Hồ sơ quản trị

Thương mại Việt Nam – Ba Lan: Mục tiêu chạm mốc 5 tỷ USD

Nhật Hạ - 17/01/2025 20:14 (GMT+7)

Thương mại Việt Nam - Ba Lan đặt mục tiêu 5 tỷ USD, tận dụng cơ hội từ EVFTA, thị trường tiềm năng, và vai trò logistics chiến lược của Ba Lan tại Trung và Đông Âu.

Việt Nam và Ba Lan phấn đấu đưa hợp tác kinh tế trở thành trụ cột quan trọng của quan hệ song phương, tăng cường kết nối hai nền kinh tế gồm kết nối mềm và kết nối cứng. Từ đó hướng tới nâng tầm mối quan hệ lên Đối tác Chiến lược trong thời gian tới.

Đây là một trong sáu giải pháp chiến lược được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại buổi hội đàm với Thủ tướng Donald Tusk, trong chuyến thăm chính thức tại Ba Lan từ ngày 15-18/1/2025, đúng dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Donald Tusk tại buổi hội đàm ngày 16/1. Ảnh: Nhật Bắc

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng thương mại Việt Nam - Ba Lan hai chiều sớm đạt mốc 5 tỷ USD, dựa trên nền tảng tăng trưởng ấn tượng trong những năm qua và những bước đi mới trong hợp tác hai bên như Việt Nam quyết định miễn thị thực cho công dân Ba Lan trong năm 2025.

Về phía Ba Lan, Thủ tướng Donald Tusk khẳng định Việt Nam luôn là một người bạn thân thiết truyền thống lâu năm của Ba Lan và hiện là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Ba Lan tại khu vực Đông Nam Á.

Chỉ riêng năm 2024, thương mại Việt Nam - Ba Lan đã đạt 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2023 và cao gấp hơn 12 lần so với năm 2009.

Với tốc độ tăng trưởng ổn định, tiềm năng phát triển thương mại Việt Nam - Ba Lan được dự báo còn rất lớn, đặc biệt khi cán cân thương mại liên tục nghiêng về phía Việt Nam.

Ba Lan hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 25 của Việt Nam trên thế giới và lớn nhất tại khu vực Trung Đông Âu.

Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam tại thị trường này bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc và thiết bị; điện thoại và linh kiện; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; sắt thép và các sản phẩm từ sắt thép.

Không chỉ dừng lại ở đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Ba Lan ngày càng đa dạng với những sản phẩm khá được ưa chuộng như giày dép, sản phẩm mây tre, cói và thảm, cùng các sản phẩm nông sản như cà phê.

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan các mặt hàng chủ yếu gồm máy móc và thiết bị, dược phẩm, sữa và sản phẩm từ sữa, hóa chất và sản phẩm từ sắt thép. Điều này phản ánh tính bổ trợ trong cơ cấu thương mại, tạo điều kiện để cả hai nước mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế.

Ba Lan – Thị trường chiến lược và cầu nối quan trọng

Ba Lan có vị trí chiến lược tại Trung Âu và nền kinh tế tăng trưởng ổn định, với quy mô GDP đạt 809,2 tỷ USD vào năm 2023 và GDP bình quân đầu người đạt 22.057 USD, theo Ngân hàng Thế giới.

Là quốc gia có dân số hơn 36,7 triệu người và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, Ba Lan đang là một thị trường tiêu thụ tiềm năng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ba Lan còn là trung tâm logistics chiến lược tại khu vực Trung và Đông Âu. Với vị trí địa lý thuận lợi, Ba Lan là cánh cửa để hàng hóa Việt Nam tiếp cận các quốc gia EU và các thị trường lân cận như Ukraine và Belarus.

Mạng lưới cơ sở hạ tầng hiện đại, từ hệ thống đường cao tốc, tuyến đường sắt Á – Âu, đến các cảng biển lớn như Gdańsk và Gdynia, đã tạo điều kiện lý tưởng cho việc vận chuyển và phân phối hàng hóa.

Đặc biệt, chi phí vận tải tại Ba Lan thấp hơn đáng kể so với các nước Tây Âu, mang lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tối ưu hóa chi phí.

Ngoài ra, thị trường Ba Lan còn thể hiện sự ưa chuộng ngày càng lớn đối với các sản phẩm từ Việt Nam, từ nông sản, thực phẩm chế biến, đến đồ thủ công mỹ nghệ và nội thất.

Người tiêu dùng Ba Lan, với xu hướng ưu tiên các sản phẩm thân thiện môi trường và giá cả hợp lý, đã tạo ra cơ hội lớn cho hàng hoá Việt.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tiếp tục mang lại ưu đãi thuế quan hấp dẫn, giúp hàng hóa Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ hơn tại thị trường này. Tuy nhiên, để tận dụng triệt để cơ hội, doanh nghiệp cần chú trọng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của EU về an toàn thực phẩm và môi trường.

Thương mại điện tử cũng là một kênh đầy triển vọng, với người tiêu dùng Ba Lan ngày càng quen thuộc với việc mua sắm trực tuyến. Các nền tảng như Allegro hay mạng xã hội có thể trở thành công cụ quảng bá hiệu quả, giúp doanh nghiệp Việt nhanh chóng thâm nhập thị trường.

Với chiến lược tiếp cận đúng đắn và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Ba Lan không chỉ là một thị trường hấp dẫn mà còn là bàn đạp giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng ảnh hưởng tại thị trường trung và đông Âu.

Thương mại Việt Nam - Nga: Cơ hội mới để nhân 3 trong 5 năm tới

Thương mại Việt Nam - Nga: Cơ hội mới để nhân 3 trong 5 năm tới

Hồ sơ quản trị -  2 ngày
Thương mại Việt Nam - Nga ngày càng khởi sắc, thuận lợi mới về thanh toán, vận tải... mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt tận dụng lợi thế, đẩy mạnh xuất khẩu.
Ý kiến ( 0)
Cơ hội cho nông sản Việt ở thị trường Ba Lan

Cơ hội cho nông sản Việt ở thị trường Ba Lan

Tiêu điểm -  3 năm

Thị trường Ba Lan có nhu cầu lớn về nhiều loại mặt hàng nông sản, thực phẩm, trong khi đây là những sản phẩm thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Tập đoàn Ba Lan đầu tư 50 triệu USD vào công ty Dược phẩm Đạt Vi Phú

Tập đoàn Ba Lan đầu tư 50 triệu USD vào công ty Dược phẩm Đạt Vi Phú

Đầu tư -  7 năm

Đây là khoản đầu tư trực tiếp lớn nhất của một doanh nghiệp Ba Lan vào Việt Nam.

Dịch chuyển thương mại thời 'Trump 2.0', con đường nào cho Việt Nam?

Dịch chuyển thương mại thời 'Trump 2.0', con đường nào cho Việt Nam?

Tiêu điểm -  1 tháng

Dịch chuyển thương mại toàn cầu trong thời gian tới mang lại những cơ hội lẫn thách thức cho Việt Nam.

VinUni nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và đào tạo vì những đóng góp xuất sắc

VinUni nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và đào tạo vì những đóng góp xuất sắc

Hồ sơ quản trị -  2 ngày

Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện.

Thương mại Việt Nam - Nga: Cơ hội mới để nhân 3 trong 5 năm tới

Thương mại Việt Nam - Nga: Cơ hội mới để nhân 3 trong 5 năm tới

Hồ sơ quản trị -  2 ngày

Thương mại Việt Nam - Nga ngày càng khởi sắc, thuận lợi mới về thanh toán, vận tải... mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt tận dụng lợi thế, đẩy mạnh xuất khẩu.

Chứng khoán Everest bổ nhiệm tân tổng giám đốc sau... một năm kinh doanh buồn

Chứng khoán Everest bổ nhiệm tân tổng giám đốc sau... một năm kinh doanh buồn

Hồ sơ quản trị -  2 ngày

EVS vừa bổ nhiệm tổng giám đốc mới là Nguyễn Thanh Hải, không lâu sau khi người tiền nhiệm là ông Phạm Hồng Minh nộp đơn từ nhiệm.

PropertyGuru 'thay máu' bộ máy lãnh đạo

PropertyGuru 'thay máu' bộ máy lãnh đạo

Hồ sơ quản trị -  3 ngày

Tập đoàn PropertyGuru vừa thay đổi chủ tịch hội đồng quản trị và sẽ bổ nhiệm ông Lewis Ng làm tổng giám đốc từ tháng 3/2025.

ACB tái bổ nhiệm ông Từ Tiến Phát làm tổng giám đốc

ACB tái bổ nhiệm ông Từ Tiến Phát làm tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  4 ngày

Ông Từ Tiến Phát cùng ban lãnh đạo đã lèo lái ACB liên tục có những bước tiến ấn tượng trong suốt những năm vừa qua.

Thương mại Việt Nam – Ba Lan: Mục tiêu chạm mốc 5 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Ba Lan: Mục tiêu chạm mốc 5 tỷ USD

Hồ sơ quản trị -  4 giây

Thương mại Việt Nam - Ba Lan đặt mục tiêu 5 tỷ USD, tận dụng cơ hội từ EVFTA, thị trường tiềm năng, và vai trò logistics chiến lược của Ba Lan tại Trung và Đông Âu.

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của VinFast

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Dòng xe buýt điện cỡ nhỏ, sức chứa tối đa 60 người đã được VinFast bàn giao cho Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025.

Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội

Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Bầu Hiển thưởng đậm cho các cầu thủ Duy Mạnh, Thành Chung, Hai Long… tại lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại ASEAN Cup 2024.

Unity Fitness: phòng tập yoga năm sao tại TP. HCM và Hà Nội

Unity Fitness: phòng tập yoga năm sao tại TP. HCM và Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Unity Fitness là một trong những phòng tập yoga chất hàng đầu tại TP. HCM và Hà Nội, nổi bật với chất lượng 5 sao và đầy đủ tiện nghi hiện đại.

Lọc hóa dầu Bình Sơn hướng tới tăng trưởng hai con số

Lọc hóa dầu Bình Sơn hướng tới tăng trưởng hai con số

Tiêu điểm -  5 giờ

Lọc hóa dầu Bình Sơn chính thức niêm yết trên sàn, một ngày sau khi ký hợp tác toàn diện với PV Gas – như một sự chuẩn bị cho mục tiêu tăng trưởng hai con số.

PV Oil đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục

PV Oil đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chủ tịch Cao Hoài Dương nhấn mạnh PV Oil sẽ tiếp tục là trung tâm doanh thu của Tập đoàn Dầu khí, tăng trưởng so với năm trước và thiết lập kỷ lục mới.

Đâu sẽ là 'đầu tàu' kéo nền kinh tế Việt Nam năm 2025?

Đâu sẽ là 'đầu tàu' kéo nền kinh tế Việt Nam năm 2025?

Leader talk -  6 giờ

Trong khi xuất khẩu nhiều biến số, chính sách tiền tệ gặp áp lực, đầu tư công và tiêu dùng nội địa được kỳ vọng trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế.