Quốc tế
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm đến Việt Nam vì chiến tranh thương mại
Nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc đang "theo chân" các nhà sản xuất nước ngoài chuyển ra khỏi quốc gia này nhằm giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại kéo dài.
Theo dữ liệu tổng hợp bởi Nikkei, 33 doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc đã thông báo về kế hoạch thiết lập hoặc mở rộng sản xuất ra nước ngoài kể từ tháng 6 năm ngoái.
Giống như các nhà sản xuất ngoại quốc, các đợt thuế quan mà Mỹ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc cùng với tiền lương và các chi phí khác gia tăng đang khiến nhiều doanh nghiệp tại đây rời đi.
Gần 70% trong số các doanh nghiệp trên lựa chọn Việt Nam là điểm đến trong khi số còn lại chọn Cam-pu-chia, Ấn Độ, Malaysia, Mexico, Serbia và Thái Lan.
Theo thông báo của Jinhua Chunguang Rubber & Plastic Technology Co., Ltd gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải tháng trước, doanh nghiệp này sẽ đầu tư 4,35 triệu USD vào Việt Nam để thành lập cơ sở sản xuất, bổ sung vào 3 nhà máy hiện có đặt ở Malaysia và Trung Quốc.
Dự kiến nhà máy tại Việt Nam sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 380 mét vuông và đi vào sản xuất từ tháng 3 năm sau.
Jinhua Chunguang cho biết việc đầu tư trên nhằm tiếp tục khám phá thị trường quốc tế, tăng cường khả năng ứng phó với các thay đổi của môi trường quốc tế, tăng cường khả năng cạnh tranh và khả năng phục vụ khách hàng cũng như phù hợp với chiến lược “Đi ra” (go out) của Trung Quốc.
Jinhua Chunguang là doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất vòi hút sử dụng trong các máy hút bụi. Đây là sản phẩm nằm trong danh sách bị gia tăng thuế quan khi Mỹ quyết định áp thuế cao hơn với 200 tỷ USD giá trị hàng xuất khẩu từ Trung Quốc.
Huafu Fashion – nhà sản xuất len cuộn cuối năm ngoái cho biết đã đầu tư 2,5 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 362 triệu USD để xây dựng nhà máy tại Việt Nam nhằm tiếp cận tới các nguồn nguyên liệu rẻ hơn, giảm chi phí lao động cũng như tránh được hàng rào thuế quan.
Nhà máy này được đặt lại tỉnh Long An với công suất khoảng 500.000 cuộn mỗi năm, theo thông tin doanh nghiệp gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.
Theo số liệu từ Tổ chức lao động quốc tế (ILO), trong vòng 5 năm tính đến 2017, mức lương của Trung Quốc đã tăng 44%, lớn hơn nhiều con số 30% của Việt Nam, 28% của Malaysia và 11% của Mexico trong cùng thời kỳ.
Theo Nikkei, các nhà phân tích cho biết, chi phí tăng đã kéo các doanh nghiệp di chuyển ra nước ngoài ngay cả trước cuộc chiến thương mại.
Kể từ năm 2001, Trung Quốc đã sử dụng chiến lược "đi ra" nhằm khuyến khích các doanh nghiệp nội đầu tư ra nước ngoài nhưng sức hút từ bản thân thị trường này quá lớn.
Thời gian qua, không ít nhà sản xuất lớn của thế giới đã có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc và đổ đầu tư vào Việt Nam vì chiến tranh thương mại.
Hãng điện tử hàng đầu Nhật Bản và thế giới Sharp cách đây không lâu thông báo sẽ xây nhà máy tại Việt Nam và thành lập công ty con 100% sở hữu Sharp Manufacturing Vietnam để quản lý hoạt động của nhà máy này.
Công ty trên dự kiến được thành lập tháng 2/2020 với mức vốn 25 triệu USD, tọa lạc tại khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) thuộc huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Sharp đã loại bỏ kế hoạch sản xuất màn hình LCD bán cho thị trường Mỹ tại Trung Quốc và thay vào đó, chuyển sang Việt Nam nhằm tránh thuế quan gia tăng trong chiến tranh thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh.
Apple được cho là nhiều khả năng sẽ bắt đầu sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam trong kế hoạch đa dạng hóa sản xuất sản phẩm điện tử tiêu dùng ra ngoài Trung Quốc.
Dự kiến, quá trình sản xuất đối với thế hệ AirPods mới nhất sẽ được thử nghiệm tại nhà máy nằm ở miền Bắc Việt Nam vào mùa hè này.
iPhone có thể ‘Made in Vietnam’ bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Kinh tế Việt Nam sẽ chịu tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Theo Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế, xã hội quốc gia, tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ lan toả dần từ thương mại sang các lĩnh vực sản xuất của Việt Nam, càng các năm sau sẽ có tác động lớn hơn các năm trước.
Chủ tịch VCCI khuyến nghị doanh nghiệp giữa chiến tranh thương mại
TS. Vũ Tiến Lộc nhận định doanh nghiệp khi đầu tư cần hướng tới tầm nhìn dài hạn, có sự cẩn trọng cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tác động tới Việt Nam.
Xây dựng thương hiệu tinh gọn: Chiến lược hiệu quả cho SME và startup
Cuốn "Xây dựng thương hiệu tinh gọn" cung cấp giải pháp hiệu quả giúp SME và startup vượt qua hạn chế nguồn lực, phát triển thương hiệu bền vững.
"Núi" tiền mặt đem về nghìn tỷ lợi nhuận cho nhóm dầu khí
Fitch Ratings dự báo Lọc hóa dầu Bình Sơn duy trì vị thế tiền mặt ròng trong 4-5 năm tới, bất chấp giả định về giá dầu đang đà giảm cùng kế hoạch đầu tư lớn.
Manulife Việt Nam và Techcombank ngưng hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền
Các quyền lợi chính đáng và hợp pháp của khách hàng theo các hợp đồng bảo hiểm đã ký với Manulife sẽ được Manulife đảm bảo và Techcombank cam kết sẽ đồng hành cùng với khách hàng.
Những địa danh nổi tiếng ở Hà Nội còn mãi với thời gian
Hồ Hoàn Kiếm, Tháp Rùa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, quảng trường Ba Đình... là biểu tượng của thủ đô, là nơi mà du khách trong và ngoài nước đều muốn ghé thăm khi tới Hà Nội.
Nhà phố, biệt thự sinh thái ngoại đô được “săn lùng”
Quyết định mua một căn nhà để ở hay đầu tư, khách hàng không chỉ quan tâm chất lượng, tiến độ xây hay thiết kế mà không gian và môi trường sống cũng là yếu tố quan trọng.
LPBank ra mắt sản phẩm tiết kiệm online trên Viettel Money
LPBank cùng Viettel Digital mang đến cho khách hàng sản phẩm gửi tiết kiệm online ngay trên ứng dụng Viettel Money.
Ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Market
Vinhomes hôm nay ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market tại website https://market.vinhomes.vn.