4 yếu tố quyết định sự thành công của hoạt động tái chế
Thứ ba, 21/07/2020 - 12:29
Tái chế đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu lượng rác thải, tận dụng “tài nguyên rác” để hướng tới xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.
Đứng trước tình trạng thiên nhiên đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, giải pháp 3R (reduce – tiết giảm, reuse – tái sử dụng, recycle – tái chế) được cả chính quyền các cấp cũng như nhiều doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Trong đó, công tác tái chế đóng vai trò vô cùng quan trọng, là cơ sở hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.
Đem lại nhiều giá trị thiết thực nhưng ngành công nghiệp tái chế ở Việt Nam vẫn vấp phải nhiều rào cản, dẫn đến tỷ lệ tái chế chưa cao, không đem lại hiệu quả đáng lưu tâm về cả kinh tế lẫn môi trường. Đây cũng được xem là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư còn dè dặt trong việc tham gia vào thị trường tái chế.
Ông Nejat Çalışkan, Tổng giám đốc công ty Tetra Pak Việt Nam cho biết có 4 yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình tái chế rác thải.
Ông Nejat Çalışkan, Tổng giám đốc công ty Tetra Pak Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 1 năm thành lập PRO Việt Nam.
Đầu tiên là cơ sở hạ tầng thu gom rác thải. Hoạt động thu gom rác thải ở Việt Nam lâu nay vẫn còn tồn đọng nhiều vướng mắc, dẫn đến khó khăn cho các công đoạn xử lý tiếp theo, bao gồm cả tái chế.
Hiện nay, lực lượng thu gom rác thải ở các tỉnh thành bao gồm cả thành tư nhân và nhà nước. Trong đó, các thành phần tư nhân đa số có quy mô nhỏ lẻ, sử dụng trang thiết bị thô sơ, dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong hệ thống xử lý rác thải. Nhiều trường hợp xe thu gom rác thô sơ làm vương vãi rác thải ra đường phố hoặc tạo mùi khó chịu gây ra sự bức xúc của người dân.
Vừa qua, sự việc người dân chặn bãi rác Nam Sơn cũng nêu lên thực trạng nhức nhối trong công tác thu gom rác thải, do sự kém đồng bộ.
Bên cạnh đó, dù toàn xã hội đang khuyến khích việc phân loại rác thải tại nguồn nhưng nhiều đơn vị thu gom rác vẫn “vô tư” đổ lẫn tất cả rác thải chung với nhau, khiến việc phân loại rác trở nên vô ích.
Trước các vấn đề nêu trên, nhiều chuyên gia bày tỏ ý kiến về việc đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng thu gom rác thải để tạo cơ sở thúc đẩy các chính sách bảo vệ môi trường, đặc biệt là những quy định mới trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) như công cụ Mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR), thu phí dựa trên khối lượng rác thải…
Tái chế vỏ hộp sữa thành tấm lợp sinh thái – dự án hợp tác giữ Tetra Pak và Đồng Tiến.
Thứ hai là vấn đề về năng lực tái chế, bao gồm các yếu tố liên quan đến công nghệ và sáng kiến. Hiện nay, đảm nhận công tác tái chế rác thải có sự tham gia của nhiều lực lượng phi chính thức là các làng nghề tái chế. Yếu kém về công nghệ, lại thiếu nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, những làng nghề tái chế này đang tự biến bản thân thành những kẻ ăn không (free riders), bòn rút lợi nhuận từ việc phá hoại môi trường và cung cấp sản phẩm kém chất lượng.
Các làng nghề tái chế xuất hiện từ lâu và có những mối quan hệ, liên kết nhất định với lực lượng thu gom rác thải cả chính thức lẫn phi chính thức. Điều này gây ra sự khó khăn cho các đơn vị tái chế trong việc đảm bảo chất lượng khi không có nguồn cung ứng rác thải chất lượng cao làm đầu vào.
Đại diện của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) cho biết, một thách thức lớn nhất mà Liên minh gặp phải là do thị trường tái chế bị kiểm soát bởi những lực lượng phi chính thức.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp tái chế vừa và nhỏ cũng gặp khó khăn trong công tác xử lý, vệ sinh rác thải và sản xuất sản phẩm, khi phải cân đối giữa vấn đề lợi nhuận và các khâu trong quá trình tái chế phải đảm bảo quy chuẩn về vệ sinh, không phát thải ô nhiễm, cho ra đời sản phẩm chất lượng.
Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ mà một số ít đơn vị tái chế quy mô lớn, như Công ty giấy Đồng Tiến cũng đang gặp phải những khó khăn tương tự.
Thứ ba là cơ hội thị trường cho các sản phẩm tái chế. Nhìn chung, thị trường tái chế ở Việt Nam vẫn chưa thực sự được đón nhận từ phía người tiêu dùng, chủ yếu là do những sản phẩm tái chế chất lượng thấp gây hại đến sức khỏe do các đơn vị tái chế yếu kém về năng lực sản xuất.
Ông Nejat Çalışkan cho rằng, các sản phẩm tái chế hoàn toàn có thể đạt được chất lượng cao và ứng dụng đa dạng với chi phí rẻ hơn nhiều so với sản phẩm tương tự. Tuy nhiên, để kiếm được lợi nhuận cao từ hoạt động tái chế, giám đốc điều hành của Tetra Pak khuyên các doanh nghiệp cần phải thực sự thấu hiểu sản phẩm và cơ hội thị trường để có thể quyết định hướng tái chế.
Các sản phẩm hàng tiêu dùng tái chế có chất lượng cao và không tốn quá nhiều chi phí sản xuất.
Thứ tư là nhận thức của người tiêu dùng. Đây được xem là yếu tố tiên quyết và quan trọng hàng đầu để thiết lập chuỗi giá trị tái chế cũng như mô hình kinh tế tuần hoàn mà chính phủ và các doanh nghiệp thành viên của PRO Việt Nam mong muốn hướng tới.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Hoàng Trung Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) cho rằng, nhận thức về vấn đề rác thải của người tiêu dùng chưa cao cũng chính là cản trở lớn nhất cho ngành công nghiệp tái chế.
Theo đó, để quá trình tái chế diễn ra thuận lợi, các doanh nghiệp mong muốn người tiêu dùng không chỉ đổ rác đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn mà còn xử lý sơ qua những rác thải có thể tái chế được.
Tuy nhiên, điều này là bất khả thi nếu các đơn vị thu gom, tái chế không đưa ra được phương án thích hợp để khuyến khích người tiêu dùng, như trả thêm tiền khi thu gom nếu rác thải đã được xử lý sơ.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 1 năm thành lập PRO Việt Nam, ông Nejat Çalışkan cam kết rằng Tetra Pak, với tư cách là một doanh nghiệp hàng đầu thế giới về lĩnh vực cung ứng bao bì cũng như là thành viên của Liên minh, sẽ nỗ lực tăng cường công tác tái chế thông qua việc cải thiện 4 yếu tố kể trên.
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.