tới các phòng ban xử lý.
TP. HCM muốn ứng dụng ChatGPT vào quản lý nhà nước

TP. HCM muốn ứng dụng ChatGPT vào quản lý nhà nước

Tiêu điểm -  1 năm
Mỗi ngày một cơ quan hành chính có thể nhận tới hàng ngàn thư từ, thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp. Nếu giao cán bộ phân loại phải mất vài ngày nhưng ChatGPT sẽ xử lý sẽ nhanh hơn, giúp nhà quản lý phân loại các phản ánh theo từng nhóm ngành nghề và chuyển tới các phòng ban xử lý.
Startup tìm việc thời vụ của Úc tiến vào thị trường Việt Nam

Startup tìm việc thời vụ của Úc tiến vào thị trường Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm

Trước khi gia nhập thị trường Việt Nam, Weploy đã gọi vốn thành công 5 triệu USD từ quỹ đầu tư nước ngoài ở vòng gọi vốn đầu tiên chỉ sau 3 tháng đăng ký hoạt động.

F88 huy động thành công 50 triệu USD

F88 huy động thành công 50 triệu USD

Khởi nghiệp -  1 năm

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đặt mục tiêu IPO vào năm 2024, khi đạt 1.400 chi nhánh và vốn hóa thị trường ước đạt 1 tỷ USD.

Trạm sạc điện 'Made in Việt Nam' được quỹ Singapore rót vốn

Trạm sạc điện 'Made in Việt Nam' được quỹ Singapore rót vốn

Khởi nghiệp -  1 năm

Với hơn 700 điểm sạc trên khắp Việt Nam, các trạm sạc của EBOOST được thiết kế có thể sạc cho xe máy và ô tô điện đến từ tất cả các thương hiệu.

Cơ duyên gặp gỡ giữa kỳ lân Việt Nam và siêu ứng dụng Grab

Cơ duyên gặp gỡ giữa kỳ lân Việt Nam và siêu ứng dụng Grab

Khởi nghiệp -  1 năm

Hợp tác giữa Grab Việt Nam và ZaloPay bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ giữa hai nhà sáng lập cách đây 7 năm, tới nay đã thành hiện thực.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.