Vietnam Airlines bị HOSE lưu ý khả năng hủy niêm yết

Trần Anh - 15:02, 08/09/2022

TheLEADERHãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm tránh nguy cơ bị hủy niêm yết do âm vốn chủ sở hữu.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa lưu ý Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục ghi nhận lợi nhuận cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu âm.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên, lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ Vietnam Airlines âm hơn 5.100 tỷ đồng. Lỗ luỹ kế đến 30/6 vượt 28.900 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này đã âm xấp xỉ 4.900 tỷ.

Theo Luật Chứng khoán, cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết khi xảy ra một trong các trường hợp như kết quả sản xuất, kinh doanh lỗ trong 3 năm liền hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Hiện tại cổ phiếu của Vietnam Airlines đang nằm trong diện kiểm soát vì vốn chủ sở hữu âm và lỗ liên tiếp trong 2 năm gần nhất. Mới đây, Vietnam Airlines đã báo cáo giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát gửi HOSE.

Theo đó, trong quý II/2022, Vietnam Airlines tiếp tục ghi nhận lỗ ròng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, công ty báo lỗ hợp nhất 5.254 tỉ đồng.

Mặc dù vậy, ban lãnh đạo công ty cho biết mức lỗ trong báo cáo tài chính Công ty mẹ và báo cáo tài chính hợp nhất đã giảm mạnh (lần lượt giảm 44%, 43%) so với Quý II/2020 và đang trong lộ trình giảm so với Quý I/2022.

Theo Vietnam Airlines, đây là kết quả bước đầu khả quan sau khi chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 và cải thiện kết quả sản xuất, kinh doanh và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga - Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế của hãng; các rủi ro tài chính (tỉ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý II và 6 tháng đầu năm 2022.

Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023.

Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025 (Đề án), đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 và đang trình cấp có thẩm quyền. Trong đề án, năm 2022, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất.

Trước hết, hãng sẽ cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh vận tải hàng không: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Bên cạnh đó, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

Đồng thời, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tháng 9 năm ngoái, Vietnam Airlines đã chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 56,4% với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Số vốn huy động sau đợt phát hành là 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên việc tiếp tục lỗ đến hết quý I năm nay đã khiến vốn chủ sở hữu của hãng hàng không này âm 2.167 tỷ đồng.