Văn phòng cho thuê giữ giá trong đại dịch

Phương Linh - 11:07, 20/10/2020

TheLEADERTrong khi nhiều phân khúc chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 thì văn phòng cho thuê lại đang có hoạt động tốt nhất thị trường bất động sản.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội, trong quý III/2019, tổng nguồn cung trên thị trường văn phòng đạt khoảng 1,9 triệu m2 tăng 5% theo quý và 4% theo năm. 

Đáng chú ý, dự án văn phòng Capital Place mới ra mắt tại khu vực nội thành đã cung cấp 93.300 m2 văn phòng hạng A cho thị trường. Đây cũng là tòa văn phòng lớn nhất tại Hà Nội. 

Trong năm năm qua, lượng cung văn phòng hạng A và B tăng trưởng bình quân 6%/năm trong khi hạng C tăng 3%/năm.

Mặc dù công suất thuê trung bình trên thị trường giảm 4% theo quý và 1% theo năm nhưng giá thuê gộp trung bình tăng 6% theo quý và 3% theo năm, chủ yếu do giá thuê cao tại Capital Place.

Điểm sáng tại phân khúc văn phòng cho thuê trên thị trường bất động sản
Phân khúc văn phòng cho thuê có hoạt động tốt nhất thị trường bất động sản

Theo bà Hằng, trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động của dịch bệnh và nguồn cung văn phòng lớn như hiện nay, việc thị trường văn phòng giữ được mức công suất thuê 90% và chỉ giảm 1% theo năm đã là rất tích cực. 

So với các thành phố lớn trong khu vực, thị trường văn phòng tại Hà Nội được kỳ vọng có tốc độ phục hồi nhanh sau đại dịch, đặc biệt vào cuối năm 2021 đến đầu năm 2022.

Lý giải nguyên nhân của thực trạng này, bà Hằng cho rằng, tác động đầu tiên đến từ yếu tố kinh tế. Trong 9 tháng đầu năm 2020, GDP Hà Nội tăng 3,3% theo năm trong khi GDP cả nước tăng 2,1% theo năm. 

Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo, năm 2020, GDP Việt Nam sẽ tăng 1,8% khi hầu hết các quốc gia Đông Nam Á khác sẽ suy giảm. Với mức dự kiến 6,3% vào năm 2021, Việt Nam sẽ vẫn là một trong những quốc gia có tăng trưởng kinh tế mạnh nhất Đông Nam Á.

Trong quý III/2020, thành phố đã thu hút được 3,3 tỷ USD vốn FDI và cấp giấy chứng nhận thành lập mới cho 19.700 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhiều hiệp định thương mại tự do sẽ tác động đến hoạt động thị trường nhờ các cam kết thuế quan, cạnh tranh nâng cao, nguồn vốn FDI mạnh mẽ và tăng trưởng kinh tế nói chung. Việt Nam tiếp tục hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khi ngày càng nhiều các công ty đa quốc gia xem xét chuyển sang. 

Việt Nam ngày càng được đánh giá cao với thành công trong việc ứng phó với đại dịch, hiệu quả và triển vọng kinh tế, cùng chi phí sản xuất thấp. Đây chính là cơ hội rất tốt cho sự phát triển và tăng trưởng của thị trường văn phòng trong thời gian tới khi có nhiều công ty doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động, thành lập chi nhánh mới tại Việt Nam.

Bà Hằng cho rằng, văn phòng cho thuê đang là phân khúc có hoạt động tốt nhất trên thị trường bất động sản, bất chấp những tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Trong giai đoạn dịch bệnh, văn phòng duy trì nguồn cầu ổn định cho dù các loại hình bất động sản khác chứng kiến sự suy giảm đáng kể. 

Trong tương lai, đây cũng là phân khúc có triển vọng rất tốt khi đến năm 2022, khoảng 192.000 m2 văn phòng từ 17 dự án sẽ gia nhập thị trường. Phần lớn nguồn cung thuộc phân khúc hạng A và nằm ở khu vực nội thành. 

Các dự án đáng chú ý bao gồm Century Tower dự kiến ra mắt thị trường vào quý IV/2020, Vinfast Tower và BRG Grand Plaza ra hàng vào năm 2021 và Lotte Mall Hà Nội năm 2022. 

Tuy nhiên, bà Hằng cũng cho rằng, việc ngày càng có nhiều diện tích văn phòng tại khối đế các tòa chung cư khiến nguồn cung tương lai tăng đáng kể có thể sẽ khiến công suất thuê trung bình giảm đi trong hai năm tới.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp văn phòng hiện nay cũng đang lo ngại Covid-19 sẽ khiến nguồn cầu giảm đáng kể do thời hạn thuê ngắn và không gian mở. Tăng trưởng trên thị trường văn phòng nhiều khả năng sẽ không còn mạnh mẽ như trong giai đoạn 2017-2019. Các nhà vận hành đang thận trọng trong việc hợp tác với chủ nhà.

Về lâu dài, theo bà Hằng, các chủ đầu tư văn phòng sẽ cần nâng cao các tiêu chuẩn về sức khỏe, an toàn và cách thức vận hành. Sự năng động trong quản lý dự án và hiệu quả trong thiết kế xanh là hai yếu tố các doanh nghiệp cần lưu ý để thành công dễ dàng.