Ống kính
Đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành
Đoạn tuyến trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành từ ngày 8/8 và miễn phí vé trong 15 ngày đầu tiên cho hành khách trải nghiệm.
- Cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho metro Nhổn - ga Hà Nội 12/07/2024 05:04

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đúng 8h sáng 8/8/2024, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách.

Điểm đầu của Tuyến tại ga Nhổn, chạy dọc Quốc lộ 32, qua Cầu Diễn, theo đường Hồ Tùng Mậu vượt qua đường vành đai 3, Xuân Thuỷ, Cầu Giấy đến trước công viên Thủ Lệ. Trong đó: 8 ga trên cao (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, ĐH Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy).

Trong 3 tháng đầu vận hành, giờ mở tuyến sẽ bắt đầu từ 5h30 và giờ đóng tuyến là 22h00. Giãn cách chạy tàu: đều đặn 10 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên mở tuyến sẽ bắt đầu từ 8h00.

Khu vực bán vé được đặt tại tầng 2 của các nhà ga, hành khách có thể mua vé trực tiếp qua nhân viên hoặc máy bán vé tự động.

Giá vé tháng phổ thông là 200.000 đồng, vé ưu tiên giảm 50% cho hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên có giá 140.000 đồng.

Vé ngày 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày. Vé qua các ga dọc đường từ 8.000-12.000 đồng. Vé của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có dạng hình tròn tương tự như đồng xu và có màu đen. Khi qua cửa soát vé, dùng vé quét để mở cổng, đến ga xuống thì nhét vào máy soát vé để mở cửa. Vé sau khi mua chỉ có giá trị trong 20 phút, nếu khách không lên tàu phải đến quầy vé để cập nhật lại.

Hành khách là trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật sẽ được miễn phí di chuyển.

Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành, khi khai thác sẽ giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình.

Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội hoàn thiện.

Theo đó, dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).

Toàn tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km với tổng mức đầu tư 34.826 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027.

Theo thiết kế kỹ thuật tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.

Khu vực nhà ga tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có thiết kế rộng rãi, thoáng đãng và có nhiều ô thoáng để lấy ánh sáng tự nhiên.

Đường lên xuống tại nhà ga Cầu Giấy phía trước đại học GTVT thoáng mát và rộng rãi, phía dưới có kết nối với nhiều tuyến xe buýt.

Cầu tháng kết nối tầng 2 khu vực bán vé, soát vé lên tầng 3 nơi ga đi và đến.

Tầng 3 là sân ga nơi hành khách lên xuống tàu.

Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng.

Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận hành 10 đoàn tàu liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện công suất 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới.

Theo kỳ vọng, khi đưa vào khai thác, tuyến đường sắt đô thị thứ 2 này của Hà Nội sẽ giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô khi đi qua những tuyến phố đông đúc như quốc lộ 32, Xuân Thủy, Cầu Giấy.
Đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày chính thức khai trương.
Đầu tư 55 triệu USD xây thêm hạ tầng dọc tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội
Cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho metro Nhổn - ga Hà Nội
Liên danh tư vấn Apave, Bureau Veritas và Certifer (gọi tắt là Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
CT Group khơi thông pháp lý dự án Metro Star sau 3 năm chờ đợi
Dự án căn hộ Metro Star vừa được UBND TP Thủ Đức chấp thuận cập nhật chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm toàn tuyến
Toàn tuyến gồm 14 ga, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế đoạn trên cao là 110km/h và 80km/h với đoạn hầm.
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?
Courtyard by Marriott Danang Han River là khách sạn cao nhất tại trung tâm Đà Nẵng bắt đầu đón khách từ cuối tháng 5.
Tầm nhìn triệu đô từ căn hộ xa xỉ cao nhất Đà Nẵng
Căn hộ hạng sang M Landmark Residences ở trung tâm thành phố biển Đà Nẵng có tầm nhìn bao trọn thành phố biển xinh đẹp.
Ngắm pháo hoa rực rỡ từ tầng cao Km00 của Đà Nẵng
Những màn pháo hoa ấn tượng, lung linh sắc màu được chiêm ngưỡng tại tầng 45 toà nhà M Landmark Residences với góc nhìn mới lạ.
Truy xuất nguồn gốc: 'Giấy thông hành' cho hàng Việt ra thế giới
Truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quyết định trong năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, khi các thị trường EU, Mỹ liên tục siết chặt các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Thực hư chung cư đã bàn giao chưa có sổ hồng không được chuyển nhượng
Giới chuyên gia cho rằng, cần làm rõ quy định về việc chuyển nhượng căn hộ đã bàn giao nhưng chưa có sổ hồng để tránh gây hoang mang cho người mua nhà.
Gánh nặng tiền sử dụng đất bổ sung: Doanh nghiệp kiến nghị gỡ vướng
Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 tiếp tục giữ nguyên quy định về khoản thu tiền sử dụng đất bổ sung có thể khiến nhiều doanh nghiệp chịu thêm gánh nặng tài chính.
Vosco chi hơn 1.850 tỷ đồng mua hai tàu dầu cũ
Vosco sẽ bổ sung thêm vào đội tàu hai tàu dầu được đóng tại Trung Quốc từ năm 2021, với tổng mức đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng.
Thanh toán không tiền mặt phủ sóng mọi thế hệ nhờ bộ ba 'vũ khí' này
Tốc độ, tiện lợi, an toàn là những yếu tố giúp thanh toán không tiền mặt chinh phục người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn, từ Gen Z đến thế hệ trung niên.
Liên minh thúc đẩy doanh nghiệp Việt xây dựng chiến lược ESG chuẩn quốc tế
Hợp tác giữa EY và Diễn đàn quản trị cấp cao Việt Nam – Singapore sẽ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực ESG và kiến tạo mô hình kinh doanh bền vững.
Chưa hưởng lợi từ thuế VAT, Phân bón dầu khí Cà Mau đã lãi lớn
PVCFC đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm mạnh, nhưng chỉ sau hai quý đầu năm, doanh nghiệp đã vượt kế hoạch cả năm, cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn trong bối cảnh thận trọng điều hành.