Hà Nội xin Trung ương 8,6 tỷ USD làm đường sắt đô thị

Nguyễn Cảnh Thứ sáu, 21/06/2024 - 11:23

Hà Nội lên kế hoạch đầu tư gần 600km đường sắt đô thị từ nay đến 2045.

Từ nay đến năm 2035, Hà Nội sẽ cần hơn 37 tỷ USD để phục vụ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị theo đề án mới. Ảnh: Hoàng Anh

Đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) Thủ đô cho biết, thành phố phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 50-55% vào năm 2035 và đạt mức 65 - 70% sau năm 2035.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, giai đoạn 2024 - 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành thi công xây dựng khoảng 97km, tương đương 24% tổng chiều dài các tuyến ĐSĐT theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đã duyệt, và chuẩn bị đầu tư 301km tiếp theo. Tổng vốn đầu tư cần cho giai đoạn này khoảng 14,6 tỷ USD.

Phân kỳ 2031 - 2035, Hà Nội xác định hoàn thành xây dựng 301km, tương đương 24% tổng chiều dài các tuyến ĐSĐT theo quy hoạch. Với nhu cầu vốn gần 22,6 tỷ USD, giai đoạn này hướng tới mục tiêu ĐSĐT đảm nhận 35-40% lượng hành khách công cộng, có thể vận chuyển 9,7-11,8 triệu chuyến đi/ngày đêm.

Như vậy, trong vòng từ nay đến năm 2035, việc xây dựng hệ thống ĐSĐT tại Thủ đô sẽ tốn gần 37,2 tỷ USD, tức ngót nghét 947 nghìn tỷ đồng.

Cuối cùng, giai đoạn 2036 - 2045, Hà Nội sẽ hoàn thành khoảng 201km còn lại. Đây là các tuyến/đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung theo quy hoạch Thủ đô và quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh. Lượng vốn để phục vụ phần công việc này sơ bộ khoảng 18,25 tỷ USD.

Để huy động nguồn tiền khổng lồ nêu trên, trước mắt cho giai đoạn từ nay đến 2035, UBND TP. Hà Nội cho biết có thể lo được khoảng 28,5 tỷ USD từ vốn đầu tư công. Phần còn lại khoảng 8,6 tỷ USD, Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ trong hai kỳ trung hạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035.

Luận giải rõ hơn về cơ cấu nguồn tiền phục vụ đầu tư giai đoạn 2024-2035, trong tổng cộng gần 14 tỷ USD vốn ngân sách, ghi nhận nguồn thu từ đất lên tới 5 tỷ USD (khoảng 127 nghìn tỷ đồng từ đất đai).

Đáng chú ý, từ sau năm 2035, UBND TP. Hà Nội khẳng định chủ động được nguồn vốn cho đầu tư các tuyến ĐSĐT bổ sung. Giai đoạn này, nguồn tiền ngân sách hoàn toàn vắng bóng nguồn thu từ đất.

Nêu trong đề án, UBND TP. Hà Nội tính đến các phương án nhằm đa dạng hóa nguồn vốn, đẩy mạnh phương thức đối tác công – tư để giảm áp lực ngân sách.

Để thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia, UBND TP. Hà Nội đưa ra các giải pháp như sử dụng ngân sách để đầu tư toàn bộ kết cấu hạ tầng, chi trả kinh phí thu hồi đất, bồi thường; tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tư nhân mua sắm phương tiện đầu máy toa xe, hệ thống điều khiển theo một gói chung.

Ngoài ra, chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư tư nhân cần ổn định trong suốt thời gian thực hiện dự án. Đơn cử, nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác một phần kết cấu hạ tầng, được tham gia phát triển các dự án trong khu vực TOD được quy hoạch.

TP. Hà Nội đề xuất, về quy hoạch, UBND TP. Hà Nội được “toàn quyền” điều chỉnh chức năng sử dụng cho các khu đất trong khu vực TOD để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất, quyết định áp dụng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và sử dụng đất khác với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng.

Với khu vực đã có quy hoạch phân khu hoặc tương đương, nhưng khi lập phương án tuyến, vị trí công trình xây dựng ĐSĐT và quy hoạch các khu vực TOD nếu có đề xuất mới, khác nội dung quy hoạch, thì trình UBND TP. Hà Nội xem xét, quyết định.

Theo đó, văn bản hoặc quyết định của UBND TP. Hà Nội sẽ có giá trị thay thế và không phải điều chỉnh lại toàn bộ đồ án quy hoạch phê duyệt trước đó. Có thể hiểu, các đồ án quy hoạch trước đó sẽ phải “nhường” ưu tiên cho thực hiện theo đồ án ĐSĐT nếu nhận được chấp thuận của TP. Hà Nội.

Cũng nằm trong loạt chính sách "đặc thù" phục vụ đề án, Hà Nội đề nghị cho phép không thực hiện thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án theo quy định Luật Đầu tư công, nếu dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi để thực hiện. 

TOD (Transit Oriented Development) là lấy định hướng phát triển giao thông làm cơ sở cho phát triển, quy hoạch đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán. TOD được coi là một cách tiếp cận, nhằm giải quyết những vấn đề liên quan tới tắc nghẽn giao thông và bảo vệ môi trường.
Đô thị phát triển dựa theo TOD là đô thị có chức năng sử dụng hỗn hợp giữa khu ở và khu tài chính, được thiết kế để tận dụng tối đa các phương tiện giao thông công cộng, nhằm thúc đẩy phát triển của thành phố, đồng thời vẫn cân bằng được lợi ích của cộng đồng.
Trung tâm của những khu vực này thường có: ga tàu điện, trạm xe buýt... và hệ thống các dịch vụ thương mại, công nghiệp, văn phòng sẽ được thiết lập xung quanh gọi là các điểm TOD.
Một lợi ích đáng chú ý của TOD mang lại, là nâng cao năng lực cạnh tranh về kinh tế và thương mại, tăng số lượng người đi bộ và khách hàng ra vào các khu vực thương mại, kinh doanh, nhà hàng... từ đó nâng cao và cân bằng hơn giá trị bất động sản.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  15 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  15 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  1 ngày

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Tiêu điểm -  1 ngày

Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.

TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất

TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nông nghiệp và môi trường kiến nghị gỡ vướng cho 100 dự án đã "treo" hàng chục năm qua.

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  10 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  15 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  15 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Bất động sản -  16 giờ

Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững

 Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Tài chính -  1 ngày

VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.