3 xu hướng dẫn dắt ngành bán lẻ trong nửa cuối năm

Trần Anh Thứ tư, 06/07/2022 - 14:23

Tính đến tháng 6, mức độ di chuyển của người Việt Nam đến các địa điểm bán lẻ và vui chơi giải trí đã phục hồi về mức trước dịch, đánh dấu sự trở lại giai đoạn tăng trưởng tiêu dùng Việt Nam sau 2 năm bị ảnh hưởng.

Trong 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đã tăng 8,2% so với cùng kỳ. Đánh giá triển vọng của ngành bán lẻ trong nửa cuối năm 2022, Công ty chứng khoán VNDirect dự báo ngành bán lẻ sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng với 3 xu hướng chính.

Thứ nhất, đó là sự chuyển hướng sang bán lẻ hiện đại rõ ràng hơn sau đại dịch, giúp các chuỗi bách hóa hiện đại tăng trưởng mạnh hơn.

Theo số liệu của Kantar, sau đại dịch, thị phần của kênh siêu thị mini đạt 10% trong quý I, gấp đôi so với mức trước đại dịch. Trong quý, giá trị tiêu dùng hàng tiêu dùng nhanh theo kênh siêu thị mini tăng 20% ở 4 thành phố trọng điểm và 32% ở khu vực nông thôn, cho thấy sự chuyển dịch sang các kênh hiện đại.

Sau khi doanh thu lao dốc từ quý IV năm ngoái, Bách Hóa Xanh đã bắt đầu thay đổi hệ thống vận hành ngay từ đầu năm. Tháng 4 vừa qua, 460/2140 cửa hàng Bách Hóa Xanh được nâng cấp lên mô hình mới với mục tiêu doanh thu tăng 10% so với mô hình cũ.

Tập đoàn Masan cũng tích hợp các dịch vụ bổ sung như hệ thống trà và cà phê Phúc Long, chuỗi dược phẩm Phano, dịch vụ thanh toán Techcombank cũng như dịch vụ giặt là Joins Pro để biến Winmart + trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ đa tiện ích trong xu hướng bán lẻ hiện đại trên đà phát triển

Xu hướng thứ hai đó là các nhà bán lẻ lớn đang không ngừng mở rộng sang các thị trường bán lẻ như dược phẩm hoặc thị trường mẹ và bé.

Nghiên cứu thị trường của IBM cho thấy, quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam vào khoảng 7,7 tỷ USD trong năm 2021 với tốc độ tăng trưởng kép 16,2% trong giai đoạn 2012 – 2021. Quy mô thị trường kỳ vọng đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tương đương tốc độ tăng trưởng kép là 15,9% giai đoạn 2021-2026.

Theo VNDirect, quy mô các chuỗi bán lẻ thuốc hiện đại lớn đang chiếm ít hơn 4% tổng số lượng nhà thuốc toàn quốc, điều này cho thấy tiềm năng phát triển chuỗi bán lẻ thuốc. Tính đến tháng 6, chuỗi Pharmacity có số lượng cửa hàng lớn nhất với hơn 1.100 cửa hàng, xếp thứ hai là chuỗi Long Châu với gần 630 cửa hàng và An Khang đứng thứ ba với gần 360 cửa hàng.

Ngoài thị trường dược phẩm, thị trường sản phẩm trẻ em cũng được các ông lớn bán lẻ nhắm tới. Theo Euromonitor, doanh thu sản phẩm trẻ em tại Việt Nam (bao gồm thức ăn trẻ em, sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ và quần áo trẻ em) đạt khoảng 50.100 tỷ đồng vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng kép khoảng 7,3%/năm trong giai đoạn 2021 – 2025 với 80% thị phần thuộc về các cửa hàng quy mô nhỏ.

Kết quả thử nghiệm đầu tiên của chuỗi AVAKids ghi nhận doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng có thể đạt tới 2 tỷ đồng, trong đó doanh thu trực tuyến chiếm 25 - 30%. Tính đến ngày 1/6, số lượng cửa hàng AVAKids đạt con số 50, đánh dấu giai đoạn 2 thử nghiệm AVAKids.

Xu hướng cuối cùng là sự trở lại của các công ty kinh doanh bất động sản bán lẻ nhờ dịch vụ được hồi phục.

Báo cáo của VNDirect đánh giá, trong điều kiện “bình thường mới” của Việt Nam, lĩnh vực dịch vụ bán lẻ đã phục hồi mạnh mẽ, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ du lịch lần lượt tăng 14,7% và 33,9% so với cùng kỳ.

Lượng khách đến các trung tâm thương mại của Vincom đã phục hồi đến 60% mức trước dịch trong quý I và phục hồi về mức trước đại dịch trong quý II vừa qua khi bước vào mùa hè - mùa cao điểm với các hoạt động vui chơi tại các trung tâm mua sắm.

Vincom Retail đang có kế hoạch mở rộng khoảng 1,4 - 2 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trong vòng 4 năm tới, hướng đến mục tiêu tổng diện tích sàn 3,3 - 3,7 triệu m2 vào năm 2026 (gấp khoảng 2 lần so với 2021).

Trong nửa cuối năm nay, VNDirect dự báo Vincom Retail sẽ tăng trưởng 95,5% lên 2.569 tỷ đồng, trên cơ sở công ty không bổ sung bất kỳ gói hỗ trợ nào cho các khách thuê, kết hợp với việc mở rộng diện tích sàn cũng như sự quay trở lại của khách hàng tới các trung tâm thương mại kể từ quý II/2022.

Tín hiệu bùng nổ từ bán lẻ và tiêu dùng sau 6 tháng

Tín hiệu bùng nổ từ bán lẻ và tiêu dùng sau 6 tháng

Tiêu điểm -  2 năm
Nhờ hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm nay có quy mô cũng như tốc độ tăng cao nhất trong 5 năm qua.
Tín hiệu bùng nổ từ bán lẻ và tiêu dùng sau 6 tháng

Tín hiệu bùng nổ từ bán lẻ và tiêu dùng sau 6 tháng

Tiêu điểm -  2 năm
Nhờ hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm nay có quy mô cũng như tốc độ tăng cao nhất trong 5 năm qua.
Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế

Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế

Hồ sơ quản trị -  19 phút

Vị thế của Việt Nam đang lên rõ rệt song cũng còn nhiều điểm nghẽn cần khai thông để biến vị thế tốt thành dòng chảy FDI mạnh hơn.

Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống

Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống

Tiêu điểm -  2 giờ

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.

Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group

Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Được thành lập và vận hành bởi những nhà kinh doanh khá kín tiếng, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã phát triển tới quy mô của những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại

Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại

Tiêu điểm -  4 giờ

Bán lẻ, nhà ở và nghỉ dưỡng là các lĩnh vực thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam thời gian gần đây.

GS. Gurdev Singh Khush: 'Được vinh danh cùng với GS. Võ Tòng Xuân là niềm hạnh phúc đặc biệt'

GS. Gurdev Singh Khush: 'Được vinh danh cùng với GS. Võ Tòng Xuân là niềm hạnh phúc đặc biệt'

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

GS. Gurdev Singh Khush, đồng chủ nhân giải đặc biệt VinFuture 2023 dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới.

Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Doanh nghiệp -  5 giờ

Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.

Quy chế dân chủ: Công cụ thực tiễn hay chỉ là hình thức?

Quy chế dân chủ: Công cụ thực tiễn hay chỉ là hình thức?

Sổ tay quản trị -  5 giờ

Quy chế dân chủ liệu có thật sự bảo vệ quyền lợi người lao động, hay vẫn chỉ mang tính hình thức? Đâu là giải pháp để xây dựng môi trường làm việc dân chủ?