Tiêu điểm
Tín hiệu bùng nổ từ bán lẻ và tiêu dùng sau 6 tháng
Nhờ hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm nay có quy mô cũng như tốc độ tăng cao nhất trong 5 năm qua.

Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 6 tiếp tục đà phục hồi tích cực ở tất cả các ngành, đặc biệt là dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6 ước đạt 471,8 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê.
Tính chung 6 tháng đầu năm nay, con số trên đã nâng lên 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,9% (cùng kỳ năm 2021 tăng 1,9%).
Trong đó, quý I tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước và quý II bứt phá 19,5% (đóng góp hơn 51% vào tổng doanh thu trong nửa đầu năm nay).

Doanh thu du lịch lữ hành ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong các hoạt động thương mại và dịch vụ trong nửa đầu năm nay, khi đạt 8,6 nghìn tỷ đồng, tăng 94% so với cùng kỳ năm 2021.
Kết quả trên là nhờ hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay khi tăng 312,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Khánh Hòa là thành phố có doanh thu du lịch lữ hành tăng mạnh nhất với 628%; tiếp theo là Cần Thơ tăng 184%, Hà Nội tăng 129%, Đà Nẵng tăng 98%; Quảng Nam tăng 68%, TP.HCM tăng 49%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 6 tháng qua đạt gần 269 nghìn tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè nên doanh thu của ngành này trong tháng 6 tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, Cần Thơ ghi nhận doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng cao nhất cả nước với 52%. Một số địa phương cũng tăng trưởng 2 con số gồm Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh, TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương, Đà Nẵng.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng qua đạt gần 2.174 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và giá bán hàng hóa vừa qua tiếp tục tăng khi giá nhiên liệu tăng cao.
Một số địa phương ghi nhận doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước gồm Bình Dương (13%), Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, TP.HCM.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm nay có quy mô cũng như tốc độ tăng cao nhất trong 5 năm qua và tăng 14,4% so với 6 tháng đầu năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bên hoạt động thương mại và dịch vụ được ‘vực dậy’, vận tải hành khách gần đây cũng khôi mục mạnh mẽ. Số lượt hành khách vận chuyển trong tháng 6 tăng 80% và luân chuyển tăng 126%.
Tính chung 6 tháng đầu năm nay, vận chuyển hành khách tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, luân chuyển hành khách tăng 15,2%.
Trong đó, vận tải trong nước đạt 1.880,3 triệu lượt khách, tăng 6,2%; vận tải ngoài nước có sự phục hồi tích cực với 697,6 nghìn lượt khác, gấp 11,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, ngành hàng không đang phục hồi mạnh mẽ nhất trong nửa đầu năm nay khi ghi nhận 20,3 triệu lượt khách, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 21,4 tỷ hành khách.km, tăng 79%.
Nhờ Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại, khách quốc tế đến Việt Nam cũng đang ghi nhận những tín hiệu tích cực đầu tiên khi tháng 6 có 236,7 nghìn lượt người, tăng 26,8% so với tháng trước và gấp 32,9 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đạt 602 nghìn lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 92,9% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Cụ thể, khách đến bằng đường hàng không đạt 523,9 nghìn lượt người, chiếm 87% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 9,4 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 78 nghìn lượt người, gấp 2,4 lần; bằng đường biển đạt 124 lượt người, giảm 42,6%.

Làm mới du lịch Đà Nẵng bằng những ý tưởng bị bỏ quên
Du lịch nội địa đang bùng nổ trở lại nhưng doanh nghiệp cảnh báo nếu tự mãn Đà Nẵng sẽ tụt hậu.
Hiện thực hoá tầm nhìn về một cường quốc du lịch
Những doanh nghiệp lớn sẽ đóng vai trò dẫn dắt quá trình phục hồi của ngành du lịch cũng như hiện thực hoá tham vọng biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch.
Hoá giải thách thức đầu tư bất động sản du lịch Thanh Hoá
Du lịch Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội “đổi đời” nhờ sự góp mặt của những doanh nghiệp tiên phong có tầm nhìn chiến lược.
Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới
Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank
Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.
Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?
Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Doanh nhân Phan Minh Thông: Trở về để nuôi dưỡng niềm tin về cà phê thật
Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.
Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới
Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.