Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Lam Giang Thứ ba, 05/03/2024 - 13:26

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Nhà giàu vẫn mua ô tô trả góp

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới J.D. Power, 84% người dân Mỹ mua ô tô qua hình thức trả góp tại các tổ chức tín dụng. Tỷ lệ này tại các nước phát triển khác như Canada là 78%, Anh 75%, Pháp 70%....

Vay tiêu dùng - trong đó mua ô tô trả góp - đã trở thành văn hóa tiêu dùng tại các nước phát triển. J.D. Power chỉ ra 3 lý do giúp mua ô tô trả góp rất phổ biến trên thế giới, bao gồm: Lãi suất cho vay hấp dẫn, cộng với thời hạn cho vay dài giúp mức trả hàng tháng thấp, các dịch vụ tín dụng phát triển giúp người mua xe dễ dàng lựa chọn được các gói vay đúng nhu cầu. Như tại Mỹ, lãi suất cho vay mua ô tô chỉ khoảng 6,5%, thời hạn có thể đến 6 năm.

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?
Mua xe theo hình thức trả góp là phương án tài chính được nhiều khách hàng toàn cầu lựa chọn. Ảnh: Vingroup

Không ít người dân Mỹ hay các nước phát triển có khả năng thanh toán một lần cho chiếc xe mới, nhưng họ vẫn lựa chọn phương thức trả góp, và xem đây như một cách sử dụng tiền bạc thông minh. Các chuyên gia tài chính cho biết, người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra số tiền ban đầu khoảng 20-30% giá trị xe, số tiền còn lại thay vì trả để mua xe, họ mang đi đầu tư sinh lời, với tiền lãi thu về cao hơn tiền lãi trả góp mua tài sản.

Trong khi đó, số ít những người thanh toán một lần giá trị chiếc xe tại các nước có nền tài chính mạnh chủ yếu là những người đó điểm số tín dụng thấp - họ phải chịu mức lãi suất cao hơn so với người có điểm số tín dụng cao.

Tại Việt Nam, xu hướng mua trả góp cũng đang ngày càng phổ biến. Tỷ lệ mua xe trả góp hiện chiếm khoảng 30-40%, tăng cao so với một vài năm trước. Tuy nhiên, các chuyên gia bán hàng cho biết, nhiều gói vay mua ô tô tại Việt Nam ở các ngân hàng chưa thực sự hấp dẫn với mức lãi suất cố định năm đầu tiên khoảng 8,5%, sau đó thả nổi - có thể lên tới trên 10%. Sự biến động lãi suất, tạo áp lực lớn trả gốc và lãi hàng tháng khiến người tiêu dùng Việt vẫn phải chịu không ít gánh nặng.

Chính sách trả góp “3 nhất” của VinFast

Trên thị trường ô tô Việt, VinFast được xem là doanh nghiệp đi đầu trong việc đưa ra các gói vay cho người tiêu dùng - với nhiều ưu việt tương tự như các gói vay đang áp dụng tại các nước phát triển. Mới đây, hãng xe Việt phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2, với chính sách vay “3 nhất” được xem là tốt nhất thị trường: thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; lãi suất hấp dẫn nhất - chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối.

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp? 1
Chính sách trả góp của VinFast được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu” với 3 “nhất”. Ảnh: Vingroup

Giới chuyên môn nhìn nhận, chính sách trả góp từ VinFast chưa từng có tiền lệ, giúp người dân có mức thu nhập phổ thông đã có thể sở hữu dòng xe điện chất lượng. Cụ thể, mức lãi suất 5% trong 2 năm đầu là con số lý tưởng cho người mua xe - thậm chí chỉ nhỉnh hơn mức lạm phát mục tiêu 2024 (4% - 4,5%). 

Đồng thời, mức lãi suất cố định ở mức thấp giúp người mua xe chủ động mức tài chính cần chi trả hàng tháng - thay vì phụ thuộc vào lãi suất thả nổi như các gói vay mua xe thông thường trên thị trường hiện nay.

“Chính sách vay của VinFast rất phù hợp với những người làm công ăn lương như tôi, bởi chi phí hàng tháng cố định, chủ động sắp xếp tài chính. Như chiếc VF 5 Plus, nếu mua kèm pin, sạc, sau khi trả 30% giá trị xe ban đầu, hàng tháng tôi chỉ cần phải trả 5,29 triệu đồng/tháng”, anh Nguyễn Văn Thành (Hà Nội) nhẩm tính. Như vậy, trung bình mỗi ngày anh chỉ cần chi trả 176.000 đồng đã có thể sở hữu ngay ô tô điện.

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp? 2
Khách hàng sở hữu VF 5 chỉ với chi phí 176.000 đồng/ ngày. Ảnh: Vingroup

Các chuyên gia tài chính cho biết, hiếm có hãng xe nào đưa ra chính sách cho vay và hỗ trợ lãi suất tới 8 năm. Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast “gánh”, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên. Thông thường, để tối ưu lợi nhuận, các hãng xe có xu hướng “mua đứt bán đoạn” với thời hạn ưu đãi lãi suất ngắn, sau khi hết ưu đãi chỉ còn là câu chuyện giữa người mua và ngân hàng.

“VinFast dường như đi ngược với thị trường, chấp nhận gánh chịu rủi ro vì người dùng. Với chính sách vay tốt chưa từng có, hầu hết người tiêu dùng Việt, kể cả tầng lớp lao động phổ thông đều có khả năng hiện thực hóa ‘giấc mơ có xe ô tô’ một cách đơn giản và dễ dàng”, một chuyên gia tài chính nhận định.

Theo ông, đây cũng là cách thiết thực và nhanh nhất để VinFast cùng người tiêu dùng đạt mục tiêu chuyển đổi xanh và cùng chung tay tăng giá trị thương hiệu Việt trên bản đồ ô tô thế giới, từ đó, tiến gần hơn tới giấc mơ thương hiệu quốc gia về công nghiệp - công nghệ cao đẳng cấp quốc tế.

Chính sách trả góp ưu đãi của VinFast nằm trong khuôn khổ chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 do hãng phát động từ ngày 01/03/2024. Ngoài ưu đãi trả góp áp dụng cho toàn bộ khách hàng, khách hàng đã mua một trong 3 dòng xe xăng VinFast sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá lên tới 5 triệu đồng trong thời hạn 3 năm và được giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ.
Để biết thêm thông tin chi tiết, khách hàng có thể tham khảo website https://vinfastauto.com hoặc liên hệ tổng đài CSKH 1900 23 23 89.

VinFast xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ

VinFast xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
VinFast hôm nay động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
VinFast xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ

VinFast xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
VinFast hôm nay động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
VinFast quyết tâm 'phủ sóng' ô tô điện tới tầng lớp lao động phổ thông

VinFast quyết tâm 'phủ sóng' ô tô điện tới tầng lớp lao động phổ thông

Doanh nghiệp -  1 năm

Theo VinFast, với chính sách trả góp mới, hầu hết người tiêu dùng Việt, kể cả tầng lớp lao động phổ thông đều có khả năng hiện thực hóa “giấc mơ có xe ô tô” một cách đơn giản và dễ dàng.

VinFast xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ

VinFast xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

VinFast hôm nay động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.

VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe năm 2024

VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe năm 2024

Doanh nghiệp -  1 năm

Sau khi đặt nền móng tại các thị trường như Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, VinFast đẩy mạnh hoạt động tại các thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ.

VinFast sắp khởi công nhà máy tại Ấn Độ

VinFast sắp khởi công nhà máy tại Ấn Độ

Tiêu điểm -  1 năm

VinFast cam kết đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 của dự án nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ, triển khai trong 5 năm.

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Tiêu điểm -  10 giờ

Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tiêu điểm -  10 giờ

Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.

TP.HCM xin giữ lại toàn bộ nguồn thu từ quỹ đất để làm hạ tầng

TP.HCM xin giữ lại toàn bộ nguồn thu từ quỹ đất để làm hạ tầng

Tiêu điểm -  13 giờ

Làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm, TP.HCM kiến nghị nhiều cơ chế đặc thù nhằm phát triển kinh tế - xã hội sau sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?

Tiêu điểm -  14 giờ

Sau khi bỏ thuế khoán, nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ băn khoăn có nên “lên đời” thành doanh nghiệp hay tiếp tục hoạt động cá thể. Việc chuyển đổi mô hình không chỉ liên quan đến chính sách thuế mới mà còn ảnh hưởng đến khả năng mở rộng và tồn tại dài hạn trên thị trường.

Đón sóng đầu tư khoáng sản hiếm giữa căng thẳng địa chính trị toàn cầu

Đón sóng đầu tư khoáng sản hiếm giữa căng thẳng địa chính trị toàn cầu

Tiêu điểm -  17 giờ

Căng thẳng địa chính trị liên tục tạo ra những khoảng trống nguồn cung khoáng sản chưa từng có, tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp khai khoáng bứt phá.

Cách mạng xanh hóa bắt đầu từ những chiếc xe máy điện

Cách mạng xanh hóa bắt đầu từ những chiếc xe máy điện

Doanh nghiệp -  8 giờ

Hành trình "lên đời" của những chiếc xe máy điện, từ ồn ào, khói bụi sang năng lượng sạch, đang diễn ra từng ngày trên khắp các con phố tại Việt Nam.

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Tiêu điểm -  10 giờ

Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tiêu điểm -  10 giờ

Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.

Triết lý lãnh đạo đang định nghĩa lại nghệ thuật hiếu khách ở Nha Trang

Triết lý lãnh đạo đang định nghĩa lại nghệ thuật hiếu khách ở Nha Trang

Leader talk -  10 giờ

Không chỉ điều hành một khu nghỉ dưỡng 5 sao, ông Kristian Petersen đang định hình lại nghệ thuật hiếu khách bằng triết lý lãnh đạo đầy nhân văn và bền vững.

Sáu nhóm đối tượng mới bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2025

Sáu nhóm đối tượng mới bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2025

Sổ tay quản trị -  10 giờ

Luật BHXH 2024 bổ sung 6 nhóm đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm người lao động bán thời gian, chủ hộ kinh doanh và dân quân.

Aqua City hoàn tất pháp lý, Novaland khơi thông dòng tiền

Aqua City hoàn tất pháp lý, Novaland khơi thông dòng tiền

Bất động sản -  11 giờ

Được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 là bước tiến pháp lý quan trọng, mang tính quyết định đối với dự án Aqua City, đối tác tăng tốc giải ngân giúp Novaland gỡ khó dòng tiền.

Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng

Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Từ trung tâm công nghiệp và logistics, Hải An – cửa ngõ Đông Nam Hải Phòng - vươn lên thành cực tăng trưởng mới, kéo theo thị trường bất động sản sôi động với loại hình nhà ở thấp tầng đang lên ngôi.