Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Do các quy định hiện hành về tạm ứng vốn đầu tư, dự án metro số 1 chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân sách TP.HCM nên UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn kiến nghị Thủ tướng xin tạm ứng hơn 2.100 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tạm ứng vốn cho Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).
Trong công văn, UBND TP.HCM kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giao cho thành phố thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ Kế hoạch Đầu tư.
Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương với số tiền là 2.158,5 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài, hạn chế phát sinh khiếu kiện và tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết.
UBND TP.HCM chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.
Trong trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng cho dự án, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho TP.HCM được thực hiện tạm ứng từ ngân sách thành phố với số tiền 2.158,5 tỷ đồng.
Dự án metro số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.
Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ đồng, số còn lại đã được bố trí trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỷ đồng.
Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí. Trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 của Bộ Kế hoạch Đầu tư, dự án metro số 1 vẫn không được bố trí vốn.
Trong bối cảnh khó khăn nêu trên, để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đề nghị UBND thành phố xem xét việc tạm ứng từ ngân sách thành phố với số tiền tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.158,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, căn cứ theo các quy định hiện nay về tạm ứng vốn đầu tư, dự án metro số 1 chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân thành phố.
Được khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức TP.HCM và huyện Dĩ An, thuộc tỉnh Bình Dương. Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Hiện, công trình đã hoàn thành được 63% khối lượng.
Thời gian qua dự án gặp nhiều rắc rối như: Khủng hoảng nhân sự, Phó Ban quản lý tự ý đi nước ngoài khi chưa được phép, thay trưởng Ban quản lý...Nhưng các vấn đề này hiện cơ bản được giải quyết, TP.HCM dự kiến hoàn thành dự án trong năm 2020.
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách
Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.
Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.
ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.
Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.
"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".