Thúc đẩy taxi điện thuận theo xu thế mới

Hoàng Đông Thứ năm, 23/03/2023 - 09:54

Trong bối cảnh mới, chuyển sang sử dụng xe điện để kinh doanh dịch vụ taxi là hướng đi phù hợp với xu thế của ngành vận tải.

Đội taxi điện VinFast e34 của Lado Taxi

Đại dịch Covid-19 làm đình trệ các hoạt động, tiếp sau đó là bất ổn địa chính trị, nguy cơ lạm phát, giá xăng dầu tăng đột biến, ngành giao thông vận tải nói chung và ngành taxi nói riêng đã phải đối diện với những thách thức chưa từng có. Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, nhiều doanh nghiệp taxi rơi vào khó khăn trầm trọng, thậm chí phải bán phương tiện để trả nợ, duy trì dòng tiền.

Trong bối cảnh đầy biến động đó, ông Hùng cho rằng, để vực dậy ngành taxi, tránh khỏi những tác động tiêu cực, các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm những hướng đi mới. Đó là những xu thế chung của ngành vận tải toàn cầu, bao gồm ứng dụng công nghệ cao và chuyển sang sử dụng ô tô điện.

Ô tô điện đã được xác định là tương lai của ngành công nghiệp toàn cầu, không chỉ bởi sử dụng năng lượng sạch mà còn xuất phát từ những ưu điểm vượt trội, có thể kể đến như không cần phải thay dầu nhớt, thay nước làm mát, không có tiếng ồn động cơ, ít phải bảo dưỡng định kỳ, độ an toàn cao.

Ứng dụng xe điện trong ngành taxi càng có lợi thế bởi không có mùi xăng dầu gây khó chịu cho khách, xe có thể bật điều hòa ngay cả khi tắt máy, tạo ra trải nghiệm tốt hơn. Mặt khác, giá điện tương đối ổn định nên các hãng xe có thể giảm bớt phần nào chi phí, đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Mới đây, sự kiện Vingroup tuyên bố thành lập Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh SGM, với nền tảng cho thuê và cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng ô tô, xe máy điện đã thu hút nhiều sự chú ý của công chúng. Nếu đi vào hoạt động, đây sẽ là hãng taxi thuần điện đầu tiên của Việt Nam.

Trước đó, một hãng taxi lâu đời là Lado Taxi đã bắt đầu triển khai đội xe taxi điện tại Lâm Đồng, sử dụng chính mẫu VinFast e34 của Việt Nam. Vào năm 2016, một hãng taxi lớn cũng ký kết mua bán 100 chiếc xe điện, đồng thời kiến nghị Chính phủ xin hỗ trợ về chính sách để triển khai dịch vụ taxi điện.

Phát biểu tại Hội nghị nghiên cứu áp dụng và thử nghiệm xe điện của Hiệp hội Taxi Hà Nội, ông Nguyễn Anh Quân, Giám đốc công ty taxi G7, cho biết, khai thác xe điện để triển khai dịch vụ taxi là điều tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh taxi truyền thống bị cạnh tranh khốc liệt bởi các hãng đặt xe công nghệ.

Đồng tình với quan điểm của các đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội, ông Phạm Chí Trung, Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ của Quốc hội, cho biết, taxi điện sẽ là hướng đi mới không chỉ trong vận tải mà còn cả về phát triển đô thị. Ông Trung kỳ vọng, ứng dụng rộng rãi taxi điện sẽ là động cơ để nâng cao văn minh đô thị, hỗ trợ Nhà nước sớm hoàn thiện khung chính sách quản lý và thúc đẩy xe điện phát triển.

Nhìn nhận được những cơ hội, tuy nhiên, đại diện các hãng taxi cho biết vẫn còn lo ngại về giá cả của xe điện hiện tại đang tương đối đắt, vừa gây khó cho doanh nghiệp, vừa làm đội chi phí, tăng giá cước.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, đánh giá các yếu tố về an toàn để lựa chọn nhà cung cấp phương tiện cũng như những chính sách ưu đãi đối với hãng taxi chuyển đổi sang xe điện cũng là vấn đề được đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị để thúc đẩy hơn nữa quá trình xanh hóa ngành taxi.

Tỷ phủ Phạm Nhật Vượng lập hãng taxi điện và cho thuê xe

Tỷ phủ Phạm Nhật Vượng lập hãng taxi điện và cho thuê xe

Doanh nghiệp -  2 năm

Công ty GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong tháng 4 sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển như taxi, xe ôm công nghệ và nhân viên của họ thuê ô tô - xe máy điện để chở khách. Đồng thời, GSM cũng tự vận hành dịch vụ taxi bằng ô tô điện.

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Tiêu điểm -  2 năm

Sự xuất hiện của những mẫu xe điện phân khúc bình dân và tầm trung được kỳ vọng sẽ là “phát súng” chính thức mở màn cuộc đua xe điện.

Lado Taxi triển khai dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Việt Nam

Lado Taxi triển khai dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Sáng ngày 8/6, du khách tại sân bay Liên Khương, Lâm Đồng bất ngờ được phục vụ bởi những chiếc taxi điện VinFast VF e34.

Chuyện từ những chiếc taxi điện đầu tiên của Việt Nam

Chuyện từ những chiếc taxi điện đầu tiên của Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Đại diện Lado Taxi cho biết, xe điện VinFast không chỉ thân thiện với môi trường mà còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với xe xăng, giúp hãng taxi này đem đến trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng.

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  2 ngày

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  3 ngày

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  4 ngày

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  4 ngày

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập

Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập

Leader talk -  24 phút

Hậu sáp nhập là thời điểm để định vị lại du lịch biển Việt Nam khi ba nghìn cây số bờ biển tuyệt đẹp vẫn chưa được khai thác xứng tầm.

Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Yêu cầu bức thiết trong bối cảnh mới

Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Yêu cầu bức thiết trong bối cảnh mới

Bất động sản -  46 phút

Những khoảng trống pháp lý, bất cập trong quy định về quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, chuyển nhượng dự án, định giá đất, đang đặt ra nhu cầu bức thiết cần sửa đổi Luật Đất đai 2024 để đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới.

Dấu ấn Vietnam Airlines tại Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước

Dấu ấn Vietnam Airlines tại Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước

Ống kính -  1 giờ

Vơi chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” không gian trưng bày giới thiệu hành trình phát triển Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, gắn liền với những dấu mốc vẻ vang của dân tộc.

Lộc Trời chìm trong vòng xoáy khủng hoảng

Lộc Trời chìm trong vòng xoáy khủng hoảng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Con số chính thức về lợi nhuận sau thuế năm 2023 sau kiểm toán của Lộc Trời chỉ đạt hơn 16 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp công bố tới hơn 265 tỷ đồng.

Khát vọng doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu của MB

Khát vọng doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu của MB

Tài chính -  1 giờ

Thông qua triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc", MB đang cho thấy vị thế dẫn đầu trong chuyển đổi số và sáng tạo.

Khởi động mùa hai Giải thưởng Quốc gia bất động sản Việt Nam

Khởi động mùa hai Giải thưởng Quốc gia bất động sản Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Chiều 28/8, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Lễ công bố và phát động Giải thưởng Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II.

Đâu là động lực để Việt Nam tăng trưởng cao dài hạn?

Đâu là động lực để Việt Nam tăng trưởng cao dài hạn?

Leader talk -  3 giờ

Gia tăng năng suất là động lực quan trọng để Việt Nam đạt tăng trưởng cao trong dài hạn, trở thành nước thu nhập cao vào 2045. Nhưng, vẫn còn rất nhiều ‘nút thắt’, là gì?