Khởi nghiệp
Tiềm lực chuỗi cà phê Thái Lan vừa tiến vào Việt Nam
Café Amazon đã có kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng trên khắp cả nước trong tương lai. Cụ thể trong năm 2021, Café Amazon dự định mở thêm nhiều cửa hàng tại TP. HCM và các tỉnh lân cận.
Thành lập năm 2002, Café Amazon hiện là chuỗi cà phê số một Thái Lan và khu vực Đông Nam Á. Sở hữu hơn 3.000 cửa hàng trong nước và 9 quốc gia gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Philipines, Malaysia, Singapore, Oman, Trung Quốc, Nhật Bản, và thương hiệu đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến thứ 10 trong kế hoạch mở rộng toàn cầu.
Hiện Café Amazon đã có 5 cửa hàng tại Việt Nam, gồm 2 cửa hàng tại TP. HCM và 3 cửa hàng nằm trong hệ thống siêu thị Go! tại Mỹ Tho - Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh.
Cụ thể, vào tháng 10/2020, Café Amazon mở cửa hàng đầu tiên trong siêu thị Go! tại Bến Tre. Đến tháng 12, họ mở thêm 2 cửa hàng tại siêu thị Go! ở Mỹ Tho (Tiền Giang) và Trà Vinh cùng 2 cửa hàng độc lập tại TP HCM.
Lý do Café Amazon được gắn với chuỗi siêu thị Go! tại Việt Nam, bởi đây là thương hiệu cà phê chuỗi có sự hậu thuẫn của liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) và Central Restaurants Group.
PTT và Central Restaurants Group đã đầu tư vào khoảng 3,5 triệu USD để xây dựng chuỗi Café Amazon, trong đó PTT thông qua PTTOR (công ty con của PTT chuyên về mảng xăng dầu và bán lẻ) chiếm 60% cổ phần, 40% còn lại do Central Group nắm giữ.

Tại Thái Lan, Café Amazon được xem là mắt xích quan trọng của PTTOR trong việc giải quyết vấn đề mà nhiều "ông lớn" ngành xăng dầu khác cũng đang đối mặt: làm sao để tối đa hoá lợi nhuận từ mạng lưới cung cấp nhiên liệu trong lúc tài xế đợi những chiếc xe điện của mình sạc đầy trong tương lai không xa.
"Sạc xe điện có thể mất khoảng 20 phút trong khi bạn có thể ăn trưa hoặc mua gì đó ở trạm phục vụ", đại diện PTTOR nói với Reuters.
PTTOR hiện có khoảng 2.000 trạm xăng ở Thái Lan và sẽ bổ sung thêm khoảng 500 trạm nữa vào thời điểm năm 2025. Hãng đồng thời mong muốn tăng số lượng trạm xăng có phục vụ xe điện lên mức 300 vào năm 2022 từ con số 30 như hiện tại.
Tại Việt Nam, Café Amazon được hậu thuẫn bởi Central Group sẽ thừa hưởng lợi thế nhất định về mặt bằng, là các trung tâm thương mại có lưu lượng khách hàng nhộn nhịp của Central Group và kinh nghiệm cũng như sự am hiểu thị trường bán lẻ tại đây của họ.
Theo thông lệ, các cửa hàng của Café Amazon thường có diện tích từ 40-200m2 và 85% số cửa hàng mở mới của chuỗi sẽ đến từ nhượng quyền thương mại. Phần còn lại do PTT đầu tư và liên doanh với các đối tác địa phương.
Ngoài các dòng cà phê được cung cấp phổ biến trong toàn hệ thống chuỗi như Mocha, Latte, Amazon Signature thì tại Việt Nam, Café Amazon còn bổ sung các món đặc trưng với văn hoá cà phê của người Việt là đen đá, sữa đá, bạc xỉu.
Thực tế, dù đại dịch toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn là điểm sáng của đầu tư. Do đó, Café Amazon đã có kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng trên khắp cả nước trong tương lai. Còn cụ thể trong năm 2021, Café Amazon dự định mở thêm nhiều cửa hàng tại TP. HCM và các tỉnh lân cận.
Việt Nam là thị trường có văn hóa thưởng thức cà phê độc đáo. Vì vậy, sự có mặt của Café Amazon như một điểm giao giữa hai nền văn hóa thưởng thức cà phê đặc sắc của Thái Lan và Việt Nam từ nguyên liệu, cách thức pha chế cho đến không gian độc đáo lấy ý tưởng từ khu rừng nhiệt đới trong từng cửa hàng.
Chuỗi cà phê The Coffee Houses được định giá hơn 1.100 tỷ đồng
Dat Bike gọi vốn 2,6 triệu USD vòng pre-Series A
Tham vọng của Dat Bike là chuyển đổi 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á thành xe máy điện, hướng tới hệ sinh thái giao thông bền vững, giảm ô nhiễm môi trường, khói thải, và tiếng ồn.
Lazada lấn sân dịch vụ gọi xe công nghệ
Vị trí bắt mắt của CDG Taxi trong ứng dụng Lazada tại Singapore cho thấy ông lớn TMĐT này đang cố gắng mở rộng các hoạt động ra ngoài dịch vụ cốt lõi của mình, nhằm hướng tới một siêu ứng dụng như Grab và Gojek.
Nguyễn Hải Ninh lập startup triệu USD cho thuê bất động sản
Công Ty Cổ Phần M Village (M Village) có người đại diện pháp luật là Nguyễn Hải Ninh, thành lập từ tháng 10/2020 với vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Tới cuối tháng 1/2021, M Village đăng kí nâng vốn điều lệ lên thành 24 tỷ đồng (hơn 1 triệu USD).
Điểm sáng khởi nghiệp ngành y tế và chăm sóc sức khỏe
Dự báo, ngành y tế, chăm sóc sức khỏe vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, kể cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và kết thúc, đặc biệt tại những quốc gia năng động như Việt Nam, Ấn Độ.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.