Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Trong tháng 8, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường giảm mạnh từ 16 – 50% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh rõ rệt những tác động của đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội tới doanh nghiệp thủy sản.
Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính riêng tháng 8 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 588 triệu USD, bằng khoảng 72% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 31% so với tháng 7.
Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường đều giảm mạnh. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc và Nhật Bản giảm 36%; tại thị trường EU giảm 32 %, trong đó Hà Lan giảm gần 50%, Đức giảm 42%; tại thị trường Nga giảm 16%; tại Anh giảm 48%; tại Úc giảm 35% và tại Canada giảm 37%.
Các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm, cá tra, cá ngừ, bạch tuộc, ghẹ… đều giảm trê 20% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tôm thiệt hại nặng nhất với mức sụt giảm lên tới 36%, dù thị trường tôm thế giới đang có dấu hiệu khởi sắc.
Trong tháng 8, số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu giảm hơn 100 đơn vị so với tháng 7 và giảm 150 đơn vị so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu thủy sản giảm mạnh phản ánh rõ rệt những thiệt hại của Covid-19 và biện pháp giãn cách xã hội tới ngành thủy sản. Dịch bệnh bùng phát tại trung tâm sản xuất, xuất khẩu trọng tâm của ngành thủy sản khiến trên 90% kim ngạch xuất khẩu thủy sản toàn quốc chịu ảnh hưởng tiêu cực.
Thời gian giãn cách kéo dài khiến doanh nghiệp thủy sản rơi vào tình trạng báo động, thậm chí đánh mất cơ hội phục hồi nếu không thể hoạt động bình thường trước 15/9.
Trong trường hợp nới lỏng hạn chế sau 15/9, theo cộng đồng danh nghiệp, khả năng giành lấy và thực hiện các đơn hàng cho mùa lễ hội cuối năm cũng tương đối hạn chế. Dự kiến những khó khăn về nguyên liệu đầu vào, nhân công và sự tăng giá cước vận tải vẫn sẽ cản trở hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp thủy sản.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 5,6 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thủy sản vào các thị trường khó tính cũng tăng trưởng ấn tượng: xuất khẩu sang Mỹ tăng 27%; xuất khẩu sang EU tăng 10%; xuất khẩu sang Úc tăng 25%; xuất khẩu sang Nga tăng 52%...
Thành tựu xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm (chủ yếu là sự khởi sắc trong 7 tháng đầu năm) cho thấy tiềm năng của ngành thủy sản Việt Nam, cũng là thành quả của những nỗ lực tận dụng các hiệp định tự do thương mại, từng bước cải thiện chất lượng và xâm nhập thị trường từ phía cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp
Dự báo, trong những tháng cuối năm, nhu cầu thị trường thủy sản toàn cầu vẫn có xu hướng tăng. Nếu không kịp thời ổn định sản xuất, doanh nghiệp thủy sản không những đánh mất cơ hội trước mắt mà còn có nguy cơ đánh mất cả những thành tựu đã nỗ lực xây dựng trong suốt thời gian qua.
VASEP kỳ vọng, với chủ trương hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 105/NQ-CP mới được ban hành, ngành thủy sản sẽ nhanh chóng nối lại chuỗi cung ứng bị tổn thương, dần bắt nhịp xuất khẩu vào 3 tháng cuối năm, đặc biệt là vào tháng 10, thời điểm các đơn hàng thủy sản xuất khẩu thường tăng cao.
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Văn Phú tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín trên thị trường bất động sản bằng sự kiện được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam – Thương hiệu uy tín 2025.
Tương lai công nghệ cao mà Việt Nam đang xây dựng đang ở trong tầm tay, đại diện Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh.
Vai trò CIO đang dịch chuyển mạnh mẽ từ quản trị hệ thống sang kiến trúc sư số và thủ lĩnh văn hóa để bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh thương hiệu tầm cỡ, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Ngân hàng Quốc tế và Visa hợp tác giới thiệu gói giải pháp tài chính linh hoạt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp SME và hộ kinh doanh vượt qua các rào cản về vốn, quản lý và tối ưu dòng tiền.
Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang bước vào nhịp tăng tốc mới, chuẩn bị đón nhận làn sóng phục hồi mạnh mẽ từ du lịch.