Xuất khẩu nhiều mặt hàng tăng vọt trong tháng cận Tết
Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 1/2021 tăng vọt hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước như điện thoại, linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; cao su.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm ước tính tăng 24,5% so với cùng kỳ.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 95,81 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.
Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 1,29 tỷ USD, trong đó khu vực trong nước nhập siêu 4,14 tỷ USD, còn khu vực đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 5,43 tỷ USD.
Xuất khẩu trong hai tháng đầu năm nay đạt 48,55 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 4,4%, chiếm 23,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 30,5%, chiếm 76,4%.
Trong 2 tháng qua đã có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 74% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, nhóm công nghiệp nặng và khoáng sản tăng 28%. Nhóm công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng 19%. Còn nhóm nông, lâm sản tăng 22%, nhóm thủy sản tăng nhẹ 0,7%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 47,26 tỷ USD, tăng 26% so với tháng trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 16%, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 31%, chiếm 67%.
Trong 2 tháng qua có 11 mặt hàng đạt kim ngạch nhập khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 68% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,7% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 18,4% và chiếm 6,3%.
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 2 tháng qua tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường Trung Quốc tăng 54%; EU tăng 22,7%; ASEAN tăng 6,2%; Hàn Quốc tăng 16,8%; Nhật Bản tăng 3%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 86% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 6,7%; ASEAN tăng 18,5%; Nhật Bản giảm 0,2%; EU tăng 4,7%; Hoa Kỳ giảm 4%
Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 1/2021 tăng vọt hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước như điện thoại, linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; cao su.
Xuất khẩu gạo năm 2020 của Việt Nam đạt 6,15 triệu tấn, trị giá đạt khoảng 3,07 tỷ USD. Mặc dù lượng gạo xuất khẩu giảm khoảng 3,5% so với năm 2019, nhưng trị giá xuất khẩu lại tăng tới 9,3%.
Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước cũng như thế giới chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và sự đứt gãy thương mại toàn cầu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2020 vẫn tăng và xác lập kỷ lục mới, đồng thời duy trì xuất siêu năm thứ 5 liên tiếp.
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nông nghiệp và môi trường kiến nghị gỡ vướng cho 100 dự án đã "treo" hàng chục năm qua.
Chỉ trong vòng hơn ba tháng, khoảng 100 doanh nghiệp đồng loạt gửi hồ sơ lên UBND tỉnh Lâm Đồng để xin thực hiện dự án nhà ở thương mại theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.