Leader talk

Thứ trưởng Phạm Đại Dương: 'Muốn tăng năng suất phải tăng hàm lượng khoa học công nghệ'

Kiều Mai Thứ hai, 15/01/2018 - 14:04

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Phạm Đại Dương, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp muốn có sản phẩm tốt bắt buộc phải tăng hàm lượng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, vấn đề tăng năng suất lao động ngày càng trở thành vấn đề cấp bách đối với nền kinh tế, đặc biệt khi Việt Nam đang bước ra khỏi thời kỳ dân số vàng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, năng suất lao động toàn nền kinh tế tính theo giá hiện hành năm 2017 ước đạt 93,2 triệu đồng/lao động (tương đương khoảng 4.159 USD/lao động). Tính theo sức mua tương đương năm 2011, năng suất lao động của Việt Nam năm 2016 đạt 9.894 USD.

Năng suất này chỉ bằng 7% của Singapore; 17,6% của Malaysia; 36,5% của Thái Lan; 42,3% của Indonesia; 56,7% của Philippines và còn thấp hơn cả Lào (chỉ bằng 87,4%). Những con số này đang đặt vấn đề tăng năng suất lao động cấp bách hơn bao giờ hết.

Thứ trưởng Phạm Đại Dương: 'Muốn tăng năng suất phải tăng hàm lượng khoa học công nghệ'
Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Phạm Đại Dương,

Trao đổi với TheLEADER, ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ khẳng định, chìa khóa để tăng năng suất lao động là phải tăng hàm lượng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. 

Ông nhìn nhận như thế nào về thực trạng năng suất lao động hiện nay tại Việt Nam nói chung và trong các doanh nghiệp nói riêng?

Ông Phạm Đại Dương: Hiện nay chúng ta vẫn lấy chỉ số tổng sản phẩm quốc nội (GDP) làm thước đo sức khỏe nền kinh tế và theo cách tính toán: GDP dựa trên năng suất lao động và số lượng lao động.

Rõ ràng để tăng số lượng lao động đối với một quốc gia thì rất khó, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã qua thời kì dân số vàng. Do đó chỉ có một khả năng tăng GDP chính là tăng năng suất lao động.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để có cơ hội tồn tại trên thị trường bắt buộc phải có một sản phẩm tốt. 

Doanh nghiệp muốn tăng năng suất và chất lượng sản phẩm thì phải có chiến lược đổi mới sáng tạo, tăng hàm lượng khoa học công nghệ.

Vậy theo ông, doanh nghiệp cần làm gì để tăng năng suất lao động?

Ông Phạm Đại Dương: Tăng năng suất là câu chuyện về đổi mới sáng tạo. Như tôi đã nói, doanh nghiệp muốn tăng năng suất thì phải tăng hàm lượng khoa học công nghệ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể dựa trên hạ tầng, nguồn nhân lực và các yếu tố năng suất tổng hợp, tức gia tăng đầu ra bằng việc nâng cao chất lượng của các yếu tố đầu vào là lao động và vốn.

Ở góc độ quản lý ngành, ông có thể cho biết thêm về kế hoạch hỗ trợ của Bộ Khoa học và công nghệ trong vấn đề nâng cao năng suất lao động của các doanh nghiệp? 

Ông Phạm Đại Dương: Hiện nay, Bộ Khoa học và công nghệ đang tập trung để có một chương trình tăng năng suất dựa trên yếu tố đổi mới sáng tạo. Đây là điều kiện tất yếu của phát triển khoa học, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0.

Thời gian qua Bộ Khoa học và công nghệ cũng đã tham mưu với Chính phủ về những chiến lược để phát triển đổi mới sáng tạo nền kinh tế.

Bên cạnh đó, những chương trình liên quan đến khởi nghiệp như Chương trình 844 hay Chỉ thị số 16 của Chính phủ về thích ứng với cách mạng công nghệ 4.0, ứng dụng công nghệ 4.0 cùng một loạt chương trình khác đã được đưa ra, thể hiện ý chí của Chính phủ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động.

Bộ Khoa học và công nghệ sẽ cùng với các bộ, ngành, viện nghiên cứu, trường đại học xây dựng một chiến lược quốc gia về đáp ứng điều kiện công nghệ 4.0. 

Đây là xu hướng phát triển tất yếu bởi vì các quốc gia khác như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đều có chiến lược cho cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Dự kiến khoảng giữa năm 2018 sẽ có báo cáo Chính phủ về việc xây dựng chiến lược này.  

Xin cám ơn ông!

GS. Kenichi Ohno: Việt Nam cần đặt mục tiêu cao tăng năng suất lao động

GS. Kenichi Ohno: Việt Nam cần đặt mục tiêu cao tăng năng suất lao động

Leader talk -  7 năm
Theo GS. Kenichi Ohno thuộc Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản, năng suất lao động của Việt Nam hiện có tăng nhưng vẫn thấp, cần đặt ra mục tiêu cao hơn.
GS. Kenichi Ohno: Việt Nam cần đặt mục tiêu cao tăng năng suất lao động

GS. Kenichi Ohno: Việt Nam cần đặt mục tiêu cao tăng năng suất lao động

Leader talk -  7 năm
Theo GS. Kenichi Ohno thuộc Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản, năng suất lao động của Việt Nam hiện có tăng nhưng vẫn thấp, cần đặt ra mục tiêu cao hơn.
Tiên phong là chưa đủ, Chủ tịch FPT muốn một phong trào 'bình dân hóa' AI

Tiên phong là chưa đủ, Chủ tịch FPT muốn một phong trào 'bình dân hóa' AI

Leader talk -  7 giờ

Theo ông Trương Gia Bình, mục tiêu cuối cùng là để người Việt tự tay làm ra AI, một nền tảng AI hiểu rõ ngôn ngữ, văn hóa và tư duy của người Việt.

Chủ tịch FiinGroup giải bài toán vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch FiinGroup giải bài toán vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Leader talk -  3 ngày

Chủ tịch FiinGroup Nguyễn Quang Thuân đã có những chia sẻ cá nhân về bài toán huy động vốn “hóc búa” cho cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm giao 5 nhiệm vụ trọng tâm cho báo chí cách mạng trong kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư Tô Lâm giao 5 nhiệm vụ trọng tâm cho báo chí cách mạng trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  5 ngày

Kỷ nguyên mới của dân tộc đang mở ra chân trời phát triển mới, đòi hỏi báo chí phải không ngừng tự đổi mới để phát triển tương xứng với tầm vóc thời đại, với sự phát triển của đất nước.

Quan hệ báo chí và doanh nghiệp: Có tiền được làm phiền thiên hạ?

Quan hệ báo chí và doanh nghiệp: Có tiền được làm phiền thiên hạ?

Leader talk -  5 ngày

Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp vốn rất nhạy cảm và phức tạp, liệu có cơ hội để trở thành những người bạn, đối tác bền vững?

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên

Leader talk -  5 ngày

Tròn một thế kỷ qua, báo chí cách mạng nước ta đã có bước trưởng thành nhanh chóng, mạnh mẽ, vững chắc trở thành một bộ phận quan trọng, xung kích trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.

Quốc hội chốt kéo dài miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm

Quốc hội chốt kéo dài miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm

Tiêu điểm -  7 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết kéo dài miễn thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2030, áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thủ tướng nêu hướng đi giữa thách thức toàn cầu

Thủ tướng nêu hướng đi giữa thách thức toàn cầu

Tiêu điểm -  7 giờ

Tại WEF Thiên Tân, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng châu Á cần dẫn dắt cuộc chơi mới, đồng thời khẳng định Việt Nam có cơ sở để tăng trưởng 8% năm nay và hai con số trong những năm tới.

Danh Khôi đổi tên, ‘lấn sân’ mảng nông nghiệp và y tế

Danh Khôi đổi tên, ‘lấn sân’ mảng nông nghiệp và y tế

Doanh nghiệp -  7 giờ

Tập đoàn Danh Khôi chính thức đổi tên, rẽ hướng sang kinh doanh đa ngành với mục tiêu doanh thu xấp xỉ "nghìn tỷ" ngay trong năm nay.

Tiên phong là chưa đủ, Chủ tịch FPT muốn một phong trào 'bình dân hóa' AI

Tiên phong là chưa đủ, Chủ tịch FPT muốn một phong trào 'bình dân hóa' AI

Leader talk -  7 giờ

Theo ông Trương Gia Bình, mục tiêu cuối cùng là để người Việt tự tay làm ra AI, một nền tảng AI hiểu rõ ngôn ngữ, văn hóa và tư duy của người Việt.

'Ông lớn' ngành xây dựng tìm lời giải cho bài toán tăng trưởng

'Ông lớn' ngành xây dựng tìm lời giải cho bài toán tăng trưởng

Doanh nghiệp -  8 giờ

Đều nhấn mạnh việc mở rộng thị trường, song mỗi doanh nghiệp xây dựng đều chọn một hướng đi riêng phù hợp với thế mạnh và tầm nhìn dài hạn.

Manulife: 'Sống lâu' không còn là ưu tiên hàng đầu của người Việt

Manulife: 'Sống lâu' không còn là ưu tiên hàng đầu của người Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Người Việt đang hướng tới sống chất lượng, khỏe mạnh, ý nghĩa và độc lập về tài chính, chứ không đơn thuần là kéo dài tuổi thọ.

Doanh nghiệp Việt tăng tốc mở rộng thị trường giữa bão thuế quan

Doanh nghiệp Việt tăng tốc mở rộng thị trường giữa bão thuế quan

Tiêu điểm -  11 giờ

ASEAN tiếp tục là khu vực được doanh nghiệp Việt quan tâm hàng đầu trong khi châu Âu vươn lên thành thị trường chiến lược.

Đọc nhiều