Từ năm 2019, áp dụng thu phí tự động trên tất cả các tuyến BOT
An Nhiên
Thứ năm, 26/10/2017 - 06:25
Với hệ thống thu phí tự động không dừng, phương tiện có thể tiết kiệm thời gian qua trạm, hạn chế kẹt xe vào giờ cao điểm trên cao tốc.
Gần đây, Trạm thu giá BOT Hà Nội - Bắc Giang đã chính thức bắt đầu vận hành thu phí không dừng từ ngày 17/10.
Một trong những nhiệm vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung thực hiện là từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu giá dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước.
Ban hành tiêu chí thành lập trạm thu giá dịch vụ, xây dựng mức giá phù hợp, áp dụng công nghệ tiên tiến (thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng). Ngoài ra, cần ban hành khung tiêu chuẩn chung làm cơ sở, thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu giá (phí) tự động không dừng, tránh tình trạng độc quyền trong thu giá dịch vụ, giám sát doanh thu của các trạm và đảm đảm tính cạnh tranh, công khai, minh bạch trong hoạt động thu giá.
Chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương quyết toán các dự án đã hoàn thành để xác định phương án tài chính và thời gian thu giá sử dụng dịch vụ chính thức; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư; thực hiện đúng cam kết của nhà nước với nhà đầu tư về phần vốn hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư của Nhà nước.
Hoàn thiện việc rà soát tổng thể về vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá tại tất cả các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và quản lý doanh thu chặt chẽ
Hiện nay, với dự án thu phí không dừng Giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, tính đến giữa tháng 10, toàn quốc sẽ có tổng cộng 13 trạm thu phí đã đưa hệ thống thu phí tự động vào vận hành. Thời gian sắp tới sẽ triển khai tiếp các trạm: Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 (Nghệ An), Cầu Đồng Nai (Đồng Nai), Quán Hàu (Quảng Bình).
Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nguyễn Văn Huyện cho biết, dù lắp công nghệ thu phí không dừng của đơn vị nào thì cuối cùng các nhà đầu tư BOT vẫn phải hoàn thiện trước tháng 10/2017, chứ không thể trì hoãn hơn được nữa. Từ sau 30/10/2017, đơn vị nào chưa lắp thì Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho dừng thu phí.
Tuy nhiên, sau nhiều mốc thời gian gia hạn cũng như lùi tiến độ, đến nay, vẫn chỉ có 27/29 chủ đầu tư BOT ký hợp đồng với đơn vị VETC, ngoài ra còn 2 chủ đầu tư BOT Cam Thịnh – Khánh Hòa và BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vẫn còn chưa ký kết hợp đồng.
Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên phương án cải tạo, phân luồng nhằm xóa ùn tắc tại nút Pháp Vân - Hà Nội, nhà đầu tư dự án mở rộng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa có đề xuất được lấy nguồn vốn từ dự án để triển khai. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị bác bỏ.
Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và địa phương thực hiện rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí.
Việc thực hiện các dự án một cách tùy tiện, không có sự giám sát và khung pháp lý rõ ràng đang khiến BOT trở thành mảnh đất màu mỡ cho lợi ích nhóm, TS. Lê Đăng Doanh nhận định.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, không có một sự gia tăng đồng loạt trong tín dụng các ngành. Dòng chảy tín dụng đặc biệt tăng mạnh ở lĩnh vực chứng khoán và bất động sản kinh doanh.
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.
Vingroup hôm nay công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội tại 7 tỉnh, trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP.HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.
SSI cho rằng việc chuyển đổi sang cơ chế quản lý tín dụng mang tính thị trường là cần thiết, giúp cân bằng tốt hơn giữa tăng trưởng, hiệu quả và ổn định hệ thống.