Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu gần 5.000 tỷ đồng

Trần Anh Chủ nhật, 07/08/2022 - 10:50

Dù nhu cầu bay đang phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19, Vietnam Airlines vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như thị trường vận chuyển quốc tế phục hồi chậm và đặc biệt là giá nhiên liệu tăng cao.

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với mức lỗ ròng 2.570 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng lỗ 5.183 tỷ đồng. Dù vẫn thua lỗ, tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines đã cải thiện hơn so với mức lỗ 8.458 tỷ đồng 6 tháng đầu năm ngoái.

Theo đó, lỗ lũy kế tính đến cuối quý II ghi nhận mức 28.921 tỷ đồng, vượt qua vốn góp của chủ sở hữu 22.144 tỷ đồng. Hãng hàng không bị âm vốn chủ sở hữu 4.914 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho rằng việc giảm lỗ so với cùng kỳ năm trước là kết quả bước đầu khả quan sau khi triển khai hàng loạt giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, cải thiện kết quả kinh doanh, bổ sung vốn và dòng tiền. Song, do thị trường vận chuyển quốc tế phục hồi chậm, xung đột Nga – Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xuất đến khai thác quốc tế, rủi ro tài chính về tỷ giá và lãi xuất…

Với Vietnam Airlines, thị trường quốc tế vốn mang tới 65% doanh thu của hãng, mới chỉ có những bước phục hồi khá khiêm tốn.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines nối lại được 35 đường bay quốc tế, chỉ bằng 53% trước đại dịch. Do vậy, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt khoảng 12% so với trước đại dịch, do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại bị hạn chế đáng kể.

Về nhiên liệu bay, tháng 11/2021 Vietnam Airlines xây dựng kịch bản nhiên liệu bay dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1 (bình quân của các năm trước đấy chỉ có 76 USD/thùng). Nhưng sang năm 2022, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu tới 116 USD/thùng Jet A1, đến tháng 7/2022 là 165 USD/thùng Jet A1, gấp đôi dự kiến.

Việc chênh lệch 1 USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines lên 10 tỉ đồng/tháng. Với sự chênh lệch từ 80 USD/thùng Jet A1 đến 116 USD/thùng Jet A1, 6 tháng đầu năm 2022 Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỉ đồng.

Vietnam Airlines dự báo thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty sẽ có kết quả tích cực hơn vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023. Bên cạnh đó, tổng công ty cũng đã hoàn thiện đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025 báo cáo ĐHĐCĐ thường niên 2022 và đang trình cấp có thẩm quyền. Ban lãnh đạo đưa ra 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Thứ nhất, tổng công ty thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả kinh doanh, sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất để không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi các năm sau.

Thứ hai, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

Thứ ba, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong năm 2021, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Vietnam Airlines đã được Chính phủ thông qua SCIC rót thêm vốn để khắc phục tình trạng thua lỗ nghiêm trọng. Cụ thể, SCIC đã mua 689,5 triệu cổ phiếu HVN trong đợt phát hành giá 10.000 đồng/cp, thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 31,08% vốn.

Tổng công ty chào bán thành công 796 triệu cổ phiếu trên 800 triệu đơn vị để tăng vốn từ 14.183 tỷ đồng lên 22.143 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông hiện nay gồm Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nắm 55,2% vốn, SCIC nắm 31,14% và Ana Holdings Inc. nắm 5,62% vốn.

Vietnam Airlines muốn bán bớt công ty con

Vietnam Airlines muốn bán bớt công ty con

Doanh nghiệp -  2 năm
Để bổ sung nguồn vốn, Vietnam Airlines năm nay tập trung vào việc tái cơ cấu danh mục đầu tư, bao gồm hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu, chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên.
Vietnam Airlines muốn bán bớt công ty con

Vietnam Airlines muốn bán bớt công ty con

Doanh nghiệp -  2 năm
Để bổ sung nguồn vốn, Vietnam Airlines năm nay tập trung vào việc tái cơ cấu danh mục đầu tư, bao gồm hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu, chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên.
Tôn Đông Á 'xoay trục' nội địa trước áp lực thuế quan

Tôn Đông Á 'xoay trục' nội địa trước áp lực thuế quan

Doanh nghiệp -  15 giờ

Tôn Đông Á kỳ vọng vượt qua những biến động nhờ chiến lược xoay trục về thị trường nội địa, kết hợp với tái cấu trúc chuỗi cung ứng và đầu tư dài hạn.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  2 ngày

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  3 ngày

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng hơn 1.881ha

Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng hơn 1.881ha

Tiêu điểm -  9 giờ

Khu thương mại tự do Đà Nẵng có quy mô khoảng 1.881 ha, phân bổ tại nhiều vị trí không liền kề trên địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Vietnam Airlines đầu tư 2 dự án hạ tầng gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Vietnam Airlines đầu tư 2 dự án hạ tầng gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên đã khởi công dự án cung cấp suất ăn hàng không và dịch vụ bảo dưỡng tàu bay.

Tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Leader talk -  10 giờ

Dự thảo nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa để đất nước bứt tốc trong kỷ nguyên mới.

Chủ tịch Bamboo Airways xin từ nhiệm

Chủ tịch Bamboo Airways xin từ nhiệm

Tài chính -  10 giờ

Chủ tịch Bamboo Airways Phan Đình Tuệ đã gửi đơn xin từ nhiệm và sẽ được trình cổ đông thông qua vào phiên họp bất thường ngày 5/7 tới đây.

Giáo viên được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Giáo viên được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Tiêu điểm -  10 giờ

Luật Nhà giáo mới quy định giáo viên được hưởng mức lương cao nhất trong khối sự nghiệp, cùng nhiều chính sách ưu đãi khác.

Quốc hội thông qua nghị quyết sửa Hiến pháp

Quốc hội thông qua nghị quyết sửa Hiến pháp

Tiêu điểm -  11 giờ

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán

Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán

Tiêu điểm -  12 giờ

Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.