Biến cỏ dại thành ống hút xuất khẩu doanh thu trăm tỷ
Phan Thế Truyền và các cộng sự đã biến cây cỏ bàng mọc hoang tự nhiên khắp đồng bằng sông Cửu Long thành ống hút xuất khẩu khắp thế giới với doanh thu hàng trăm tỷ đồng.
Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước cũng như thế giới chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và sự đứt gãy thương mại toàn cầu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2020 vẫn tăng và xác lập kỷ lục mới, đồng thời duy trì xuất siêu năm thứ 5 liên tiếp.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2020 ước tính đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm trước.
Cán cân thương mại hàng hoá ước tính xuất siêu 19,1 tỷ USD, gấp gần 2 lần so với năm trước và ghi nhận mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất siêu. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 15,5 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 34,6 tỷ USD.
Xuất khẩu năm nay ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm trước. Khu vực kinh tế trong nước giảm 1,1%, chiếm 27,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 9,7% so với năm trước, chiếm 72,2% (tỷ trọng tăng 2,1 điểm phần trăm so với năm trước)
Riêng tháng 12, xuất khẩu đạt 26,5 tỷ USD, tăng 5% so với tháng trước. Tính chung quý IV đạt 78,9 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2020 đã có 31 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD.
Nhìn chung, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực vẫn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó điện thoại và linh kiện chiếm 97,8%; điện tử, máy tính và linh kiện chiếm 96,7%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 86,6%; giày dép chiếm 78,8%; hàng dệt may chiếm 59,6%.
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, hai nhóm gồm công nghiệp nặng và khoáng sản, công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng lần lượt 11,3% và 2,4%. Còn nhóm nông, lâm sản giảm nhẹ 1,9%, nhóm thủy sản giảm 1,8%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm trước. Khu vực kinh tế trong nước giảm 10% so với năm trước, chiếm 35,7% tổng kim ngạch nhập khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 13% so với năm trước, chiếm 64,3%.
Riêng tháng 12, nhập khẩu đạt 27,5 tỷ USD, tăng 11,4% so với tháng trước. Tính chung quý IV đạt 76,4 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2020 đã có 35 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 90% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 4 mặt hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,6% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu giảm 7,7%; nhóm hàng tiêu dùng ước tính giảm 3,8% và chiếm 6,4%.
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm nay tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường Trung Quốc tăng 17%; EU giảm 2,7%; ASEAN giảm 8,7%; Nhật Bản giảm 5,7%; Hàn Quốc giảm 5,1%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc giảm 1,5%; ASEAN giảm 6,9%; Nhật Bản tăng 5%; EU tăng 3,5%; Hoa Kỳ giảm 4,9%.
Trong đó, năm 2020, xuất siêu sang EU giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước, nhập siêu từ Trung Quốc tăng 4%, nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 1%, nhập siêu từ ASEAN giảm 0,6%.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thống kê cho biết, tỷ giá thương mại hàng hóa năm 2020 giảm 0,74% so với năm trước phản ánh giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài không thuận lợi so với giá nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam.
Phan Thế Truyền và các cộng sự đã biến cây cỏ bàng mọc hoang tự nhiên khắp đồng bằng sông Cửu Long thành ống hút xuất khẩu khắp thế giới với doanh thu hàng trăm tỷ đồng.
Quy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc sang Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hàng tỷ USD trong tương lai gần.
Theo Bộ Công thương, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng xuất khẩu và nâng cao thị phần tại thị trường các nước đối tác CPTPP.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nền tảng ECVN sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại, việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sảm 20% có nguy cơ khiến thị trường tê liệt, đóng băng giao dịch.
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng chiến lược của tỉnh Quảng Trị như Cảng hàng không Quảng Trị, cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Khoản đầu tư từ IFC sẽ giúp VETC mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao kết nối và an toàn giao thông.
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Nhiều ngân hàng đổ vốn vào công ty chứng khoán, kỳ vọng bứt phá lợi nhuận nhưng rủi ro tập trung tín dụng cao đang rình rập, VIS Rating nhận định.
Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu riêng trong quý II/2025 do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.
Ngày 23/8, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (đường Cầu Tứ Liên, xã Đông Anh, Hà Nội), đại nhạc hội “Moments of Wonder” - sự kiện âm nhạc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ chính thức diễn ra. Chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám quốc tế và Việt Nam như DJ Snake, J Balvin, The Kid LAROI, DPR IAN, Soobin và Hòa Minzy. Đây là sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam là điểm đến lễ hội và giải trí hàng đầu khu vực.
BVBank ghi nhận lãi ròng nửa đầu năm 2025 giảm gần 40% so với cùng kỳ, chủ yếu do thu ngoài lãi sụt mạnh, chi phí hoạt động tăng và nâng trích lập dự phòng.
Novaland vẫn đối mặt với áp lực đáo hạn 32.000 tỷ đồng, tồn kho lớn, dòng tiền khó khăn và thách thức pháp lý tại nhiều dự án.
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
1Office vừa chính thức bước vào giai đoạn phát triển mới với nền tảng 1Office Next, tích hợp AI và Low-code giúp doanh nghiệp tự kiến tạo cách vận hành theo đúng tưởng tượng.