Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

TS. Trương Hoàng Trương - 18/10/2017 15:22 (GMT+7)

Việc triển khai thu phí ô tô vào trung tâm cần phải có lộ trình hợp lý, cái cần ưu tiên là phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống bãi đỗ xe phù hợp.

Cầu Khánh Hội nối quận 4 với quận 1. Ảnh: sgotours.vn

Tình trạng xe ô tô tập trung quá đông vào trung tâm thành phố không chỉ là vấn nạn ở ta. Các thành phố lớn trên thế giới như Paris (Pháp), Barcelona (Tây Ban Nha), London (Anh)… vào giờ cao điểm đều bị quá tải xe ô tô.

Có sự chọn lựa cho người dân

Tại các trung tâm thương mại lớn tầm cỡ thế giới, cao ốc văn phòng, dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch tham quan… đa số tập trung ở khu vực trung tâm thành phố. Đó là nguyên nhân dẫn đến khu trung tâm bị quá tải.

Xét ở góc độ hạ tầng kỹ thuật đô thị thì ở các thành phố này có một hệ thống vận tải công cộng hoàn hảo từ xe bus, xe điện trên mặt đất tramway, đến metro… Do đó, một lượng lớn xe cá nhân di chuyển vào trung tâm thành phố đã được hạn chế tối đa.

Các thành phố kể trên không thiết lập các trạm thu phí và người lái xe ô tô không phải trả phí khi vào khu vực trung tâm thành phố. Cách mà họ làm đơn giản là nếu anh vào trung tâm thành phố thì tiền phí tính qua việc anh gửi xe là chính. Ở đó, có rất nhiều bãi xe công cộng dưới lòng đất, trên mặt đất được quy hoạch và quản lý hoàn toàn tự động, được tính theo giờ và điều tự nhiên là mỗi người đỗ xe phải tính toán làm thế nào mình đỗ xe ở khu vực trung tâm với thời gian ngắn nhất. Do đó, người dân sẽ tự ý thức hơn và cân nhắc là sẽ vào trung tâm bằng xe ô tô hay dùng phương tiện công cộng.

Đặc biệt, họ chú ý đến việc xây dựng các bãi đỗ xe. Các bãi đỗ xe thường được xây dựng ở khu vực ngoài vành đai của đô thị nhằm khuyến khích người dân dùng phương tiện công cộng vào thành phố. Phí đỗ xe ở các bãi này thường rẻ hơn nhiều so với khu vực trung và dĩ nhiên đảm bảo tính kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Kẹt đâu “xử” đó, dân đi bằng gì?

Hệ thống giao thông ở đô thị nói chung và TP.HCM là liên hoàn với nhau, các khu chức năng đan cài nhau không phải là chuyên biệt trong đô thị. Trong khi đó, nếu trường hợp người lái xe ô tô ở quận 4 hoặc quận 7 muốn đi sân bay thì đi đường nào? Theo lộ trình thì đi qua quận 1, có nghĩa là đi qua trung tâm thì người lái xe phải trả phí? Vậy, giờ muốn không trả phí thì “né” bằng cách đi vòng qua hướng quận 2, hoặc quận 5, quận 6 để đi? Nếu vậy thì những tuyến đường này sẽ kẹt xe thêm… chưa nói là lộ trình dài hơn, tốn xăng nhiều hơn, mất thời gian nhiều hơn…

Có nhiều bài toán cần phải tính trong câu chuyện này, việc triển khai cần phải có lộ trình hợp lý hơn, chẳng hạn như phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống bãi đỗ xe phù hợp, bố trí khoa học. Nếu cứ kẹt đâu “xử” đó thì dân đi bằng gì! Kẹt xe khu trung tâm thành phố hiện nay còn do nhiều nguyên nhân khác như quy hoạch đô thị, đường sá và nhất là việc lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán trên vỉa hè…

Giao thông công cộng thiếu: Việc cần chuẩn bị khi muốn thu phí là hệ thống phương tiện công cộng. Hệ thống xe công cộng ở TP.HCM hiện tại chỉ có xe buýt trong khi việc đi lại bằng xe buýt chưa tiện dụng, người dân ít chọn. Các phương tiện khác như metro thì đang kỳ vọng ở tương lai…
Bãi đỗ xe: Hiện khu vực trung tâm chưa có bãi đậu xe ô tô nào để người dân đi vào và an tâm gửi. Tính đến hiện nay, dự án các bãi xe ô tô công cộng ở khu vực Nhà hát TP.HCM, Công viên Lê Văn Tám, hay khu rạp Trống Đồng trên đường Cách mạng Tháng Tám… xem như không thực hiện được. Bây giờ nếu vào trung tâm thì đậu xe ở các khu vực được phép với mức phí 20.000 đồng/lượt mà đôi khi người đi ô tô phải trả cao hơn. Đậu xe ở các trung tâm thương mại thì phải trả phí theo giờ hoặc các bãi xe tư nhân khác và như vậy thì việc dùng tiền gửi xe thu được để tái đầu tư là không có.

(*) TS. Trương Hoàng Trương, Trưởng khoa Đô thị học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

Ý kiến ( 0)
Tăng phí giữ ô tô thay vì thu phí vào trung tâm

Tăng phí giữ ô tô thay vì thu phí vào trung tâm

Tiêu điểm -  7 năm

Giải pháp giảm kẹt xe khu trung tâm phải đảm bảo có lợi cho nhà nước và người dân, không thể bắt người dân chịu sự bất lợi vô lý.

VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  14 giờ

Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, kỳ vọng hoàn thành năm 2030.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công cuối năm 2025

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công cuối năm 2025

Tiêu điểm -  20 giờ

Chính phủ đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 403km vào tháng 12/2025 với tổng vốn đầu tư hơn 194.000 tỷ đồng, kỳ vọng thúc đẩy vận tải và phát triển đô thị.

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiêu điểm -  1 ngày

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Tiêu điểm -  1 ngày

Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.

VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  14 giờ

Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, kỳ vọng hoàn thành năm 2030.

Chuyên gia dự báo giá vàng có thể chạm ngưỡng 4.000 USD/oz

Chuyên gia dự báo giá vàng có thể chạm ngưỡng 4.000 USD/oz

Tài chính -  17 giờ

Giá vàng được dự báo tăng mạnh lên 4.000 USD/ounce vào quý I/2026 khi uy tín của Mỹ suy giảm và Fed đối mặt nguy cơ mất tính độc lập.

 Ra mắt phòng chờ sân bay Techcombank Private Lounge

Ra mắt phòng chờ sân bay Techcombank Private Lounge

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) ra mắt không gian Techcombank Private Lounge đầu tiên tại sân bay Nội Bài, dành riêng cho hội viên Private và Priority – đánh dấu bước tiến mới trong hành trình cá nhân hóa đặc quyền, nâng tầm trải nghiệm của khách hàng cao cấp.

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo.

NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng

NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng

Tài chính -  19 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Giá vàng hôm nay 14/5: SJC chạy trước quốc tế

Giá vàng hôm nay 14/5: SJC chạy trước quốc tế

Vàng -  20 giờ

Giá vàng hôm nay 14/5 giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, sau khi tăng tới 1,5 triệu đồng mỗi lượng trong phiên hôm qua, đi trước đà tăng của thị trường quốc tế.

BIM Land ra mắt bộ sưu tập biệt thự phố Valley Town giữa lòng Thanh Xuan Valley

BIM Land ra mắt bộ sưu tập biệt thự phố Valley Town giữa lòng Thanh Xuan Valley

Bất động sản -  20 giờ

Tọa lạc tại cửa ngõ phía Tây dự án Thanh Xuan Valley, Valley Town là phân khu thương mại duy nhất được BIM Land giới thiệu với số lượng giới hạn chỉ 81 căn biệt thự phố mang phong cách Địa Trung Hải, kết hợp giữa không gian sống, nghỉ dưỡng và khai thác kinh doanh.