Thu phí ô tô vào trung tâm sẽ ảnh hưởng môi trường đầu tư

Trâm Anh Thứ tư, 13/12/2017 - 08:17

Đối với đề án thu phí ô tô, TP.HCM đang xây rào chắn bao quanh thành phố. Các chuyên gia vẫn nhận định dự án này không khả thi.

Hội nghị phản biện góp ý, đề xuất đề án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông. Ảnh: Tr.A

Bên hành lang kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khoá IX, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết thành phố sẽ không thực hiện đề án thu phí ô tô vào trung tâm.

Theo ông Tuyến, TP.HCM phải cân nhắc kỹ. Thu phí ô tô vào trung tâm chưa biết được bao nhiêu nhưng chắc chắn việc này sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư phát triển của thành phố.

Đơn vị tư vấn: Ô tô con sẽ giảm 49%

Tuy nhiên, tại Hội nghị phản biện, góp ý dự án Thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức ngày 12/12, ông Vũ Văn Tuấn, đại diện Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (đơn vị tư vấn) cho rằng, khi triển khai thu phí, số lượng chuyến đi xử dụng xe ô tô con sẽ giảm khoảng 49%, lượng xe khách, xe tải di chuyển trong khu vực nội đô giảm 7,5% và thị phần vận tải hành khách công cộng tăng 8%, vận tốc lưu thông tăng 10,3 %.

Theo ông Tuấn, hệ thống này gồm 34 cổng thu phí, một trung tâm điều hành kết nối các cổng thu phí. Giải pháp thu phí sẽ sử dụng công nghệ thu phí đa làn không dừng RFID (công nghệ chính thu phí) kết hợp công nghệ ANPR (công nghệ hỗ trợ sử lý vi phạm).

Ông Tuấn cũng cho biết, quy trình thu phí, cung cấp bộ kích hoạt tài khoản (trong đó có thẻ RFID) cho tài xế, chủ phương tiện đăng ký lấn đầu tại 23 điểm ở các trạm xăng dầu Petrolimex và Comeco, 34 điểm trước trạm thu phí, 7 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới…

“Khi xe đi qua cổng thu phí, hệ thống sẽ tự đồng trừ tiền trong tài khoản và thông báo tin nhắn cho tài xế. Đối với xe vãng lai, có thể trả phí cho từng lần đi vào trung tâm thành phố thông qua việc mua thẻ cào tại các điểm dịch vụ trên hoặc thanh toán online trước chuyến đi”, ông Tuấn cho hay.

Về mức phí, đơn vị tư vấn đề xuất mức phí từ 30.000 – 50.000 đồng. Cụ thể, 30.000 đồng cho taxi; 40.000 đồng đối với ô tô con, xe vận chuyển khách hợp đồng dưới 9 chỗ; 50.000 đồng đối với xe tải, xe khách, xe hợp đồng trên 9 chỗ cố định và xe vận chuyển khách du lịch.

Các xe ô tô cá nhân có biển số đăng ký tại khu vực trung tâm thành phố sẽ áp dụng mức phí thấp hơn 25%, bằng mức phí xe taxi. Dự kiến sẽ bắt đầu thu phí từ năm 2020.

Về thời gian thu phí, chỉ thu trong giờ cao điểm từ 6 giờ - 9 giờ và 16 giờ - 19 giờ. 

Các chuyên gia: Người dân đã chịu nhiều phí rồi

Các chuyên gia tham dự hội nghị vẫn nhận định dự án này không khả thi. Tiến sĩ Nguyễn Lê Ninh nói: “Muốn chống ùn tắc, phải tổ chức xã hội, tổ chức việc đi lại cho dân. Có lệnh cho phép những loại xe nào được vào thành phố, xe lực lượng chức năng, cứu thương, cứu hỏa, du lịch… Đồng thời, bố trí lực lượng taxi nhỏ vào thành phố phục vụ nhu cầu đi lại”.

Luật sư Trương Thị Hòa nhận định, cần tránh phí chồng phí, tránh trường hợp người dân vừa đóng phí đường bộ vừa đóng phí ùn tắc giao thông. Tại sao cứ tăng dần thu bội chi trong khi hiện nay người dân đã đóng nhiều phí.

Bên cạnh đó, đề án tập trung thu tại khu vực quận 1, quận 3 như vậy không khách quan và hiệu quả. Ở một số nước, để giải quyết ùn tắc giao thông có nhiều biện pháp đồng bộ. Còn riêng đề này náy không đề cập giải pháp đồng bộ.

Chuyên gia Hà Ngọc Tường cho hay: “Để đề án khả thi, cần đảm bảo tính đồng bộ trong kế hoạch giảm ùn tắc giao thông và tăng vận tải hành khách công cộng, giảm xe cá nhân.

Sở Giao thông Vận tải đã ký hợp đồng với Viện chiến lược Bộ Giao thông Vận tải . Vì thế, tính đồng bộ của đề án phải được thực thi cùng với đề án viện chiến lược đang đề xuất. Trong đề án của viện chiến lược có nhiều vấn đề, không chỉ có thu phí mà còn liên quan xe cá nhân, xe máy, hộ thống xe buýt hiện đại, phải tăng cường vận tải hành khách công cộng thì mới thực hiện giải pháp tiếp theo.

Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM khẳng định: “Trong quá trình tổ chức thực hiện, chúng tôi sẽ có thêm nhiều giải pháp để tạo thêm sự đồng thuận, chẳng hạn phối hợp với địa phương, phát phiếu điều tra xã hội học, phiếu thăm dò… để làm sao đề án này được hoàn thiện nhất”.
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM Vũ Thanh Lưu cũng yêu cầu những vấn đề chuyên gia phát biểu, đặc biệt là đề xuất, trong đó có kiến nghị về sự đồng thuận của lãnh đạo, người dân… thì các sở, ngành cần tiếp thu.
“Thành phố cần tìm giải pháp hữu hiệu để giảm ùn tắc giao thông. Đi đâu làm gì cứ ra đường là thấy ùn tắc, tốn thời gian, chi phí xã hội, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn. bốn nhóm vấn đề, cơ sở pháp lý và các dữ liệu dự báo. Kinh phí đầu tư, lệ phí sử dụng, tính hiệu quả, khả thi và kiến nghị”, ông Lưu cho hay.


Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Tiêu điểm -  7 năm
Việc triển khai thu phí ô tô vào trung tâm cần phải có lộ trình hợp lý, cái cần ưu tiên là phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống bãi đỗ xe phù hợp.
Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Tiêu điểm -  7 năm
Việc triển khai thu phí ô tô vào trung tâm cần phải có lộ trình hợp lý, cái cần ưu tiên là phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống bãi đỗ xe phù hợp.
Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Tiêu điểm -  5 giờ

Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Tiêu điểm -  21 giờ

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  1 ngày

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Vinmec lần thứ 2 nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025

Vinmec lần thứ 2 nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  17 phút

Hệ thống Y tế Vinmec ngày 14/8 vừa qua tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ hai được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng: “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” và “Doanh nghiệp có chính sách và hoạt động vì sức khỏe, hạnh phúc toàn diện của nhân viên”. Cú đúp giải thưởng một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu của Vinmec trong lĩnh vực quản trị nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại khu vực châu Á.

Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán

Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Ông Dominic Scriven, nhà sáng lập của quỹ Dragon Capital đã dành phân nửa cuộc đời mình đồng hành cùng những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam, đóng góp nhiều giá trị nền móng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh

Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh

Ống kính -  2 giờ

Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước

VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước

Doanh nghiệp -  3 giờ

Từ thẩm định giá, bất động sản đến dịch vụ nghỉ dưỡng và F&B, mỗi lĩnh vực hoạt động đều là một mảnh ghép tạo nên bức tranh phát triển đa chiều của VNGroup - một tập đoàn tư nhân năng động, kiên định theo đuổi giá trị vững bền và góp phần vào hành trình phát triển kinh tế của đất nước.

Cởi trói để vươn ra biển lớn

Cởi trói để vươn ra biển lớn

Leader talk -  4 giờ

Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Tiêu điểm -  5 giờ

Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.