Robot đào hầm TBM tại dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội
Máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho gói thầu đi ngầm của metro Nhổn - ga Hà Nội được bắt đầu tại tầng đáy nhà ga S9 - Kim Mã.
Máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho gói thầu đi ngầm của metro Nhổn - ga Hà Nội được bắt đầu tại tầng đáy nhà ga S9 - Kim Mã.
Dưới lòng đất gần 20m, robot đào hầm đầu tiên mang tên "Thần Tốc" đã khoan và hoàn thiện hơn 70m hầm thuộc dự án đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội.
Có đến 34.000 lượt khách trải nghiệm tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội chỉ trong ngày đầu mở cửa.
Đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, vận hành chính thức từ ga Nhổn tới ga Cầu Giấy và ngược lại.
Đoạn tuyến trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành từ ngày 8/8 và miễn phí vé trong 15 ngày đầu tiên cho hành khách trải nghiệm.
Liên danh tư vấn Apave, Bureau Veritas và Certifer (gọi tắt là Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã gần hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị cho 8 nhà ga trên cao.
Dự án gồm 3 hợp phần và được thực hiện trên địa bàn 6 quận gồm Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm với tổng mức đầu tư 54,75 triệu USD, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị đang tích cực đàm phán với liên danh nhà thầu CP03 thi công đoạn ngầm dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội trong tháng 9/2022.
Hợp đồng tư vấn tăng thêm 6,5 triệu Euro, việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật… là những nội dung nổi cộm xoay quanh dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.
Tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội hiện đạt 70% khối lượng đoạn trên cao, đoạn ngầm đang triển khai, toàn tuyến mới đạt 45% khối lượng thi công.
Theo Bộ Xây dựng, Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Ga Hà Nội và phụ cận chưa phù hợp với Quy hoạch chung của thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt.
“Tôi dám khẳng định, những vấn đề liên quan đến việc thực hiện quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm...”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Ngay sau khi đề xuất quy hoạch ga Hà Nội được đưa ra đã gặp phải nhiều ý kiến khác nhau. Trong khi nhiều người ủng hộ quy hoạch sẽ giúp khu vực ga Hà Nội "thay da đổi thịt" thì nhiều ý kiến cho rằng, quy hoạch ga Hà Nội như đề xuất là không hợp lý sẽ làm gia tăng áp lực hạ tầng lên khu vực phố cổ.