Video

Thủ tướng đề nghị xử lý ngay các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu

- 03/11/2017 12:50 (GMT+7)

Sáng nay, 3/11, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10/2017.

Phiên họp diễn ra trong lúc Quốc hội đang họp kỳ thứ 4. Mở đầu phiên họp, Thủ tướng trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm hai thành viên Chính phủ mới là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.

Chúc mừng hai thành viên Chính phủ mới, Thủ tướng tặng các đồng chí câu mà dân gian hay nói: “Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên”, đi đến đâu là tốt đến đó, đóng góp nhiều hơn nữa cho Chính phủ, cho đất nước.

Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, Thủ tướng đánh giá, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, nhất là tạo môi trường đầu tư kinh doanh lên thang bậc mới, đặc biệt là tích cực chỉ đạo chuẩn bị cho tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng.

Thủ tướng thông báo tại phiên họp là Ngân hàng Thế giới (WB) đã xếp hạng môi trường kinh doanh Việt Nam tăng 14 bậc, từ 82 lên 68.

“Chúng ta đã thực sự phấn đấu được theo tinh thần chỉ đạo đầu năm là đứng trong nhóm đầu ASEAN, đã vượt qua Indonesia và nhiều nước trong khu vực”, Thủ tướng nói. Có nhiều chỉ tiêu nhưng có 2 chỉ tiêu nổi bật là nộp thuế điện tử và tiếp cận điện năng. Cùng với đó, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's đã nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”.

So với tháng 9, tất cả các lĩnh vực đều có chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, đặc biệt chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 10,7%. Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 10,4 triệu lượt khách, tăng 28,1% so với cùng kỳ.

“Tôi có trao đổi với đồng chí Trần Tuấn Anh (Bộ trưởng Công Thương) thì hệ thống bán lẻ của chúng ta sau khi chấn chỉnh một bước đã phục vụ rất tốt hệ thống tiêu dùng của nhân dân, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản và một số mặt hàng chủ lực của nước ta tăng cao trong tháng này”, Thủ tướng cho biết.

“Có thể nói, xuất khẩu tháng 10 tiếp tục tăng và đến nay chúng ta đã xuất siêu 1,23 tỷ USD”. Có 105.000 doanh nghiệp mới được thành lập. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có 97% số doanh nghiệp mới có doanh thu và có nộp thuế. Như vậy, đây là một tin mừng, kết quả tích cực của tái cơ cấu doanh nghiệp.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tuy nhiên, đất nước còn đối diện một số thách thức, khó khăn, nhất là tình hình bão, lũ lụt, lở đất làm nhiều người chết trong thời gian qua.

“Hiện nay, giờ phút này, bão số 12 đang có nguy cơ trực tiếp vào Nam Trung Bộ. Tại cuộc họp Chính phủ này, tôi giao đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp cùng với đồng chí Nguyễn Xuân Cường (Bộ trưởng NN&PTNT) vào Khánh Hòa, Phú Yên để chỉ đạo phòng chống bão”, Thủ tướng nêu rõ.

Tồn tại nữa là giải ngân vốn đầu tư cơ bản có tiến bộ nhưng còn chậm. Mặc dù có cải thiện, sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn, cần tiếp tục tháo gỡ. Nhiều vấn đề như bảo vệ môi trường, phá rừng ở một số địa phương, an ninh trật tự, an toàn giao thông... vẫn cần tiếp tục được nêu ra để có giải pháp xử lý quyết liệt, triệt để.

Thủ tướng đề nghị đầu tiên là cần khắc phục ngay tồn tại, bất cập mà một số đại biểu Quốc hội đã nêu ra chứ không phải chờ đến khi có Nghị quyết, ví dụ như vấn đề trẻ em dưới 6 tháng tuổi phải đóng tiền xây dựng nghĩa trang (đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình nêu), hay tình trạng phí chồng phí trong một số lĩnh vực…

“Tuy đạt kết quả tháng 10 tốt nhưng không thể chủ quan trong chỉ đạo, điều hành quản lý đất nước, nhất là trong một số ngành, một số địa phương”, Thủ tướng yêu cầu, nhấn mạnh phải “tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất”. Thủ tướng đề nghị đại biểu dự họp phát biểu ý kiến về những vấn đề nổi lên trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường… để Chính phủ thảo luận và thống nhất định hướng, giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới, trong đó tập trung khắc phục hậu quả bão, lũ lụt vừa qua. Các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC tốt nhất.

Tại cuộc họp này, theo Thủ tướng, Chính phủ sẽ bàn, giải quyết một số vấn đề rất mới, lần đầu thảo luận, như Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm phát triển TP. HCM và một số nghị quyết quan trọng khác.

Ý kiến ( 0)
Thủ tướng cho ý kiến về loạt dự án trọng điểm tại Hà Nội

Thủ tướng cho ý kiến về loạt dự án trọng điểm tại Hà Nội

Bất động sản -  6 năm

Hàng loạt dự án lớn trên địa bàn Hà Nội đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND TP. Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của bộ, ngành liên quan, báo cáo Bộ Chính trị theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng: 'Không để chìm xuồng những vụ việc đã, sẽ thanh tra'

Thủ tướng: "Không để chìm xuồng những vụ việc đã, sẽ thanh tra"

Video -  6 năm

Làm việc với Thanh tra Chính phủ (TTCP) ngày 1/11, Thủ tướng nêu rõ, kết luận thanh tra phải kiên quyết, đúng sai rõ ràng, không biến trắng thành đen, biến đen thành trắng; xử lý chặt chẽ, có lý, có tình, đúng pháp luật và rõ ràng; đừng để chìm xuồng những vụ việc đã, sẽ thanh tra.

Thủ tướng cho ý kiến về nhân sự Ban chỉ đạo Quốc gia xây dựng đặc khu kinh tế

Thủ tướng cho ý kiến về nhân sự Ban chỉ đạo Quốc gia xây dựng đặc khu kinh tế

Tiêu điểm -  6 năm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư bổ sung thêm nhiều nội dung liên quan đến nhân sự, việc sử dụng con dấu, quy chế họp... của Ban chỉ đạo quốc gia về xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Thủ tướng nhắc các Bộ tình trạng ‘của anh, của tôi’ khi kiểm tra hàng hóa

Thủ tướng nhắc các Bộ tình trạng ‘của anh, của tôi’ khi kiểm tra hàng hóa

Tiêu điểm -  6 năm

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ khi cam kết giảm 96% số lô hàng phải kiểm tra trước thông quan, đồng thời nhắc nhở các Bộ chấm dứt tình trạng “phần dưới cần cẩu bộ này kiểm tra, phần trên cần cẩu bộ khác”.

Tăng cường tàu hỏa dịp lễ Quốc khánh

Tăng cường tàu hỏa dịp lễ Quốc khánh

Video -  2 tuần

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong các ngày từ 29/8 đến 3/9 ngành đường sắt tổ chức chạy tăng cường hàng chục đôi tàu trên các tuyến.

Robot đào hầm TBM tại dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội

Robot đào hầm TBM tại dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội

Video -  3 tuần

Máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho gói thầu đi ngầm của metro Nhổn - ga Hà Nội được bắt đầu tại tầng đáy nhà ga S9 - Kim Mã.

Lễ hội Lala Town mang sắc màu mới đến Flamingo Đại Lải

Lễ hội Lala Town mang sắc màu mới đến Flamingo Đại Lải

Video -  1 tháng

Sau khi tạo được tiếng vang và thu hút hàng vạn du khách tại Thanh Hóa, Tuyên Quang và Hà Nam, chuỗi sự kiện lễ hội Lala Town đã 'đổ bộ' Flamingo Đại Lải Resort.

Thuỷ điện Hoà Bình xả đáy 4 cửa để xả lũ

Thuỷ điện Hoà Bình xả đáy 4 cửa để xả lũ

Video -  1 tháng

Thủy điện Hòa Bình mở tiếp cửa xả đáy thứ 4 để đưa dần về mực nước cao nhất trong thời kỳ lũ chính vụ (không quá 101m) sáng 6/8.

Metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành đoạn tuyến trên cao

Metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành đoạn tuyến trên cao

Video -  1 tháng

Đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, vận hành chính thức từ ga Nhổn tới ga Cầu Giấy và ngược lại.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.