Bà chủ Việt thu ngàn tỷ nhờ làm 'cánh cổng' đưa hàng Nhật vào Việt Nam

Trần Dũng Thứ hai, 26/03/2018 - 12:07

Lê Vân Mây đã đưa Hoa Sen từ một doanh nghiệp bán buôn và kho vận nhỏ lẻ trở thành một nhà phân phối lớn các sản phẩm tã, sữa công thức cho trẻ và thực phẩm Nhật Bản.

Ra đời vào năm 1997, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển thực phẩm Hoa Sen (Lotus FID) hiện có khoảng 1.500 công nhân. Doanh số của tập đoàn là 5,2 tỷ yên (hơn 1.000 tỷ đồng) trong năm 2017 và dự báo sẽ đạt doanh số khoảng 7,5 tỷ yên (trên 1.600 tỷ đồng) trong năm nay. Hoa Sen hiện là đối tác với những tập đoàn tiêu dùng lớn tại Nhật Bản như Morinnaga Milk, Nichirei, Daio Paper và Toridoll.

Bà Lê Vân Mây, nhà sáng lập và CEO của Hoa Sen cho biết, mục tiêu công ty là để người tiêu dùng Việt Nam được tận hưởng ‘phong cách Nhật Bản’ ngay tại đất nước mà không cần phải đi đâu.

Yoshiaki Sakuma, Giám đốc chiến lược của Chiyoda Sushi chia sẻ, những kết quả khả quan mà Hoa Sen và bà Mây đạt được giúp bà nhận được sự tin tưởng rất cao từ các đối tác Nhật Bản. 

Chiyoda Sushi vừa thành lập liên doanh với Hoa Sen để mở chuỗi nhà hàng sushi tại TP. HCM. GDP trên đầu người của Việt Nam hiện chỉ 2.200 USD/năm và dự kiến sẽ sớm đạt mốc 3.000 USD, mức độ mà nhu cầu tiêu dùng sẽ vươn lên một ngưỡng mới.

“Việt Nam đang là thị trường thu hút đâu tư hơn so với Thái Lan, nơi đã có quá nhiều cửa hàng sushi”, Sakuma đánh giá.

Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Theo Bộ kế hoạch Đầu tư, năm 2017, đầu tư từ Nhật Bản chiếm khoảng 15% tổng vốn đầu tư nước ngoài, xếp thứ hai chỉ sau Hàn Quốc (18%).

Bà chủ Việt thu ngàn tỷ nhờ làm 'cánh cổng' đưa hàng Nhật vào Việt Nam
Nhà sáng lập Công ty CP Đầu tư và phát triển thực phẩm Hoa Sen Lê Vân Mây

Để thành công, bà Mây chắc chắn phải thông thạo tiếng Nhật. Tuy nhiên, đó chỉ là một yếu tố cần thiết. Khả năng thấu hiểu thị trường và lòng can đảm mới là nhân tố chủ chốt giúp bà chiến thắng những doanh nghiệp Nhật Bản khác để trở thành cầu nối tiến vào Việt Nam.

Bà Mây từng được đi du học tại Liên Xô. Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 20 tuổi, bà gia nhập công ty Nhật Nisso, nay là Sojitz, và trở thành trợ lý của chủ tịch một công ty con. Sau đó, bà nghỉ việc để sinh con, nhưng vẫn tiếp tục giữ quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.

Ở tuổi 26, bà thành lập một công ty bán buôn, xuất khẩu hàng thủ công từ đôi đũa, bát đĩa, hàng thêu của Việt Nam. Những sản phẩm chất lượng tốt nhưng giá lại rẻ đến từ Việt Nam nhanh chóng gây được tiếng vang với người tiêu dùng Nhật Bản.

Sau khi thành công với những lô hàng đầu tiên, kế hoạch tiếp theo của bà Mây là xuất khẩu tôm sang Nhật. Hàng đêm, bà tìm kiếm ở những chợ trong Sài Gòn để lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho những lô hàng đầu tiên.

Đảm bảo được lô hàng đủ lớn cung cấp cho thị trường Nhật Bản đòi hỏi những đợt lấy hàng dài ngày và nhiều đêm thức trắng, song sự tận tụy của bà Mây đã giúp bà ngày càng có nhiều khách hàng hơn.

Có lợi nhuận, bà Mây tiến hành nhập khẩu ngược lại hàng Nhật về Việt Nam, với đối tượng mục tiêu là những người tiêu dùng trẻ tuổi. Năm 2002, Hoa Sen bắt đầu bán tã lót thương hiệu Daio Paper. 

“Ở Việt Nam, trẻ em luôn là đối tượng được ưu tiên hàng đầu, dù chúng tôi không có nhiều tiền. Những bà mẹ luôn muốn con mình học tốt ở trường và thành công trong sự nghiệp”, bà Mây cho biết.

Tới năm 2010, Hoa Sen bán sữa công thức cho trẻ em nhập của Morinaga Milk. Thương hiệu sữa nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với những gã khổng lồ đến từ châu Âu như Abbott, Nestle và FrieslandCampina.

Để cạnh tranh với chi phí quảng cáo thấp hơn, Hoa Sen đưa sữa của Morinaga đi trực tiếp tới các bà mẹ thông qua mạng xã hội và những chiến dịch tiếp thị trực tiếp tới khách hàng. Các nhân viên của Hoa Sen đưa hàng đến trực tiếp các bệnh viện và các điểm bán lẻ để nâng cao vị thế thương hiệu, kết hợp sử dụng người nổi tiếng để quảng bá trên mạng xã hội. Doanh số của Morigana đã tăng nhanh trong năm qua và dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong các năm tới.

Theo thống kê của bộ công thương Nhật Bản, quốc gia này đã xuất khẩu 53,6 tỷ yên (11.650 tỷ đồng) sữa công thức cho trẻ em vào năm 2017. Trong khi cách đây 4 năm, đây chỉ là con số không tròn trĩnh.

Về phần Hoa Sen, doanh nghiệp này tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua liên doanh với đối tác Nhật. Trong năm 2014, doanh nghiệp này mở cửa hàng mỳ Udon đầu tiên tại TP. HCM thông qua liên doanh với Toridoll. Số cửa hàng hiện nay đã tăng lên 8 cửa hàng và Hoa Sen đang dự kiến nhân bản mô hình này thông qua chuỗi nhà hàng cà ri với Ichibanya.

Từ một doanh nghiệp bán buôn nhỏ lẻ, Hoa Sen đã trở thành cánh cổng kết nối Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản, nhưng tham vọng của nhà sáng lập vẫn chưa dừng lại. Bà Mây muốn Hoa Sen trở thành nơi bất kỳ người Việt nào muốn tìm kiếm hàng hóa Nhật Bản đều phải ghé qua.

Trong số hàng nghìn gian hàng thương mại tại hội chợi Foodex gần Tokyo tháng qua, bà Mây chú ý nhất tới các loại vitamin bổ sung cho trẻ em được sản xuất bởi Unimat Riken. Ngoài ra, bà cũng quan tâm tới các sản phẩm khác như protein ăn kiêng hay collagen của Fine. Unimat gần đây đã bắt đầu phân phối hàng về Việt Nam, và doanh nghiệp này cũng cho biết sẽ tìm kiếm đối tác địa phương để đẩy mạnh doanh số.

Béo phì, tiểu đường và huyết á cao đang là vấn đề nan giải khi người Việt trở nên giàu có hơn. “Khi đăng ảnh của mình lên Facebook, sẽ rất xấu hổ nếu bạn tăng cân”, bà Mây nói, đưa ra tấm ảnh bà chụp cùng con gái vừa được tải lên mạng xã hội.


Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?

Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?

Doanh nghiệp -  7 năm
Thị trường xà bông, dầu gội, sữa tắm tại Việt Nam từ lâu đã là sân chơi riêng của Unilever. Kể cả P&G, đối thủ quốc tế của Unilever cũng không có cửa tại thị trường này chứ chưa kể tới những doanh nghiệp Việt Nam.
Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?

Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?

Doanh nghiệp -  7 năm
Thị trường xà bông, dầu gội, sữa tắm tại Việt Nam từ lâu đã là sân chơi riêng của Unilever. Kể cả P&G, đối thủ quốc tế của Unilever cũng không có cửa tại thị trường này chứ chưa kể tới những doanh nghiệp Việt Nam.
Thương hiệu lớn trong ngành hóa mỹ phẩm Việt bị ông trùm Nhật Bản thâu tóm

Thương hiệu lớn trong ngành hóa mỹ phẩm Việt bị ông trùm Nhật Bản thâu tóm

Doanh nghiệp -  7 năm

Ngữ Á Châu – doanh nghiệp chuyên sản xuất mỹ phẩm làm tóc chiếm khoảng 10% thị phần tại Việt Nam đã về tay tập đoàn Takara Belmont (Nhật Bản).

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng hàng Thái, Hàn Quốc và Nhật Bản

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng hàng Thái, Hàn Quốc và Nhật Bản

Tiêu điểm -  7 năm

Tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích và thường xuyên mua sản phẩm trong nước đã giảm mạnh so với kết quả đợt khảo sát năm 2017 với mức giảm tương ứng 27% và 32%.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  15 giờ

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  1 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  1 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  1 ngày

5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.

Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT

Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  12 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  12 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  13 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  13 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  13 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.