Khởi nghiệp

Cơ duyên gặp gỡ giữa kỳ lân Việt Nam và siêu ứng dụng Grab

Việt Hưng Thứ năm, 02/03/2023 - 10:11

Hợp tác giữa Grab Việt Nam và ZaloPay bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ giữa hai nhà sáng lập cách đây 7 năm, tới nay đã thành hiện thực.

Những ngày đầu năm 2023, Grab Việt Nam và ZaloPay công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab. Được biết, đây là lần đầu tiên Grab mở cửa hệ sinh thái cho một fintech bên ngoài tại Việt Nam.

Trước khi có sự xuất hiện của ZaloPay, người dùng Grab chỉ có thể lựa chọn thanh toán qua ví điện tử Moca, các thẻ ngân hàng liên kết, hoặc tiền mặt.

Ông Lê Hồng Minh - nhà sáng lập VNG cho biết, ý tưởng hợp tác giữa hai bên bắt nguồn từ cách đây 7 năm, trong một lần gặp ông Anthony Tan - nhà sáng lập Grab tại văn phòng Grab ở Malaysia. Đến nay, kế hoạch đã trở thành hiện thực.

"Chúng tôi bắt đầu từ sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chia sẻ tầm nhìn là đưa công nghệ vào cuộc sống để phục vụ người dùng tốt hơn. Chúng tôi kỳ vọng sự hợp tác này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ thanh toán trong nước mà sẽ được mở rộng ra cả trong khu vực", ông Minh nhấn mạnh.

Cơ duyên gặp gỡ của kỳ lân Việt Nam và siêu ứng dụng Grab
Ông Alejandro Osorio - CEO Grab Việt Nam (trái) và Ông Lê Hồng Minh - nhà sáng lập VNG (phải)

Theo nhà sáng lập VNG, việc mở rộng hợp tác với các đối tác lớn, có hệ sinh thái dịch vụ phủ khắp, đa dạng như Grab Vietnam nằm trong chiến lược phát triển nhất quán của ví điện tử ZaloPay.

Điều này cho phép các bên tận dụng kinh nghiệm, sức mạnh công nghệ, sự am hiểu thị trường, am hiểu người dùng của nhau, cũng như tạo điều kiện để các bên khai phá những cơ hội kinh doanh mới và mở rộng dịch vụ của mình.

Với những kinh nghiệm hợp tác cùng nhiều đối tác quốc tế lớn như Lazada, Baemin, Tiktok,… lãnh đạo VNG cho biết, quá trình tích hợp thanh toán ZaloPay trong ứng dụng Grab đã diễn ra rất nhanh chóng.

Ông Alejandro Osorio - CEO Grab Việt Nam cho biết, Đông Nam Á đang phát triển nhanh về thanh toán không tiền mặt nhờ các tác nhân như: đại dịch Covid-19; tỷ lệ người dân tiếp cận với các dịch vụ của ngân hàng còn hạn chế; và sự phát triển của thương mại điện tử cùng các ứng dụng kết nối người tiêu dùng với các dịch vụ hằng ngày đa dạng.

Trong bức tranh của toàn Đông Nam Á, Việt Nam cho thấy không hề chậm chân trong hành trình trở thành một xã hội không tiền mặt.

Ông Osorio dẫn số liệu từ báo cáo Hành vi Thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 của Visa Consumer Payment Attitudes Study 2022, với 83% người Việt Nam được khảo sát cho rằng họ dự định sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt thường xuyên hơn.

Cơ duyên gặp gỡ của kỳ lân Việt Nam và siêu ứng dụng Grab 1
Grab Việt Nam và ZaloPay triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab

Bên cạnh những thuận lợi, bà Lê Lan Chi - CEO ZaloPay cũng nêu về những khó khăn khi khuyến khích người dùng chuyển sang hình thức thanh toán mới, đặc biệt là những đối tượng khách hàng ít có cơ hội tiếp xúc với công nghệ hoặc ngần ngại do quy trình đăng ký tài khoản, liên kết ngân hàng rườm rà.

Để giải quyết vấn đề này, ZaloPay đã triển khai bước đi chưa từng có tiền lệ trong ngành ví điện tử Việt Nam - tích hợp vào ứng dụng nhắn tin Zalo - nhằm đưa ZaloPay đến với 100 triệu người dùng Zalo.

Người dùng nói chung và người dùng Grab nói riêng không cần tải ứng dụng ZaloPay độc lập để thực hiện thanh toán mà toàn bộ quy trình liên kết thẻ, xác thực, thanh toán bằng ví ZaloPay, hay mọi thao tác thanh toán, chuyển tiền… đều có thể thực hiện nhanh chóng ngay trong Zalo.

"Chúng tôi xác định các chương trình khuyến mãi chỉ có giá trị trong việc thu hút và khuyến khích người dùng trải nghiệm; việc giữ chân họ nằm ở chất lượng sản phẩm. Vì thế, chiến lược phát triển lâu dài của ZaloPay chính là tập trung phát triển sản phẩm thật tốt. Đưa ra những giải pháp để giải quyết nỗi lo, nhu cầu của người dùng mới là mục tiêu của ZaloPay", bà Chi khẳng định.

ZaloPay kì vọng sự hợp tác này không chỉ cho phép người dùng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt mà còn tạo điều kiện để các đối tác tài xế, các bên chấp nhận thanh toán, các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng thanh toán không tiền mặt đơn giản hơn, hướng tới xây dựng một cộng đồng không tiền mặt.

Tính riêng năm 2022, ZaloPay có hơn 11,5 triệu người dùng thanh toán với mạng lưới đối tác rộng khắp gồm hơn 13,000 đối tác và 35,000 điểm thanh toán trên cả nước. ZaloPay cũng là Ví điện tử có tốc độ phát triển người dùng nhanh nhất trong 3 năm qua.

Grab hướng tới mục tiêu có lãi năm 2023

Grab hướng tới mục tiêu có lãi năm 2023

Khởi nghiệp -  2 năm
Lãnh đạo của Grab tuyên bố công ty sẽ đặt mục tiêu có lãi vào cuối năm nay. Trước đó, Grab kỳ vọng hoàn thành mục tiêu này vào nửa cuối năm 2024.
Grab hướng tới mục tiêu có lãi năm 2023

Grab hướng tới mục tiêu có lãi năm 2023

Khởi nghiệp -  2 năm
Lãnh đạo của Grab tuyên bố công ty sẽ đặt mục tiêu có lãi vào cuối năm nay. Trước đó, Grab kỳ vọng hoàn thành mục tiêu này vào nửa cuối năm 2024.
Công ty mẹ Lazada tăng trưởng vượt kỳ vọng

Công ty mẹ Lazada tăng trưởng vượt kỳ vọng

Khởi nghiệp -  2 năm

Alibaba hiện tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và không còn dồn lực cho cuộc chiến tranh giành thị phần với các đối thủ như JD.com và startup PDD Holdings.

Startup y tế gọi vốn 25 triệu USD âm thầm tiến vào Việt Nam

Startup y tế gọi vốn 25 triệu USD âm thầm tiến vào Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm

Mô hình của WhiteCoat tương tự Jio Health hay Doctor Anywhere, đó là phát triển đồng thời ứng dụng theo dõi, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh từ xa, và có thể kết hợp thêm phòng khám truyền thống phù hợp với thị trường sở tại.

'Đế chế' hoạt hình tỷ view Wolfoo bắt tay cùng MCV Group

'Đế chế' hoạt hình tỷ view Wolfoo bắt tay cùng MCV Group

Khởi nghiệp -  2 năm

Đây là cơ hội rộng mở cho cả Sconnect và MCV Group khi cùng nhau đồng hành trên con đường phát triển, lan toả hình ảnh và khẳng định vị trí của hoạt hình Việt Nam phủ rộng trong và ngoài nước.

Tăng tốc cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Tăng tốc cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  2 năm

Qua hội nghị Swiss EP Partner Summit 2023, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ (Swiss EP) đang tạo ra một không gian thiết lập quan hệ đối tác, cho phép những người tham gia tự do xây dựng năng lực cho nhau và cho hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam.

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Khi thị trường bất động sản thông thường vẫn vận hành theo chu kỳ và dòng tiền, thì ở một phân khúc khác – nơi của giới siêu giàu – cuộc chơi “sưu tầm bất động sản” lại tuân theo những quy luật riêng.

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Tiêu điểm -  2 giờ

Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Tiêu điểm -  3 giờ

Quốc hội đã bầu bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường; ông Nguyễn Hữu Đông giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu; ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Chân dung 3 bộ trưởng mới được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm

Chân dung 3 bộ trưởng mới được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm

Tiêu điểm -  3 giờ

Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm một số bộ trưởng nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, ông Hồ Quốc Dũng làm phó thủ tướng Chính phủ

Bà Phạm Thị Thanh Trà, ông Hồ Quốc Dũng làm phó thủ tướng Chính phủ

Tiêu điểm -  4 giờ

Quốc hội đã thông qua nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm bà Phạm Thị Thanh Trà và ông Hồ Quốc Dũng làm Phó thủ tướng Chính phủ.

Mở 'luồng xanh' cho phát triển nhà ở xã hội

Mở 'luồng xanh' cho phát triển nhà ở xã hội

Tiêu điểm -  4 giờ

Chính phủ sắp có nghị quyết mới với nhiều giải pháp đột phá trong phát triển nhà ở xã hội như cắt giảm ít nhất 50% thủ tục hành chính, đưa các dự án vào nhóm "luồng xanh", ưu tiên tạo quỹ đất sạch cho phát triển.

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn

Tài chính -  4 giờ

Trong tháng 8, giá trị trái phiếu doanh nghiệp mua lại trước hạn đạt 45,8 nghìn tỷ đồng, tăng 84% so với tháng trước và tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đọc nhiều