Quốc tế

Alibaba đã chiến thắng Amazon như thế nào?

Thạch Thảo Thứ tư, 23/08/2017 - 16:17

Công ty thương mại trực tuyến và điện thoại di động Trung Quốc Alibaba Group đã chiến thắng nhà bán lẻ trực tuyến Amazon trong 12 tháng qua.

350 triệu người mua tích cực của Alibaba đã giúp công ty này giảm được chi phí biên

Trong 12 tháng qua, khi cổ phiếu của Alibaba tăng tới 75,18% thì con số này của Amazon chỉ là 26,2%.

Lý do quan trọng nhất cho sự tăng trưởng mạnh mẽ này là mô hình kinh doanh của Alibaba mang lại nhiều lợi nhuận nhiều hơn so với Amazon. Điều này được thể hiện thông qua lợi nhuận và mức tăng trưởng lợi nhuận của Alibaba.

Mô hình kinh doanh của Alibaba đã tận dụng được một số yếu tố, đặc biệt là quy mô thị trường. Với 560 triệu người dùng Internet trung bình 20 giờ mỗi tuần, Trung Quốc hiện là thị trường Internet lớn nhất thế giới - gấp đôi thị trường Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, phạm vi cũng là một yếu tố giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Alibaba có hai trang bán lẻ là Taobao - nơi có hàng nghìn sản phẩm được bán mà không cần thương hiệu có tiếng và Tmall - nơi dành cho các sản phẩm có thương hiệu.

Yếu tố thứ ba là quy mô người sử dụng. 350 triệu người mua tích cực của Alibaba đã giúp công ty này giảm được chi phí biên.

Thứ tư là kết nối mạng lưới - những lợi ích phát sinh từ việc mở rộng mạng lưới người dùng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Mạng lưới kết nối càng lớn, sản phẩm hay dịch vụ càng có giá trị đối với mỗi người dùng.

Và cuối cùng là quan hệ tốt đẹp của Alibaba với chính phủ Trung Quốc. Mặc dù điều này là quan trọng ở mọi quốc gia, nhưng tại Trung Quốc, khi mà chính phủ kiểm soát hầu hết tất cả mọi thứ, quan hệ này càng trở nên đặc biệt và hữu ích.

Những lợi thế này đã giúp Alibaba ngày càng trở nên phổ biến và có ảnh hưởng. Công ty này cũng đứng thứ 41 trong bảng xếp hạng hàng năm của MIT Technology Review.

Bên cạnh đó, mô hình của Alibaba không tính lệ phí niêm yết và cũng không có kho hàng để giữ hàng tồn kho - yếu tố dễ khiến cho Alibaba được nhân rộng hơn nhiều so với mô hình của Amazon.

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Quốc tế -  5 năm

2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Quốc tế -  5 năm

Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Quốc tế -  5 năm

Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Quốc tế -  5 năm

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Quốc tế -  5 năm

Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  3 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  3 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chuyến xe X tại Cần Thơ với hơn 300 khách hàng tham gia ngày hội trải nghiệm số và thanh toán không tiền mặt cùng KienlongBank.