ACV gặp bất lợi tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh

Trần Anh Thứ hai, 05/11/2018 - 15:52

Việc các tập đoàn tư nhân tham gia đầu tư và trở thành công ty vận hành chính các nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của ACV.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa thông báo đạt 11.957 tỷ đồng doanh thu 9 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng cao hơn, khoảng 67%, đạt hơn 4.953 tỷ đồng nhờ có thêm lãi từ hoạt động tài chính.

Tăng trưởng doanh thu đến nhờ việc tăng phí dịch vụ hành khách (PSC) được áp dụng từ quý 4/2017 trở đi và tăng trưởng lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không.

Việc tăng phí dịch vụ giúp biên lợi nhuận gộp của ACV cải thiện mạnh mẽ từ 42% trong năm ngoái lên 51% trong năm nay. Với kết quả này, ACV nhiều khả năng sẽ hoàn thành sớm kế hoạch kinh doanh đặt ra vào đầu năm, bất chấp quý 4 là mùa thấp điểm của ngành du lịch.

Doanh thu tài chính trong quý của ACV là 512 tỷ đồng, tăng 36% chủ yếu tăng lãi tiền gửi và lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá cuối kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm tổng doanh thu tài chính của ACV là 1.175 tỷ đồng.

Trong các nguồn doanh thu tăng trưởng mạnh thì giá vốn của công ty lại giảm nhẹ. Còn các chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng của Tổng công ty gần như không thay đổi.

Quản lý hầu hết các cảng hàng không lớn nhất Việt Nam, ACV là một trong những đơn vị hưởng lợi nhiều nhất từ sự bùng nổ của ngành du lịch và hàng không.

Ước tính, tổng lượng hành khách trong 9 tháng đầu năm của ACV đã tăng trưởng 5% so với cùng kỳ, trong đó lượng hành khách quốc tế tăng 3% và trong nước tăng 7%. Các công ty chứng khoán dự báo, lợi nhuận sau thuế của ACV có thể đạt tăng trưởng kép hàng năm lên tới 16% trong giai đoạn 2017 – 2022 nhờ lượng hành khách trong nước và quốc tế ngày càng ưa chuộng phương tiện hàng không để đi lại.

Mặc dù vậy, theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), việc không còn là công ty vận hành chính các sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cam Ranh đã ảnh hưởng ít nhiều tới kết quả hoạt động của ACV. 

Nhà ga hành khách quốc tế DAD T2 Đà Nẵng do Taseco Group làm chủ đầu tư đã hoàn thành từ cuối năm ngoái. Còn Nhà ga hành khách quốc tế CXR T2 Cam Ranh do IPP Group đầu tư hoàn thành từ giữa năm nay.

Trong thời gian qua, cả Sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh đều đạt tăng trưởng mạnh về lượng hành khách quốc tế, lần lượt là 60% và 49% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tổng cộng tới 30% lượng hành khách quốc tế của Việt Nam.

Kết quả, dù tổng lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm đến nay đã tăng mạnh 23% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng số hành khách sử dụng dịch vụ của ACV lại tăng trưởng thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 3%.

Một yếu tố nữa cho thấy ACV không còn nhiều dư địa để phát triển, đó là ngành du lịch Việt Nam cũng có dấu hiệu chững lại sau quãng thời gian bùng nổ, với dấu hiệu rõ nhất là lượng khách Trung Quốc tăng chậm lại.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, khách Trung Quốc đến Việt Nam tính chung tất cả các phương tiện chỉ tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 48% trong 9 tháng đầu năm 2017 và 57% trong 9 tháng đầu năm 2016. 

Vì hành khách Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bằng tất cả các phương tiện nên sự sụt giảm của nhóm hành khách này cũng khiến tăng trưởng lượng hành khách quốc tế đường hàng không so với cùng kỳ năm ngoái chậm lại, chỉ còn 17% sau khi đạt đỉnh khoảng 30% trong 2 năm vừa qua.

Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV

Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV

Tiêu điểm -  7 năm
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, không nên giao cho ACV thực hiện các dự án này. Đồng thời, việc đề nghị cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là không có cơ sở thực hiện.
Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV

Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV

Tiêu điểm -  7 năm
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, không nên giao cho ACV thực hiện các dự án này. Đồng thời, việc đề nghị cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là không có cơ sở thực hiện.
Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?

Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Những động thái gần đây cho thấy Việt Nam đang giữ một vị trí chiến lược trong kế hoạch bành trướng của tập đoàn chăn nuôi Hà Lan

Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding

Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding

Doanh nghiệp -  2 ngày

Việc chuyển vốn từ VETC sang Tasco Auto thể hiện định hướng tập trung khai thác toàn chuỗi giá trị ô tô, đồng thời củng cố nền tảng tài chính.

Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm

Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm

Doanh nghiệp -  2 ngày

Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.

Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'

Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'

Doanh nghiệp -  4 ngày

Becamex IDC sẽ đổi tên thành Becamex Group trong bối cảnh doanh nghiệp được TP.HCM giao nghiên cứu đầu tư loạt tuyến đường sắt trọng điểm và mở rộng hoạt động tại “siêu đô thị” phía Nam.

Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp -  5 ngày

Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Phát triển bền vững -  19 phút

Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.

Bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Bắc Bộ

Bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Bắc Bộ

Tiêu điểm -  1 giờ

Sau khi bão số 11 suy yếu, các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu mưa lớn kéo dài, gây ra lũ vượt mức lịch sử trên sông Cầu, sông Thương.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội tới thiên đường biển đảo Cebu - Philippines

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội tới thiên đường biển đảo Cebu - Philippines

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Từ ngày 1/12/2025, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai trương đường bay thẳng từ Hà Nội đến Cebu (Philippines) với tần suất 3 chuyến mỗi tuần bằng máy bay Airbus A321.

Cơ chế kiểm soát giá bất động sản: Bắt đúng bệnh nhưng cần thuốc đúng liều

Cơ chế kiểm soát giá bất động sản: Bắt đúng bệnh nhưng cần thuốc đúng liều

Bất động sản -  20 giờ

Ba giải pháp để kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt thị trường, song việc triển khai cần tránh những "tác dụng phụ" không mong muốn.

Thời khắc vàng cho doanh nghiệp dân tộc

Thời khắc vàng cho doanh nghiệp dân tộc

Leader talk -  20 giờ

Doanh nghiệp dân tộc là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng mà còn đại diện cho bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Từ 'Bộ đôi sinh lời' đến 'Vũ trụ sinh lời': VIB mở hành trình sinh lời không giới hạn cho người dùng

Từ 'Bộ đôi sinh lời' đến 'Vũ trụ sinh lời': VIB mở hành trình sinh lời không giới hạn cho người dùng

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Sử dụng "Bộ đôi sinh lời" của Ngân hàng Quốc tế (VIB), bạn không chỉ nhận lợi ích kép đến 9,3% từ tài khoản "Siêu Lợi Suất" và thẻ thanh toán toàn cầu VIB Smart Card, mà còn bước vào "Vũ trụ sinh lời", nơi các lợi ích nối dài theo từng giao dịch, mọi hành vi tài chính của bạn đều có thể trở thành trải nghiệm sinh lời.

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.

Đọc nhiều