Phát triển bền vững

5 tiêu chí cho thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa

Phạm Sơn Thứ ba, 21/12/2021 - 16:50

Theo Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF), thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa cần đặt ra tham vọng mạnh mẽ cho việc ngăn chặn rác nhựa, hướng tới mục tiêu dài hạn là đại dương không còn rác thải nhựa

Việt Nam cùng đa số thành viên Liên hợp quốc đồng thuận xây dựng thỏa thuận toàn cầu về rác nhựa.

Trong bối cảnh thế giới hướng tới phục hồi và phát triển bền vững hậu đại dịch, cùng những cam kết quốc tế mạnh mẽ được đưa ra tại COP26, hơn 150 quốc gia thành viên Liên hợp quốc mới đây đã chính thức kêu gọi một thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm rác thải nhựa, hay còn gọi là ô nhiễm trắng.

Dự kiến, các cuộc đàm phán chính thức về thỏa thuận này sẽ khởi động từ tháng 2/2022 tại Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc (UNEA).

Trước thềm đàm phán chính thức, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) đưa ra 5 khuyến nghị để xây dựng một thỏa thuận hiệu quả, có ý nghĩa.

Thứ nhất, thỏa thuận phải có tình ràng buộc về mặt pháp lý để đảm bảo các cam kết được đưa ra ở cấp chính trị cao nhất có thể.

Thứ hai, các quy tắc, yêu cầu và tiêu chuẩn phải được đặt ra một cách cụ thể và tương xứng, được áp dụng cho tất cả các quốc gia tham gia. Tiêu chuẩn cao cần được đồng bộ với hành động thực tiễn để đạt hiệu quả.

Thứ ba, bên cạnh những tiêu chuẩn, cam kết, cần có một cơ chế theo dõi tiến độ và đánh giá nỗ lực của từng quốc gia, được củng cố dần theo thời gian.

Thứ tư, thỏa thuận phải cung cấp một cầu trúc để thúc đẩy sự tham gia và tuân thủ của các thành viên, đồng thời hỗ trợ các nước thực hiện thỏa thuận.

Cuối cùng, cung cấp lộ trình khả thi để hướng tới mục tiêu dài hạn là đại dương không còn rác thải nhựa. “Không nên để mức độ tham vọng tổng thể xác định bởi các quốc gia ít có trách nhiệm nhất”, WWF nhấn mạnh.

Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ chế chung về ngăn ngừa rác thải nhựa, loại bỏ sản phẩm nhựa dùng một lần không cần thiết, triển khai cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

Bên cạnh đó, thỏa thuận sẽ hỗ trợ các quốc gia đạt được cam kết một cách tối ưu nhất thông qua khả năng tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin, mô hình, kinh nghiệm cũng như cơ chế giám sát và báo cáo.

“Một hiệp ước toàn cầu sẽ là giải pháp cho các vấn đề còn tồn đọng như thiếu cơ sở dữ liệu, thiếu kiến thức, khả năng giám sát, quản lý chưa đảm bảo cũng như thiếu sót về khả năng tiếp cận nguồn vốn và công nghệ”, TS. Alison Budden, Cố vấn chính sách của WWF Singapore nhận xét.

Xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa đại dương

Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia tích cực tham gia vận động và xây dựng thỏa thuận mới này. Tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt đề án Việt Nam chủ động chuẩn bị và tham gia xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa đại dương, do Bộ Tài nguyên và môi trường là đơn vị chủ trì tổ chức thực hiện.

Bên cạnh các quốc gia, khoảng gần 80 doanh nghiệp toàn cầu cũng lên tiếng ủng hộ việc xây dựng và sớm cho ra đời thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Tiêu điểm -  1 giờ

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  2 giờ

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  2 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  3 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Đọc nhiều