Tiêu điểm
Việt Nam lọt top 3 thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới
Xét về tốc độ, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Báo cáo của Kantar Worldpanel cho biết, doanh thu hàng hóa thông qua các nền tảng thương mại điện tử đã tăng 30% trong 12 tháng tính đến tháng 3/2017.
Sáu nước đóng góp nhiều nhất cho lĩnh vực này đều là các nước có sức mạnh kinh tế hàng đầu, dẫn đầu bởi Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Các nước có kết quả tăng trưởng tốt tiếp theo là Hàn Quốc, Anh, Nhật và Pháp. Năm ngoái, tăng trưởng về giá trị đạt 52% ở Trung Quốc, 41% ở Hàn Quốc, 8% ở Anh, 7% ở Pháp, 5% ở Mỹ và Nhật.
Cùng với đó, thị trường hàng hóa thông qua thương mại điện tử cũng đang mở rộng sang các thị trường mới. Điển hình là Thái Lan (+104%), Malaysia (+88%) và Việt Nam (+69%), nơi mà thương mại điện tử chỉ mới ở giai đoạn đầu nhưng đã ghi nhận những mức tăng trưởng đáng kể.
Ở Việt Nam, kênh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của Internet và sự gia tăng lượng người sở hữu điện thoại thông minh cùng với đó là sự đầu tư mạnh tay của các nhà bán lẻ chính.
Hiện nay, lĩnh vực này chiếm 0,5% trong tổng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại 4 thành phố lớn của Việt Nam. Tỷ lệ người mua sắm thông qua thương mại điện tử đã tăng từ 5,4% lên 8,8% tổng dân số thành thị 4 thành phố chính chỉ trong vòng một năm qua, và giá trị của giỏ hàng mua sắm trực tuyến đã gấp ba lần giá trị của một giỏ hàng truyền thống.
Vởi tỷ lệ tăng trưởng về giá trị của ngành hàng tiêu dùng nhanh thông qua thương mại điện tử đạt 69%, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất trên thế giới.
Đây chính là thời điểm quan trọng để các nhà đầu tư tham gia vào thị trường khi mà các tay chơi lớn của thị trường bán lẻ hiện nay nên dần dần chuyển dịch vụ của mình sang bán hàng trực tuyến và tận dụng lợi thế thương hiệu với chiến lược đa kênh để đạt được thành công và bảo vệ vị trí hiện tại, Kantar Worldpanel nhận định.
Tuy nhiên, sự tin tưởng của người tiêu dùng và chi phí cao cho mô hình phân phối là những thách thức lớn cần được các doanh nghiệp giải quyết để thương mại điện tử Việt Nam tiến xa hơn nữa.
Đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh, báo cáo của Kantar Worldpanel cũng cho biết, thương mại điện tử hiện chiếm 4,6% tổng doanh thu trên toàn cầu.
Trong khi kênh thương mại điện tử đang phát triển vượt trội thì ngành hàng tiêu dùng nhanh nói chung đang khá ảm đạm, chỉ tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương mại điện tử hiện đóng góp tới 36% mức tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh toàn cầu và sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với mô hình bán lẻ truyền thống.
Theo dự báo của Kantar Worldpanel, vào năm 2025, quy mô thị trường hàng tiêu dùng nhanh thông qua thương mại điện tử sẽ ở mức trị giá 170 tỷ USD và nắm giữ 10% thị phần.
Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?
Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?
Đại diện của Nguyễn Kim, TIKI, Mắt Bão, FADO, DKT HCM, Speed Up…chia sẻ về những vấn đề nóng của ngành thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay và triển vọng phát triển thời gian tới.
Bán lẻ đa kênh sẽ là tương lai của ngành Thương mại điện tử
“Sau nhiều năm lăn lộn với thương mại điện tử (TMĐT) thuần online, trải qua rất nhiều thất bại, đau thương, tôi mới nhận ra, bán lẻ đa kênh (OmniChannel) mới là tương lai của ngành TMĐT Việt Nam”
Các chuyên gia cùng 'mổ xẻ' thương mại điện tử Việt Nam
Vào lúc 14 giờ, thứ Ba, ngày 21/11/2017, TheLEADER sẽ tổ chức bàn tròn Làm gì phát triển nhanh thương mại điện tử tại Việt Nam? Chương trình quy tụ các chuyên gia về thương mại điện tử và các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này. Nội dung Bàn tròn được thông tin trên TheLEADER.
7 xu hướng thương mại điện tử nổi bật năm 2018
Với sự hiện diện của ngày Black Friday tới đây, thế giới thương mại điện tử đang dần hướng đến thời điểm tốt nhất để có thể tiếp cận tối đa với khách hàng.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.