Alibaba đã chiến thắng Amazon như thế nào?

Thạch Thảo - 16:17, 23/08/2017

TheLEADERCông ty thương mại trực tuyến và điện thoại di động Trung Quốc Alibaba Group đã chiến thắng nhà bán lẻ trực tuyến Amazon trong 12 tháng qua.

Alibaba đã chiến thắng Amazon như thế nào?
350 triệu người mua tích cực của Alibaba đã giúp công ty này giảm được chi phí biên

Trong 12 tháng qua, khi cổ phiếu của Alibaba tăng tới 75,18% thì con số này của Amazon chỉ là 26,2%.

Lý do quan trọng nhất cho sự tăng trưởng mạnh mẽ này là mô hình kinh doanh của Alibaba mang lại nhiều lợi nhuận nhiều hơn so với Amazon. Điều này được thể hiện thông qua lợi nhuận và mức tăng trưởng lợi nhuận của Alibaba.

Mô hình kinh doanh của Alibaba đã tận dụng được một số yếu tố, đặc biệt là quy mô thị trường. Với 560 triệu người dùng Internet trung bình 20 giờ mỗi tuần, Trung Quốc hiện là thị trường Internet lớn nhất thế giới - gấp đôi thị trường Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, phạm vi cũng là một yếu tố giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Alibaba có hai trang bán lẻ là Taobao - nơi có hàng nghìn sản phẩm được bán mà không cần thương hiệu có tiếng và Tmall - nơi dành cho các sản phẩm có thương hiệu.

Yếu tố thứ ba là quy mô người sử dụng. 350 triệu người mua tích cực của Alibaba đã giúp công ty này giảm được chi phí biên.

Thứ tư là kết nối mạng lưới - những lợi ích phát sinh từ việc mở rộng mạng lưới người dùng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Mạng lưới kết nối càng lớn, sản phẩm hay dịch vụ càng có giá trị đối với mỗi người dùng.

Và cuối cùng là quan hệ tốt đẹp của Alibaba với chính phủ Trung Quốc. Mặc dù điều này là quan trọng ở mọi quốc gia, nhưng tại Trung Quốc, khi mà chính phủ kiểm soát hầu hết tất cả mọi thứ, quan hệ này càng trở nên đặc biệt và hữu ích.

Những lợi thế này đã giúp Alibaba ngày càng trở nên phổ biến và có ảnh hưởng. Công ty này cũng đứng thứ 41 trong bảng xếp hạng hàng năm của MIT Technology Review.

Bên cạnh đó, mô hình của Alibaba không tính lệ phí niêm yết và cũng không có kho hàng để giữ hàng tồn kho - yếu tố dễ khiến cho Alibaba được nhân rộng hơn nhiều so với mô hình của Amazon.