Doanh nghiệp
Vietnam Airlines sắp bán 'gà đẻ trứng vàng' Skypec
Vietnam Airlines đang lên kế hoạch chuyển nhượng bớt các công ty con để bù đắp cho khoản lỗ lũy kế hàng chục nghìn tỷ đồng, nhằm mục tiêu thoát án hủy niêm yết cổ phiếu trên HOSE.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines vừa thông báo mời các đơn vị tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn tại Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec). Theo thông báo Vietnam Airlines thì thời hạn muộn nhất để các đơn vị gửi hồ sơ tham gia chào giá cung cấp gói dịch vụ trên là ngày 8/2.
Skypec là công ty con của Vietnam Airlines đang cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và 4 sân bay Quốc tế lớn của Hàn Quốc với chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Công ty có năng lực phục vụ khoảng trên 214.000 chuyến bay/năm với tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn/năm và mức tăng trưởng trên 10% mỗi năm.
Trước đại dịch Covid-19 xảy ra, Skypec từng được coi là gà đẻ trứng vàng của Vietnam Airlines với tỷ trọng doanh thu gần 30% và lợi nhuận hơn 600 tỷ đồng năm 2019. Tuy vậy 3 năm gần đây, kết quả kinh doanh của công ty này đã suy giảm cùng với xu hướng của ngành hàng không.
Đây là động thái mới nhất của Vietnam Airlines, trong kế hoạch chuyển nhượng bớt các công ty con để bù đắp cho khoản lỗ lũy kế hàng chục nghìn tỷ đồng, tránh việc bị hủy niêm yết cổ phiếu trên HOSE.
Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) tiếp tục có văn bản lưu ý về khả năng hủy niêm yết đối với cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Lý do được phía HOSE đưa ra là tại báo cáo tài chính quý 4 của Vietnam Airlines, số lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2022 là 10.452 tỷ đồng. Ngoài ra, số lỗ lũy kế đơn vị này tính đến thời điểm 30/12/2022 là 34.199 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 10.199 tỷ đồng.
Căn cứ theo theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 120 tại Nghị định số 155/2020 ngày 31/12/2020 của Chính phủ, cổ phiếu của một công ty có thể bị hủy niêm yết nếu kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tiếp hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét, HOSE lưu ý Vietnam Airlines về khả năng cổ phiếu HVN bị hủy niêm yết nếu báo cáo hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Theo báo cáo tài chính tự lập quý 4/2022 được Vietnam Airlines công bố, doanh thu thuần đạt 19.500 tỷ đồng, cao gấp đôi so với cùng kỳ. Dù vậy, việc kinh doanh dưới giá vốn khiến Vietnam Airlines lỗ gộp 828 tỷ, và lỗ ròng gần 2.700 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2021 lỗ hơn 1.000 tỷ đồng. Đây đã là quý thứ 12 liên tiếp Vietnam Airlines kinh doanh thua lỗ.
Lũy kế cả năm 2022, Vietnam Airlines đạt 70.500 tỷ đồng doanh thu thuần cao gấp 2,5 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, công ty lỗ ròng hơn 10.400 tỷ đồng, đẩy cổ phiếu HVN đến nguy cơ bị hủy niêm yết.
Hiện Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu giai đoạn 2021 – 2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Giá trị Phúc Long tăng 6 lần sau khi Masan đầu tư
'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán
Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.
Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall
Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.
TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn
Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.
5 tiêu chí vàng chọn nước uống tinh khiết an toàn cho gia đình
Giữa vô vàn lựa chọn trên thị trường, việc chọn loại nước lọc tinh khiết, an toàn ngày càng là ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu.
Doanh nghiệp mong được giao những bài toán cụ thể về AI
Giám đốc sản phẩm GreenNode kiến nghị được tạo điều kiện, để doanh nghiệp công nghệ có cơ hội hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ với những bài toán AI trong thực tiễn
'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán
Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.
Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh
Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.
Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall
Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa
Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.
TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn
Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.
Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?
Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.
Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM
Những kỳ tích thanh khoản được ghi nhận thời gian qua là chứng minh cho sức hấp dẫn của Vinhomes Green City. Bên cạnh chính sách giãn xây độc quyền, mức vốn sở hữu chỉ từ 550 triệu đồng, hạ tầng bứt phá… không gian sống xanh cùng hệ tiện ích vượt trội lần đầu tiên được thiết lập tại khu vực cũng là động lực hút dòng người và dòng tiền chảy mạnh về Tây Bắc TP.HCM.