TP. HCM lại chi hơn 2.000 tỷ đồng ngân sách giải quyết công nợ cho tuyến Metro số 1
Hứa Phương
Thứ bảy, 19/01/2019 - 15:34
Đây là lần thứ 5 thành phố phải tạm ứng ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản thi công dự án tuyến Metro số 1.
TP. HCM để nhiều lần phải tạm ứng ngân sách cho tuyến Metro số 1
Trong buổi làm việc với Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Nhật Bản Toshiko Abe, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là biểu tượng cho hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Thời gian qua dự án Metro số 1 gặp một số vướng mắc liên quan thủ tục như việc gia hạn hợp đồng, tư cách pháp lý của liên danh, thẩm quyền thẩm định phê duyệt... nên việc thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản bị chậm trễ.
Chủ tịch UBND TP. HCM cam kết, trong lúc chờ điều chỉnh vốn, chính quyền thành phố sẽ tạm ứng vốn từ ngân sách để thanh toán khối lượng công việc nhà thầu thực hiện trong năm 2018 đầu năm 2019, khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.
Theo ông Phong, TP. HCM sẽ cố gắng thanh toán nợ đọng trước Tết Nguyên đán (tức trước ngày 1/2).
Trước đó, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (BQL) kiến nghị tiếp tục tạm ứng tiền từ ngân sách thành phố để thanh toán cho các gói thầu thuộc dự án. Tổng số tiền tạm ứng đợt một năm nay là 2.245 tỷ đồng, trong đó có 80% các hồ sơ đề nghị thanh toán đã thực hiện nhưng chưa giải ngân từ năm ngoái.
Đây là lần thứ 5 thành phố phải tạm ứng ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản thi công dự án tuyến Metro số 1. Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công dự án nhưng TP. HCM đang quyết tâm để dự án về đích đúng tiến độ vào năm 2020.
Được khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến Metro Số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Hiện, công trình đã hoàn thành được 62% khối lượng.
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.