Tiêu điểm
Tín hiệu bùng nổ từ bán lẻ và tiêu dùng sau 6 tháng
Nhờ hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm nay có quy mô cũng như tốc độ tăng cao nhất trong 5 năm qua.
Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 6 tiếp tục đà phục hồi tích cực ở tất cả các ngành, đặc biệt là dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6 ước đạt 471,8 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê.
Tính chung 6 tháng đầu năm nay, con số trên đã nâng lên 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,9% (cùng kỳ năm 2021 tăng 1,9%).
Trong đó, quý I tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước và quý II bứt phá 19,5% (đóng góp hơn 51% vào tổng doanh thu trong nửa đầu năm nay).
Doanh thu du lịch lữ hành ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong các hoạt động thương mại và dịch vụ trong nửa đầu năm nay, khi đạt 8,6 nghìn tỷ đồng, tăng 94% so với cùng kỳ năm 2021.
Kết quả trên là nhờ hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay khi tăng 312,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Khánh Hòa là thành phố có doanh thu du lịch lữ hành tăng mạnh nhất với 628%; tiếp theo là Cần Thơ tăng 184%, Hà Nội tăng 129%, Đà Nẵng tăng 98%; Quảng Nam tăng 68%, TP.HCM tăng 49%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 6 tháng qua đạt gần 269 nghìn tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè nên doanh thu của ngành này trong tháng 6 tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, Cần Thơ ghi nhận doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng cao nhất cả nước với 52%. Một số địa phương cũng tăng trưởng 2 con số gồm Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh, TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương, Đà Nẵng.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng qua đạt gần 2.174 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và giá bán hàng hóa vừa qua tiếp tục tăng khi giá nhiên liệu tăng cao.
Một số địa phương ghi nhận doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước gồm Bình Dương (13%), Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, TP.HCM.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm nay có quy mô cũng như tốc độ tăng cao nhất trong 5 năm qua và tăng 14,4% so với 6 tháng đầu năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bên hoạt động thương mại và dịch vụ được ‘vực dậy’, vận tải hành khách gần đây cũng khôi mục mạnh mẽ. Số lượt hành khách vận chuyển trong tháng 6 tăng 80% và luân chuyển tăng 126%.
Tính chung 6 tháng đầu năm nay, vận chuyển hành khách tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, luân chuyển hành khách tăng 15,2%.
Trong đó, vận tải trong nước đạt 1.880,3 triệu lượt khách, tăng 6,2%; vận tải ngoài nước có sự phục hồi tích cực với 697,6 nghìn lượt khác, gấp 11,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, ngành hàng không đang phục hồi mạnh mẽ nhất trong nửa đầu năm nay khi ghi nhận 20,3 triệu lượt khách, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 21,4 tỷ hành khách.km, tăng 79%.
Nhờ Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại, khách quốc tế đến Việt Nam cũng đang ghi nhận những tín hiệu tích cực đầu tiên khi tháng 6 có 236,7 nghìn lượt người, tăng 26,8% so với tháng trước và gấp 32,9 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đạt 602 nghìn lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 92,9% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Cụ thể, khách đến bằng đường hàng không đạt 523,9 nghìn lượt người, chiếm 87% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 9,4 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 78 nghìn lượt người, gấp 2,4 lần; bằng đường biển đạt 124 lượt người, giảm 42,6%.
Làm mới du lịch Đà Nẵng bằng những ý tưởng bị bỏ quên
Du lịch nội địa đang bùng nổ trở lại nhưng doanh nghiệp cảnh báo nếu tự mãn Đà Nẵng sẽ tụt hậu.
Hiện thực hoá tầm nhìn về một cường quốc du lịch
Những doanh nghiệp lớn sẽ đóng vai trò dẫn dắt quá trình phục hồi của ngành du lịch cũng như hiện thực hoá tham vọng biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch.
Hoá giải thách thức đầu tư bất động sản du lịch Thanh Hoá
Du lịch Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội “đổi đời” nhờ sự góp mặt của những doanh nghiệp tiên phong có tầm nhìn chiến lược.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.