Xuất khẩu nhiều mặt hàng tăng vọt trong tháng cận Tết
Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 1/2021 tăng vọt hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước như điện thoại, linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; cao su.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm ước tính tăng 24,5% so với cùng kỳ.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 95,81 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.
Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 1,29 tỷ USD, trong đó khu vực trong nước nhập siêu 4,14 tỷ USD, còn khu vực đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 5,43 tỷ USD.
Xuất khẩu trong hai tháng đầu năm nay đạt 48,55 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 4,4%, chiếm 23,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 30,5%, chiếm 76,4%.
Trong 2 tháng qua đã có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 74% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, nhóm công nghiệp nặng và khoáng sản tăng 28%. Nhóm công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng 19%. Còn nhóm nông, lâm sản tăng 22%, nhóm thủy sản tăng nhẹ 0,7%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 47,26 tỷ USD, tăng 26% so với tháng trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 16%, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 31%, chiếm 67%.
Trong 2 tháng qua có 11 mặt hàng đạt kim ngạch nhập khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 68% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,7% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 18,4% và chiếm 6,3%.
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 2 tháng qua tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường Trung Quốc tăng 54%; EU tăng 22,7%; ASEAN tăng 6,2%; Hàn Quốc tăng 16,8%; Nhật Bản tăng 3%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 86% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 6,7%; ASEAN tăng 18,5%; Nhật Bản giảm 0,2%; EU tăng 4,7%; Hoa Kỳ giảm 4%
Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 1/2021 tăng vọt hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước như điện thoại, linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; cao su.
Xuất khẩu gạo năm 2020 của Việt Nam đạt 6,15 triệu tấn, trị giá đạt khoảng 3,07 tỷ USD. Mặc dù lượng gạo xuất khẩu giảm khoảng 3,5% so với năm 2019, nhưng trị giá xuất khẩu lại tăng tới 9,3%.
Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước cũng như thế giới chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và sự đứt gãy thương mại toàn cầu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2020 vẫn tăng và xác lập kỷ lục mới, đồng thời duy trì xuất siêu năm thứ 5 liên tiếp.
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.