Việt Nam thuộc nhóm lạc quan nhất về thương mại quốc tế

Hoài Anh Thứ tư, 06/11/2019 - 09:15

Quan điểm trong trung hạn tại Việt Nam rất tươi sáng với 100% công ty được HSBC khảo sát kỳ vọng doanh số bán sẽ tăng trong vòng 5 năm tới.

Thương mại quốc tế được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh mới và gia tăng hiệu quả.

Được tiếp sức bởi một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ và triển vọng quốc tế, các công ty Việt Nam đang kỳ vọng vào tương lai kinh doanh tươi sáng, theo báo cáo mới nhất của HSBC, HSBC Navigator: Hiện tại, tương lai và ý nghĩa với doanh nghiệp.

Cụ thể, gần như toàn bộ các công ty Việt Nam (97%) tin rằng doanh số bán sẽ tăng trưởng trong năm tiếp theo, cao hơn trung bình toàn cầu và tại châu Á – Thái Bình Dương (lần lượt là 79% và 77%).

39% công ty tại Việt Nam nằm trong nhóm “kỳ vọng tăng trưởng cao” với mức kỳ vọng ít nhất là 15% trong năm 2020, gần gấp đôi con số trung bình toàn cầu (22%).

Cũng như nhiều công ty trên thế giới, 72% doanh nghiệp Việt Nam thấy họ đang hưởng lợi nhiều hơn là mất từ chủ nghĩa bảo hộ, so với 57% trên toàn cầu và 56% tại châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, cho biết các công ty Việt Nam đang ngày càng nhận thức rõ rằng thương mại quốc tế có thể đóng góp vào việc định hình tương lai của đất nước, đưa Việt Nam hội nhập hơn nữa vào nền kinh tế thế giới, trở nên tân tiến hơn về công nghệ và trở thành một nền kinh tế năng động hơn

Trong 5 năm tới, 98% doanh nghiệp khảo sát tin rằng thương mại quốc tế sẽ thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khi 96% nói rằng thương mại quốc tế sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh mới và gia tăng hiệu quả.

Gần 1/3 số doanh nghiệp được khảo sát (32%) đang nghiên cứu việc áp dụng các công nghệ số để tăng cường chuỗi cung ứng, gia tăng tốc độ đưa sản phẩm và dịch vụ ra thị trường và tiến tới gần hơn với người tiêu dùng.

Với việc thiếu hụt nhân lực có kỹ năng tiếp tục là rào cản đối với nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam đang cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ và đầu tư vào kỹ năng mới cho đội ngũ lao động.

Các công ty nội địa đang ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của phát triển bền vững đối với sự tồn tại lâu dài của công ty cũng như để thu hút và giữ chân nhân tài.

Ngày càng có nhiều công ty ở Việt Nam (28%) tin rằng kỳ vọng tăng trưởng doanh số bán của họ được dẫn dắt thông qua chiến lược phát triển bền vững, con số này cao hơn các doanh nghiệp khảo sát tại các thị trường khác.

Tổng giám đốc HSBC Việt Nam đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường lạc quan nhất về thương mại quốc tế trong bối cảnh nền kinh tế đang ở vào vị thế rất tốt với mức tăng trưởng 7,1% năm 2018, cao nhất trong vòng 10 năm vừa qua, và động lực cho 2019 được duy trì khi tăng trưởng quý III vừa được công bố ở mức 7,31%.

Cùng với đó, thu nhập và tiêu dùng của tầng lớp trung lưu đang gia tăng, lĩnh vực sản xuất đang phát triển mạnh mẽ và khu vực dịch vụ đang góp phần quan trọng trong tăng trưởng của toàn nền kinh tế.

Việt Nam vẫn duy trì động lực tốt để tận dụng được những lợi ích từ thương mại quốc tế trong những năm tới, ông Evans đánh giá.

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm đến Việt Nam vì chiến tranh thương mại

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm đến Việt Nam vì chiến tranh thương mại

Quốc tế -  5 năm
Nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc đang "theo chân" các nhà sản xuất nước ngoài chuyển ra khỏi quốc gia này nhằm giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại kéo dài.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm đến Việt Nam vì chiến tranh thương mại

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm đến Việt Nam vì chiến tranh thương mại

Quốc tế -  5 năm
Nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc đang "theo chân" các nhà sản xuất nước ngoài chuyển ra khỏi quốc gia này nhằm giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại kéo dài.
iPhone có thể ‘Made in Vietnam’ bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

iPhone có thể ‘Made in Vietnam’ bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Quốc tế -  5 năm

Một chiếc iPhone sản xuất tại Việt Nam là viễn cảnh có thể xảy ra nhưng để biến thành sự thật, các nhà cung cấp tại đây được cho cần giải quyết trở ngại liên quan đến nguyên liệu, quy mô sản xuất.

Chiến tranh thương mại ‘thổi bay’ hàng triệu việc làm tại Trung Quốc

Chiến tranh thương mại ‘thổi bay’ hàng triệu việc làm tại Trung Quốc

Quốc tế -  5 năm

Thiệt hại của chiến tranh thương mại đối với việc làm Trung Quốc sẽ gia tăng trong thời gian tới trong bối cảnh hàng loạt nhà sản xuất toàn cầu cân nhắc và chuẩn bị dịch chuyển.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  54 phút

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  56 phút

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  3 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  4 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.