Hồ sơ quản trị
Thương mại Việt Nam - Nga: Cơ hội mới để nhân 3 trong 5 năm tới
Thương mại Việt Nam - Nga ngày càng khởi sắc, thuận lợi mới về thanh toán, vận tải... mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt tận dụng lợi thế, đẩy mạnh xuất khẩu.
Tiềm năng lớn tại thị trường Nga
Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2023, GDP của Nga đạt 2.020 tỷ USD, đưa quốc gia này trở thành nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới theo GDP danh nghĩa và thứ 4 theo sức mua tương đương (PPP). Với dân số 143,8 triệu người và GDP bình quân đầu người đạt hơn 13.800 USD, Nga không chỉ là một thị trường lớn mà còn mang lại nhiều cơ hội thương mại hấp dẫn.
Là quốc gia rộng nhất thế giới, Nga sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, đặc biệt là đứng thứ ba thế giới về dầu mỏ, đứng thứ hai về sản lượng khí đốt, kim loại quý hiếm, than và gỗ.
Những tài nguyên này đóng góp 25% GDP và hơn 50% doanh thu xuất khẩu của Nga, khẳng định vai trò của nước này trong thị trường năng lượng toàn cầu.
Tuy nhiên, kinh tế Nga không chỉ dựa vào tài nguyên. Các lĩnh vực dịch vụ như tài chính, bán lẻ, giáo dục và y tế chiếm tới 60% GDP, thúc đẩy bởi tiêu dùng nội địa và mạng lưới dịch vụ công quy mô lớn.
Ngoài ra, nền công nghiệp Nga cũng rất đa dạng, với các ngành chủ lực như ô tô, máy móc, hóa chất và quốc phòng. Ngành nông nghiệp Nga phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong sản xuất ngũ cốc, thịt và sữa, đáp ứng tốt nhu cầu nội địa và xuất khẩu.
Đáng chú ý, Nga đang tăng cường hợp tác kinh tế với các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam, trong bối cảnh chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Ở nước này, tiếng Nga được coi là ngôn ngữ chính thức. Tỷ lệ sinh thấp và dân số già hoá đang gây áp lực lên nguồn lao động và hệ thống phúc lợi xã hội.
Về nhập khẩu, theo Trung tâm thương mại quốc tế ITC, Nga có nhu cầu lớn đối với máy móc, thiết bị điện, dược phẩm, nhựa, hóa chất hữu cơ, trái cây và hàng dệt may. Những mặt hàng này thường xuyên nằm trong danh sách các sản phẩm mà người Nga chi từ 4 tỷ USD trở lên mỗi năm để nhập khẩu.
Có thể thấy, Nga đang là thị trường xuất khẩu lớn đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, bởi nhu cầu cao và tính bổ trợ trong hàng hoá xuất nhập khẩu của hai nước
Quan hệ thương mại Việt Nam – Nga: Những bước tiến vượt bậc
Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nga được thiết lập từ năm 1950 và nâng lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2012, đến nay đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.
Trong đó, thương mại đang là một điểm nhấn giữa quan hệ hai nước, đặc biệt kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) có hiệu lực vào tháng 10/2017.

Thương mại song phương đã liên tục tăng gần 30% trong giai đoạn 2016-2018 nhờ tác động tích cực từ hiệp định thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác.
Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam - Nga đạt 4,58 tỷ USD, tăng 26% so với năm trước đó, theo Tổng cục Hải quan. Trong vòng 15 năm qua, con số này đã tăng 2,5 lần. Tuy nhiên, đà tăng trưởng qua các năm khá ‘trồi sụt’. Cán cân thương mại phần lớn nghiêng về Việt Nam.
Đáng chú ý, lãnh đạo hai nước thời gian gần đây đã đưa ra mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2030, gấp 3,3 lần so với năm 2024, là minh chứng cho nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia.
Về xuất khẩu, Nga đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 27 của hàng hoá Việt. Trong khi đó, Việt Nam cũng đứng 19 về kim ngạch trong các nước mà Nga nhập khẩu hàng hoá.
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang Nga đạt 2,34 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm dệt may, cà phê, máy móc và thiết bị, thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cao su…

Theo số liệu TheLEADER thống kê từ Tổng cục Hải quan, các năm gần đây, hàng dệt may, cà phê, thuỷ sản đã có sự tăng trưởng xuất khẩu vượt bậc sang Nga. Đặc biệt là hàng dệt may khi năm 2024 đã tăng trưởng 13,6 lần so với 15 năm trước.
Sự tăng trưởng này được thúc đẩy một phần bởi việc khắc phục các khó khăn trong quá trình thanh toán do xung đột Nga – Ukraine. Hiện tại, các giao dịch thương mại chủ yếu được thực hiện bằng VND và đồng Rúp thông qua Ngân hàng Liên doanh Việt – Nga (VRB).
Bên cạnh việc thanh toán, đại sứ quán Việt Nam tại Nga cho biết thời gian qua, nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong thương mại Việt Nam - Nga đã được hai bên phối hợp triển khai, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải.
Đến nay, giữa Việt Nam và Nga đã có tuyến vận tải biển trực tiếp thường xuyên giữa Vladivostok và TP.HCM, Hải Phòng, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển xuống còn 9 - 12 ngày. Nga cũng đã triển khai cấp visa điện tử cho công dân Việt Nam từ ngày 1/8/2023, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác với thị trường này.
Theo ITC, với tính bổ trợ cao giữa hai nền kinh tế, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cà phê, dệt may, thủy sản và máy móc đã chiếm từ 10 - 20% kim ngạch nhập khẩu của Nga.
Trong khi đó, Nga là thị trường mà Việt Nam nhập khẩu nhiều thứ 20. Năm 2024, kim ngạch nhập khẩu từ Nga đạt 2,25 tỷ USD, tăng 1,5 lần so với 15 năm trước. Các mặt hàng Nga được nhập khẩu nhiều nhất gồm than, phân bón, lúa mỳ, thuỷ sản, hoá chất…

Nhìn chung, mối quan hệ thương mại Việt Nam - Nga đang mở ra những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt.
Với tiềm năng lớn của thị trường Nga và tính bổ trợ cao trong cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng các lợi thế như tuyến vận tải biển trực tiếp, chính sách visa điện tử và hệ thống thanh toán linh hoạt để gia tăng hiện diện tại thị trường Nga.
Đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, phát triển thương hiệu và mở rộng thị phần, góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương lên tầm cao mới, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế quốc tế.
Dịch chuyển thương mại thời 'Trump 2.0', con đường nào cho Việt Nam?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.
Thương mại Việt Nam - Brazil: Rào cản cũ và cơ hội mới
Brazil là thị trường dễ tính với những rào cản cũ, nhưng cơ hội từ FTA sắp tới, thúc đẩy thương mại Việt Nam và Brazil, mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt.
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Lịch sử, cơ hội và thách thức
Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam bắt đầu và liên tục từ 20 năm nay. Cơ hội đang nhiều hơn, song thách thức cũng lớn hơn.
Cựu CEO BioGaia AB gia nhập HĐQT của LiveSpo
Bà Isabelle Ducellier, cựu CEO BioGaia AB có hơn 25 năm kinh nghiệm tại các tập đoàn châu Âu và toàn cầu trong lĩnh vực FMCG, F&B, sức khỏe.
Doanh nhân Phan Minh Thông: Trở về để nuôi dưỡng niềm tin về cà phê thật
Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.
Người gieo hồn Việt vào từng viên ngọc
Từ chuyên gia công nghệ, Hồ Thanh Tuấn rẽ hướng lập nghiệp, gây dựng thương hiệu ngọc trai quốc gia bằng bản lĩnh và khát vọng thổi hồn văn hóa Việt vào từng viên ngọc.
EVN Finance có quyền tổng giám đốc mới sau loạt sai phạm bị thanh tra
Công ty Tài chính CP Điện lực (EVN Finance) đã có những biến động nhân sự cấp cao khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra hàng loạt sai phạm.
Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc
Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.
Nam Long ADC bắt tay Cen Land khai mở nhà ở vừa túi tiền tại miền Bắc
Việc Nam Long ADC đưa dòng sản phẩm bất động sản vừa túi tiền ra thị trường Hải Phòng là bước đi ý nghĩa, giúp nhiều gia đình hiện thực hóa giấc mơ an cư.
Xóa sạch lỗ lũy kế, vì sao HAGL vẫn bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?
Nửa đầu năm 2025, HAGL đã chính thức xóa sạch khoản lỗ lũy kế gần 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, kiểm toán vẫn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu
Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tăng tốc bán hàng trước tháng Ngâu, tạo nên sự sôi động rõ nét cho thị trường.
Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường
Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.
Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô
Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.
Doanh nhân đứng lớp
Mỗi bài học người doanh nhân mang theo là một lát cắt đời sống, một nhịp đập của thời cuộc và một niềm tin rằng giáo dục phải đánh thức được khát vọng, lý tưởng và tinh thần khai mở nơi mỗi con người.