AI Chatbot - 'Vũ khí' cạnh tranh mới của các ngân hàng

Lam Giang Thứ sáu, 14/10/2022 - 16:53

Chatbot ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI Chatbot) được xem như một “vũ khí chiến lược” trong cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng và tổ chức tài chính, khi có thể mang đến những trải nghiệm khách hàng vượt trội, nhanh chóng, đơn giản và liền mạch.

Tiết kiệm 7,3 tỷ USD/năm cho các ngân hàng

Việc sử dụng các chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI Chatbot) đã trở thành xu thế và đang được xem là ưu thế cạnh tranh của các ngân hàng và tổ chức tài chính. Theo nghiên cứu của Juniper, các AI Chatbot sẽ giúp tiết kiệm 862 triệu giờ làm việc cho các ngân hàng trên toàn cầu, tương đương 7,3 tỷ USD chi phí hoạt động vào năm 2023.

AI Chatbot “được lòng” cả các ngân hàng và người dùng còn bởi những trải nghiệm vượt trội mà đôi khi con người không thể mang lại.

Các công nghệ học máy (Machine Learning) và Hiểu ngôn ngữ tự nhiên (NLU) giúp AI Chatbot có thể tạo ra các cuộc trò chuyện tự nhiên như con người, trả lời câu hỏi và cung cấp thông tin hữu ích phù hợp với từng đối tượng khách hàng một cách hiệu quả như: thông tin về các ưu đãi mới, thông báo các khoản vay hoặc gửi, xác định vị trí chi nhánh/cây ATM gần nhất, cung cấp các thông tin tài chính... Thậm chí, AI Chatbot còn có thể đóng vai trò như một người bạn trò chuyện phiếm cùng khách hàng với những nội dung thú vị, vui vẻ trong lúc chờ đợi.

Với sự phát triển không ngừng về công nghệ, các AI Chatbot ứng dụng công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), Voicebot hoặc Trợ lý ảo hiện nay không chỉ hiểu được ý định của người dùng, mà còn có thể phân tích quan điểm khách hàng (tích cực, tiêu cực, trung tính) để đưa ra các phản hồi phù hợp. Cùng với đó, chúng còn có thể hỗ trợ khách hàng 24/7, giúp nâng cao năng suất của nhân viên với kịch bản đa ngữ cảnh và đàm thoại tự nhiên.

Theo TS. Nguyễn Kim Anh - Giám đốc khối công nghệ Trợ lý ảo VinBigdata, Chatbot là phương thức giao tiếp thuận tiện, kết hợp nhiều chức năng giúp cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng ở mọi lứa tuổi. Một trong những xu hướng chatbot mới nhất hiện nay phải kể đến công nghệ chatbot giọng nói có khả năng đàm thoại tự nhiên (hay Trợ lý ảo) giúp con người có thể thực hiện nhiều thao tác chỉ bằng các câu lệnh.

“Trợ lý ảo sẽ đưa chúng ta bước vào kỷ nguyên ‘không chạm’, nơi mà mọi kết nối đều được điều khiển bằng giọng nói, chính là tương lai mà chúng ta đang hướng tới”, TS. Kim Anh cho biết.

AI Chatbot - 'Vũ khí' cạnh tranh mới của các ngân hàng
“Trợ lý ảo giúp con người có thể thực hiện nhiều thao tác chỉ bằng các câu lệnh, đưa con người bước vào kỷ nguyên không chạm”, TS. Nguyễn Kim Anh - Giám đốc khối Công nghệ Trợ lý ảo VinBigdata.

Bước ngoặt công nghệ nâng tầm dịch vụ của ngân hàng Việt

Tại Việt Nam, các ngân hàng và tổ chức tài chính cũng bắt đầu đẩy mạnh đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình với việc ra mắt các chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thông qua nhiều kênh giao tiếp (ứng dụng di động, website, fanpage...). Các AI Chatbot được sử dụng để hỗ trợ khách hàng giải quyết hầu hết nghiệp vụ cơ bản, như tra cứu, cập nhật thông tin số dư tài khoản, mở thẻ tín dụng, vay vốn tiêu dùng, vay mua nhà/xe, tư vấn các thông tin về lãi suất, tỷ giá, sản phẩm, biểu phí...

Trong tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Á Châu (ACB) chính thức ra mắt hệ thống AI BOT thế hệ mới nhất. ACB AI BOT được phát triển dựa trên sản phẩm VinBase Chatbot (thuộc hệ sinh thái VinBase) của VinBigdata, được đào tạo từ bộ dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam, cùng hàng loạt các công nghệ tiên tiến như Hiểu đa ý định (Multiple-Intention), Phân tích quan điểm (Sentiment Analysis), Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và Cơ chế tự học (Active Learning), đảm bảo tính liên tục cập nhật và phát triển tự động cho mô hình AI.

AI Chatbot - 'Vũ khí' cạnh tranh mới của các ngân hàng 1
ACB AI BOT là trợ lý ảo thông minh thế hệ mới hiện nay với 3 điểm nổi trội: tương tác thông minh, năng lực tự học và phát triển liên tục cùng với khả năng nhận diện cảm xúc giúp ngân hàng thấu hiểu và phục vụ khách hàng tốt hơn.

ACB AI BOT có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho các câu hỏi và yêu cầu từ khách hàng, khi sở hữu hơn 1.000 kịch bản chăm sóc khách hàng khác nhau với thời gian phản hồi gần như tức thì (dưới 0,5 giây). Trong tương lai, ACB AI BOT sẽ tiếp tục được phát triển các tính năng ưu việt hơn như: Tiếp thị truyền thông các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số (Broadcasting Digital Marketing Campaign), Truy hồi thông tin (Information Retrival), Quản lý hoạt động của Tổng đài viên (Agent Management)... 

Toàn bộ các công nghệ này giúp cho Trợ lý ảo thông minh ACB có thể hiểu ý định trong câu nói của người dùng và đưa ra những phản hồi chính xác nhất, thay vì đòi hỏi người dùng phải nhập đúng những câu lệnh rập khuôn, máy móc.

Trong tuần đầu tiên ra mắt, ACB AI BOT đã ghi nhận hơn 1.500 người dùng mới và trung bình hơn 3.000 lượt chat/ngày, cùng nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Nhờ ứng dụng các công nghệ tiên tiến, ACB AI BOT được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối hữu ích, mang đến những trải nghiệm được cá nhân hoá trên từng điểm chạm, cũng như hiểu hành vi, ý định, cảm xúc của khách hàng.

Trong tương lai, ACB sẽ tiếp tục cùng VinBigData tối ưu và cập nhật tính năng trên ACB AI BOT để gia tăng trải nghiệm khách hàng. Trải nghiệm ngay ACB AI BOT: Tại đây

Là sản phẩm chiến lược của VinBigdata, VinBase là nền tảng Trí tuệ nhân tạo đa nhận thức toàn diện hàng đầu Việt Nam, với mục tiêu giúp tối ưu hóa quá trình vận hành và gắn kết mối quan hệ với khách hàng, ứng dụng những công nghệ Học máy (ML), Học sâu (DL), Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)… tiên tiến nhất trong lĩnh vực AI. VinBase bao gồm các giải pháp: VinBase Chatbot, VinBase Callbot, VinBase Virtual Assistant và VinBase APIs.

[Video] Xe điện tự hành cấp độ 4 do VinBigData phát triển

[Video] Xe điện tự hành cấp độ 4 do VinBigData phát triển

Video -  3 năm
Sau khi nghiên cứu và phát triển, Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) đang vận hành thử nghiệm giải pháp xe điện tự hành cấp độ 4 trên đảo Hòn Tre (Nha Trang). Dòng xe này áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, kết hợp dữ liệu giữa 2 lidar và 6 camera góc rộng 102 độ để nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao. Vận tốc trung bình đạt 20 – 25km/h, vận tốc tối đa đạt 30km/h. Đây là vận tốc vượt trội dành cho xe điện chở khác
[Video] Xe điện tự hành cấp độ 4 do VinBigData phát triển

[Video] Xe điện tự hành cấp độ 4 do VinBigData phát triển

Video -  3 năm
Sau khi nghiên cứu và phát triển, Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) đang vận hành thử nghiệm giải pháp xe điện tự hành cấp độ 4 trên đảo Hòn Tre (Nha Trang). Dòng xe này áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, kết hợp dữ liệu giữa 2 lidar và 6 camera góc rộng 102 độ để nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao. Vận tốc trung bình đạt 20 – 25km/h, vận tốc tối đa đạt 30km/h. Đây là vận tốc vượt trội dành cho xe điện chở khác
VinFast khai trương dịch vụ sạc xe điện tại hệ thống Petrolimex trên toàn quốc

VinFast khai trương dịch vụ sạc xe điện tại hệ thống Petrolimex trên toàn quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Dự kiến trong hai năm 2022-2023, hơn 500 trạm sạc xe điện VinFast sẽ được lắp đặt và phục vụ khách hàng cùng các trụ bơm xăng dầu chất lượng cao, thân thiện môi trường trong khuôn viên cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên toàn quốc.

VinFast và Infineon mở rộng hợp tác trong lĩnh vực di chuyển điện hóa

VinFast và Infineon mở rộng hợp tác trong lĩnh vực di chuyển điện hóa

Phát triển bền vững -  1 năm

Hai công ty sẽ thành lập Trung tâm Phát triển VinFast - Infineon (VICC) chuyên về ứng dụng công nghệ di chuyển điện hóa, nhằm thúc đẩy việc phát triển các giải pháp di chuyển thông minh của VinFast.

Sản phẩm kết hợp đầu tiên giữa Vinhomes và Mitsubishi tại Hà Nội sắp ra mắt

Sản phẩm kết hợp đầu tiên giữa Vinhomes và Mitsubishi tại Hà Nội sắp ra mắt

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Sự kiện ra mắt phân khu The Zurich, dự án The Metropolitan (Vinhomes Ocean Park) khiến thị trường bất động sản phía Đông “đã nóng lại càng nóng hơn”. Không chỉ thu hút bởi thiết kế sang trọng hiện đại, dự án còn được bảo đảm chất lượng khi là sản phẩm đầu tiên Vinhomes hợp tác Mitsubishi tại thị trường miền Bắc.

Bộ Xây Dựng vinh danh CT Group vì những nỗ lực phát triển công trình xanh

Bộ Xây Dựng vinh danh CT Group vì những nỗ lực phát triển công trình xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Tối 13/10/2022, trong khuôn khổ hoạt động “Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2022”, CT Group đã được Bộ Xây dựng vinh danh vì những đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  12 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".