Doanh nghiệp
Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu gần 5.000 tỷ đồng
Dù nhu cầu bay đang phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19, Vietnam Airlines vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như thị trường vận chuyển quốc tế phục hồi chậm và đặc biệt là giá nhiên liệu tăng cao.
Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với mức lỗ ròng 2.570 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng lỗ 5.183 tỷ đồng. Dù vẫn thua lỗ, tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines đã cải thiện hơn so với mức lỗ 8.458 tỷ đồng 6 tháng đầu năm ngoái.
Theo đó, lỗ lũy kế tính đến cuối quý II ghi nhận mức 28.921 tỷ đồng, vượt qua vốn góp của chủ sở hữu 22.144 tỷ đồng. Hãng hàng không bị âm vốn chủ sở hữu 4.914 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho rằng việc giảm lỗ so với cùng kỳ năm trước là kết quả bước đầu khả quan sau khi triển khai hàng loạt giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, cải thiện kết quả kinh doanh, bổ sung vốn và dòng tiền. Song, do thị trường vận chuyển quốc tế phục hồi chậm, xung đột Nga – Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xuất đến khai thác quốc tế, rủi ro tài chính về tỷ giá và lãi xuất…
Với Vietnam Airlines, thị trường quốc tế vốn mang tới 65% doanh thu của hãng, mới chỉ có những bước phục hồi khá khiêm tốn.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines nối lại được 35 đường bay quốc tế, chỉ bằng 53% trước đại dịch. Do vậy, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt khoảng 12% so với trước đại dịch, do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại bị hạn chế đáng kể.
Về nhiên liệu bay, tháng 11/2021 Vietnam Airlines xây dựng kịch bản nhiên liệu bay dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1 (bình quân của các năm trước đấy chỉ có 76 USD/thùng). Nhưng sang năm 2022, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu tới 116 USD/thùng Jet A1, đến tháng 7/2022 là 165 USD/thùng Jet A1, gấp đôi dự kiến.
Việc chênh lệch 1 USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines lên 10 tỉ đồng/tháng. Với sự chênh lệch từ 80 USD/thùng Jet A1 đến 116 USD/thùng Jet A1, 6 tháng đầu năm 2022 Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỉ đồng.
Vietnam Airlines dự báo thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty sẽ có kết quả tích cực hơn vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023. Bên cạnh đó, tổng công ty cũng đã hoàn thiện đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025 báo cáo ĐHĐCĐ thường niên 2022 và đang trình cấp có thẩm quyền. Ban lãnh đạo đưa ra 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.
Thứ nhất, tổng công ty thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả kinh doanh, sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất để không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi các năm sau.
Thứ hai, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.
Thứ ba, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong năm 2021, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Vietnam Airlines đã được Chính phủ thông qua SCIC rót thêm vốn để khắc phục tình trạng thua lỗ nghiêm trọng. Cụ thể, SCIC đã mua 689,5 triệu cổ phiếu HVN trong đợt phát hành giá 10.000 đồng/cp, thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 31,08% vốn.
Tổng công ty chào bán thành công 796 triệu cổ phiếu trên 800 triệu đơn vị để tăng vốn từ 14.183 tỷ đồng lên 22.143 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông hiện nay gồm Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nắm 55,2% vốn, SCIC nắm 31,14% và Ana Holdings Inc. nắm 5,62% vốn.
Vietnam Airlines muốn bán bớt công ty con
Nam Long muốn huy động 2.500 tỷ đồng từ cổ đông
Nam Long "mạnh dạn" công bố kế hoạch huy động nghìn tỷ trong bối cảnh cổ phiếu ngành bất động sản còn gặp khó với nhiều thương vụ huy động vốn cổ đông bất thành.
Đo lường 'độ sát thương' từ chính sách thuế của Mỹ với ngành thép Việt
Các công ty phân tích nhìn nhận, chính sách thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có ảnh hưởng khác nhau đến các doanh nghiệp sản xuất thép của Việt Nam.
F88 tham vọng toàn bộ cửa hàng có lãi từ quý II/2025
Mục tiêu này gắn liền với việc xây dựng hệ thống 888 cửa hàng tài chính trong năm nay, sau khi đạt lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục.
Hòa Phát rót hơn 3.700 tỷ làm khu công nghiệp tại Bắc Giang
Tập đoàn Hòa Phát cho biết đang thực hiện các thủ tục đầu tư để phát triển thêm ba khu công nghiệp trong thời gian tới
Khởi sắc hơn dưới thời tân chủ tịch, DIC Corp vẫn hụt hơi
Tân Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hùng Cường giúp cổ đông an tâm hơn khi trong quý cuối năm 2024, DIC Corp đã ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc.
Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn
Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu có xu hướng chững lại, ngành bán dẫn ghi nhận mức đầu tư kỷ lục và thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam.
Bất động sản sống chất, giá tốt cho gia đình đông thành viên
Giới chuyên gia nhận định, những dự án có thể dung hòa nhu cầu đa thế hệ, từ thiết kế căn hộ đến hệ thống tiện ích nội – ngoại khu, sẽ ngày càng được ưa chuộng và bền vững.
Cuộc đua sinh tồn của ngân hàng số
Khả năng sinh lời đang là câu hỏi lớn nhất của các ngân hàng số tại Việt Nam, sau nhiều năm nỗ lực chứng minh về tính hiệu quả, tinh gọn và hiện đại.
Tổ hợp hóa dầu miền Nam: Ròng rã hành trình 2 thập kỷ
Trong bối cảnh Tổ hợp hóa dầu miền Nam dừng hoạt động chưa hẹn ngày về, chủ đầu tư thông báo sẽ rót nửa tỷ đô để tối ưu hiệu năng, tính cạnh tranh của dự án.
Việt Nam trước 'sóng gió' thương mại Mỹ - Trung: 2018 và 2025 có gì khác?
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tái diễn năm 2025 với quy mô lớn hơn. Việt Nam đứng trước cả cơ hội và thách thức khi chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi, tác động mạnh đến xuất khẩu và đầu tư.
Kỹ năng bán hàng thực chiến: Bí quyết tăng doanh số
Thành công trong bán hàng không chỉ dựa vào năng lực cá nhân mà chủ yếu nhờ xây dựng hệ thống quy trình bán hàng chuyên nghiệp.
Cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân: Chưa cụ thể hóa chủ đầu tư
Cơ chế đặc thù phục vụ triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận chưa cụ thể hóa danh tính chủ đầu tư như Chính phủ đề xuất.