Biến cỏ dại thành ống hút xuất khẩu doanh thu trăm tỷ
Phan Thế Truyền và các cộng sự đã biến cây cỏ bàng mọc hoang tự nhiên khắp đồng bằng sông Cửu Long thành ống hút xuất khẩu khắp thế giới với doanh thu hàng trăm tỷ đồng.
Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước cũng như thế giới chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và sự đứt gãy thương mại toàn cầu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2020 vẫn tăng và xác lập kỷ lục mới, đồng thời duy trì xuất siêu năm thứ 5 liên tiếp.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2020 ước tính đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm trước.
Cán cân thương mại hàng hoá ước tính xuất siêu 19,1 tỷ USD, gấp gần 2 lần so với năm trước và ghi nhận mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất siêu. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 15,5 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 34,6 tỷ USD.
Xuất khẩu năm nay ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm trước. Khu vực kinh tế trong nước giảm 1,1%, chiếm 27,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 9,7% so với năm trước, chiếm 72,2% (tỷ trọng tăng 2,1 điểm phần trăm so với năm trước)
Riêng tháng 12, xuất khẩu đạt 26,5 tỷ USD, tăng 5% so với tháng trước. Tính chung quý IV đạt 78,9 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2020 đã có 31 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD.
Nhìn chung, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực vẫn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó điện thoại và linh kiện chiếm 97,8%; điện tử, máy tính và linh kiện chiếm 96,7%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 86,6%; giày dép chiếm 78,8%; hàng dệt may chiếm 59,6%.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, hai nhóm gồm công nghiệp nặng và khoáng sản, công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng lần lượt 11,3% và 2,4%. Còn nhóm nông, lâm sản giảm nhẹ 1,9%, nhóm thủy sản giảm 1,8%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm trước. Khu vực kinh tế trong nước giảm 10% so với năm trước, chiếm 35,7% tổng kim ngạch nhập khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 13% so với năm trước, chiếm 64,3%.
Riêng tháng 12, nhập khẩu đạt 27,5 tỷ USD, tăng 11,4% so với tháng trước. Tính chung quý IV đạt 76,4 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2020 đã có 35 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 90% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 4 mặt hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,6% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu giảm 7,7%; nhóm hàng tiêu dùng ước tính giảm 3,8% và chiếm 6,4%.

Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm nay tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường Trung Quốc tăng 17%; EU giảm 2,7%; ASEAN giảm 8,7%; Nhật Bản giảm 5,7%; Hàn Quốc giảm 5,1%.

Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc giảm 1,5%; ASEAN giảm 6,9%; Nhật Bản tăng 5%; EU tăng 3,5%; Hoa Kỳ giảm 4,9%.
Trong đó, năm 2020, xuất siêu sang EU giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước, nhập siêu từ Trung Quốc tăng 4%, nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 1%, nhập siêu từ ASEAN giảm 0,6%.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thống kê cho biết, tỷ giá thương mại hàng hóa năm 2020 giảm 0,74% so với năm trước phản ánh giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài không thuận lợi so với giá nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam.
Phan Thế Truyền và các cộng sự đã biến cây cỏ bàng mọc hoang tự nhiên khắp đồng bằng sông Cửu Long thành ống hút xuất khẩu khắp thế giới với doanh thu hàng trăm tỷ đồng.
Quy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc sang Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hàng tỷ USD trong tương lai gần.
Theo Bộ Công thương, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng xuất khẩu và nâng cao thị phần tại thị trường các nước đối tác CPTPP.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nền tảng ECVN sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.
Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Thuế thu nhập cá nhân mức cao nhất 35% cho thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá là chưa hợp lý, gây áp lực cho người lao động.
Sáu dự án điện gió tại Quảng Trị đứng trước nguy cơ đổ vỡ tài chính, thậm chí phá sản, nếu tiếp tục bị cắt giảm công suất phát điện lên tới 50%.
Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.
Lãnh đạo Vietcap cho biết, công ty bắt nghiên cứu về sàn giao dịch tài sản số từ đầu năm ngoái, nhưng đã quyết định rút lui vào tháng 8 năm nay.
Bà Đào Thúy Hà được bổ nhiệm chức tổng giám đốc Traphaco thay cho ông Trần Túc Mã - người vừa có đơn từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.
Chia sẻ bên lề diễn đàn MB Economic Insights 2025, Tổng giám đốc MB, ông Phạm Như Ánh tin rằng, tăng lãi suất là xu hướng tất yếu, nhưng điều này không đáng lo.
Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.
Hợp tác giữa hai bên mang đến cho hội viên nhiều lựa chọn tích lũy và quy đổi điểm thưởng linh hoạt, gia tăng giá trị trải nghiệm từ bầu trời tới mặt đất.
Trên hành trình trở thành đô thị quốc tế, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn đón chào tầng lớp tinh hoa trong nước và quốc tế. Trong dòng chảy phát triển đó, dự án Capital Square nổi lên như lời tuyên ngôn về phong cách sống sang trọng, cộng đồng ưu tú và tiềm năng đầu tư bền vững.