Tiêu điểm
Trung tâm thương mại số trong cơn sốt giá bất động sản số
Republic Realm, quỹ đầu tư và phát triển bất động sản trong vũ trụ kỹ thuật số, mới đây đã công bố khai trương quận mua sắm kỹ thuật số mang tên Metajuku trên nền tảng Decentraland.
Republic Realm là quỹ được tài trợ bởi nền tảng gọi vốn Republic.co do doanh nhân người Mỹ gốc Việt Kendrick Nguyễn sáng lập và điều hành.
Republic Realm trước đó đã mua lại mảnh đất số (được mã hóa bằng công nghệ chuỗi khối) trị giá kỷ lục hơn 913.000 USD trên nền tảng Decentraland.
Đây là thương vụ sở hữu bất động sản số sử dụng công nghệ NFT (non-fungible token) lớn nhất từ trước đến nay. Metajuku được phát triển trên chính khu đất này.
“Danh mục đầu tư bất động sản kỹ thuật số của Republic Realm hoạt động như một quỹ tín thác đầu tư bất động sản vũ trụ kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới. Quỹ này giúp các nhà đầu tư tiếp cận một cách gián tiếp với loại tài sản có tiềm năng tăng trưởng nhanh,” Jesse Stein, quản lý danh mục đầu tư của quỹ Republic Realm chia sẻ.
Ý tưởng cho tên gọi Metajuku bắt nguồn từ quận Harajuku ở thủ đô Tokyo, nơi được biết đến là trung tâm của phong cách thời trang đường phố Nhật Bản.
Quận Metajuku là một sản phẩm số rộng 256m², nằm ở tọa độ 94, 21 trong không gian trò chơi Decentraland.
Quận được thiết kế với một không gian mở cho khách đi bộ ở trung tâm quận cùng các cửa hàng bán lẻ nằm nối nhau ở hai bên sảnh. Dress-X và Tribute Brand là hai thương hiệu thời trang thuần kỹ thuật số chính đang thuê không gian tại Metajuku. Người chơi do đó có thể mua quần áo số ngay trong trung tâm mua sắm này.
Nhóm những nhà phát triển game và bất động sản 3D toàn cầu của Republic Realm đã tiến hành phát triển không gian số Metajuku này theo thiết kế của kiến trúc sư người Áo Martin Guerra. Trong khi đó, cửa hàng thời trang Tribute Brand được thiết kế riêng bởi công ty kiến trúc BIRO có trụ sở tại Zagreb, Croatia.
“Sáng tạo một trong những trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên nền tảng Web 3.0 và tưởng tượng cách con người tương tác khi mua sắm trực tuyến trong một không gian số thay vì trên một website thông thường quả thực là một thách thức,” kiến trúc sư Martin Guerra nói.
Janine Yorio, đại diện truyền thông của Republic cho biết, những trung tâm thương mại ngoài đời thực đang mất đi một nửa lượng khách hàng do các thương hiệu chuyển dần sang nền tảng trực tuyến. Trong khi đó, những trung tâm mua sắm kỹ thuật số đang được phát triển trong các vũ trụ kỹ thuật số, một ngành công nghiệp mới có tên "de-commerce" (thương mại phi tập trung).
Do bất động sản số không gặp phải những rào cản thường thấy ở bất động sản thực, dự án Metajuku được thiết kế với các đặc tính phản trọng lực. Chẳng hạn như các sản phẩm quần áo trong cửa hàng của Dress-X được trưng bày trong những quả bóng lơ lửng trong không khí.
Ngày nay, khoảng 9% sản phẩm thời trang được sản xuất để dùng cho các hoạt động sáng tạo nội dung, chẳng hạn như các bài đăng trên Instagram, các buổi chụp hình,...
Ngành thời trang đồng thời bị đánh giá là một trong những “thủ phạm” gây ô nhiễm hàng đầu. Trong khi đó, việc sản xuất quần áo kỹ thuật số sẽ giảm được 97% lượng khí CO2 thải ra môi trường mà vẫn có thể làm chất liệu cho truyền thông.
Mặc dù thị trường thời trang kỹ thuật số vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng tiềm năng của nó có thể thấy rõ thông qua ngành công nghiệp trò chơi điện tử, nơi các game thủ chi trả hơn 40 triệu USD (tương đương hơn 900 tỷ đồng), cho thời trang của nhân vật trong trò chơi Fortnite.
Bất động sản kỹ thuật số cũng chứng kiến cơn sốt giá trong vài tháng qua. Giá trị của các lô đất trên nền tảng Decentraland đã tăng hơn gấp đôi chỉ trong vòng hai tháng, từ gần 1.800 USD lên đến khoảng 7.000 USD ở thời điểm hiện tại.
Cú nhảy vọt này cũng đánh dấu doanh thu tăng gấp bốn lần sau hai tháng vừa rồi cho nền tảng nói trên, tương đương khoảng 200.000% mức tăng lãi suất theo năm. Thời điểm chính thức hoạt động vào năm 2017, mỗi lô đất trong trò chơi Decentraland chỉ được bán với giá 107 USD thì nay con số đó là 7.000 USD, tăng 644 lần về mặt giá trị chỉ trong vòng bốn năm.
Sóng đầu tư kéo tiền kỹ thuật số lên đỉnh mới
Sóng đầu tư kéo tiền kỹ thuật số lên đỉnh mới
Sự đổ bộ của các nhà đầu tư tổ chức, của dòng tiền từ thị trường truyền thống đã thúc đẩy tiền kỹ thuật số lên ngưỡng mới.
Cho vay tiêu dùng: Sự lên ngôi của nền tảng kỹ thuật số
Nền tảng cho vay kỹ thuật số $NAP của FE Credit cho phép rút ngắn toàn bộ quá trình vay chỉ còn 10-15 phút
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo về đầu tư tiền kỹ thuật số
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã đưa ra thông báo khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính.
Thêm một quốc gia cấm các giao dịch tiền tệ kỹ thuật số
Ngân hàng trung ương Indonesia sẽ cấm các công ty công nghệ tài chính sử dụng nền tảng tiền tệ kỹ thuật số, điển hình là Bitcoin, để thu hút các nhà đầu tư.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.