Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng hàng Thái, Hàn Quốc và Nhật Bản

Quỳnh Như Thứ tư, 31/01/2018 - 08:00

Tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích và thường xuyên mua sản phẩm trong nước đã giảm mạnh so với kết quả đợt khảo sát năm 2017 với mức giảm tương ứng 27% và 32%.

Hình ảnh người Việt chen chúc mua hàng trong ngày 7-Eleven khai trương.

Kết quả khảo sát trên quy mô lớn với 17.300 phiếu khảo sát từ người tiêu dùng cả nước được thực hiện trong 3,5 tháng của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho thấy nhiều kết quả đáng chú ý.

Theo đó, tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích và thường xuyên mua sản phẩm trong nước đã giảm mạnh so với kết quả đợt khảo sát năm 2017 với mức giảm tương ứng 27% và 32%. 

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng hàng nhập khẩu đặc biệt hàng hóa đến từ 3 nước Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cuộc khảo sát năm 2017, hàng Thái, Nhật Bản và Hàn Quốc được người tiêu dùng chọn mua chỉ dưới 3%/mỗi nước, hiện nay con số này đã tăng lên từ 8 - 10%/mỗi nước, thậm chí có những sản phẩm như bánh kẹo, đồ uống chiếm tỷ lệ khá cao từ 12 - 17%/mỗi nước.

Khảo sát của BSA cho thấy, có nhiều nguyên nhân khiến hàng hóa từ 3 nước kể trên được lòng người tiêu dùng Việt.

Lý do đầu tiên chính là vì niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu Việt có phần bị lung lay do hiện tượng làm ăn không minh bạch của doanh nghiệp Việt, hàng kém chất lượng, hàng nhái có xu hướng gia tăng đã gây ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt trong lòng người tiêu dùng, như trường hợp một chiếc khăn hai nhãn mác của thương hiệu Khaisilk.

Đây không còn chỉ là câu chuyện riêng lẻ của từng doanh nghiệp, từng vụ việc mà còn là câu chuyện của các cơ quan quản lý và cả người tiêu dùng. Niềm tin của người tiêu dùng vào uy tín của hàng Việt bị xói mòn, càng tạo ra nhiều cơ hội cho hàng nhập khẩu.

Thứ hai, các doanh nghiệp Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc, ngoài tận dụng tốt tâm lý "sính ngoại” của người tiêu dùng Việt, họ còn tận dụng được tâm lý thận trọng trong việc lựa chọn của khách hàng khi e dè/tẩy chay hàng Trung Quốc (tỷ lệ yêu thích chỉ 0,6%), bởi nhiều tai tiếng về chất lượng và sự an toàn.

Lý do cuối cùng chính là chiến lược thâm nhập thị trường rất căn cơ của các đại gia bán lẻ ngoại. Hệ thống bán lẻ là nhân tố quan trọng, tạo được không gian để sản phẩm có thể tiếp cận, kết nối và từng bước chinh phục người tiêu dùng.

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, các tập đoàn bán lẻ đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đang thể hiện rõ tham vọng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam bằng cách thâu tóm các hệ thống bán lẻ lớn của doanh nghiệp trong nước nhằm gia tăng thị phần cho sản phẩm. 

Hàng loạt thương vụ thâu tóm đình đám có giá trị hàng tỷ USD đã được thực hiện nhanh chóng trong vài năm gần đây, nhiều đại siêu thị lớn của Việt Nam đang thuộc sở hữu của doanh nghiệp nước ngoài, trừ Vinmart và Coopmart.

Có thể kể đến như Central Group (Thái Lan) đã thâu tóm Big C với hệ thống 32 siêu thị khắp cả nước, đồng thời cũng nắm 49% cổ phần Nguyễn Kim. Mega Market (với tên gọi cũ Metro) có 19 siêu thị thuộc ập đoàn sở hữu của TTCC Holdings. 

B'smart sở hữu 163 cửa hàng tiện lợi, dự định sẽ mở 3.000 cửa hàng trong tương lai; chuỗi cửa hàng bách hóa chuyên bán đồ Thái Robinson…

Nhật Bản có Aeon Mall với 4 trung tâm thương mại quy mô lớn, trung tâm thương mại Saigon Centre; Family Mart đã mở 166 cửa hàng và theo kế hoạch sẽ tăng lên 300 vào cuối năm 2018. 7-Eleven mới vào Việt Nam tháng 6 năm ngoái nhưng đã kịp mở 11 cửa hàng… 

Trong khi đó, Hàn Quốc có Lotte có 14 siêu thị, hệ thống Emart và mới đây nhất là GS25 hợp tác với Tập đoàn Sơn Kim.

BSA nhận định: "Không chỉ dừng lại ở việc thâu tóm không gian kết nối người tiêu dùng với sản phẩm, các doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc,Thái Lan còn chủ động thực hiện nhiều chương trình kích hoạt nhằm đánh động cảm xúc, thu hút và chinh phục người tiêu dùng".

Cùng với đó, sự hỗ trợ cần thiết và hiệu quả từ phía các cơ quan hữu trách từ đất nước họ cũng đã giúp ích rất nhiều trong việc đưa sản phẩm chinh phục thị trường Việt Nam. 

Các kết quả nghiên cứu khảo sát gần đây cho thấy, xu hướng ưu tiên lựa chọn sản phẩm an toàn sẽ vẫn là xu hướng “hot” trong bức tranh tiêu dùng thực phẩm, đồ uống và nông sản năm 2018. 

62% người tiêu dùng cho biết họ rất lo ngại về các nguy cơ sau: Hàng hóa sử dụng chất cấm, nguyên liệu không hợp vệ sinh, quy trình sản xuất không hợp vệ sinh, dư lượng hoá chất độc hại trong sản phẩm...

Tỷ lệ này còn vượt xa những lo ngại như hàng giả hay tự ý thay đổi hạn sử dụng.

Tuỳ theo đặc điểm từng ngành hàng mà các kênh phân phối có ưu thế khác nhau, nhưng nhìn chung các kênh bán lẻ truyền thống vẫn còn sức hút đối với người tiêu dùng, tuy sức mua có giảm và đã xuất hiện xu hướng chuyển dịch sang các kênh phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện ích 29%).

Xu hướng chuyển dịch xảy ra chủ yếu từ kênh bán lẻ truyền thống là chợ hoặc tiệm tạp hoá nhỏ lẻ, sang các kênh bán lẻ hiện đại. 

Nếu như kết quả khảo sát năm 2016, tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua sản phẩm ở chợ là 31%, thì năm 2017 giảm còn 11% và đến nay giảm còn 10%. Tiệm tạp hoá nhỏ lẻ cũng đang xuất hiện xu hướng giảm, năm 2017 so với 2018 giảm từ 17% còn 9%.

Hàng Việt tìm 'nước cờ chủ động' trên thị trường Thái

Hàng Việt tìm 'nước cờ chủ động' trên thị trường Thái

Tiêu điểm -  7 năm
Qua các lần xúc tiến thương mại với Thái Lan, có thể thấy rất rõ sản phẩm tài nguyên bản địa Việt Nam thu hút nhiều nhất sự chú ý của người tiêu dùng Thái. Tuy nhiên, cách nào để biến "sản phẩm bản địa" thành nước cờ chủ động tấn công vào thị trường Thái Lan là một bài toán không dễ đối với các doanh nghiệp Việt.
Hàng Việt tìm 'nước cờ chủ động' trên thị trường Thái

Hàng Việt tìm 'nước cờ chủ động' trên thị trường Thái

Tiêu điểm -  7 năm
Qua các lần xúc tiến thương mại với Thái Lan, có thể thấy rất rõ sản phẩm tài nguyên bản địa Việt Nam thu hút nhiều nhất sự chú ý của người tiêu dùng Thái. Tuy nhiên, cách nào để biến "sản phẩm bản địa" thành nước cờ chủ động tấn công vào thị trường Thái Lan là một bài toán không dễ đối với các doanh nghiệp Việt.
Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Tiêu điểm -  5 giờ

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  2 ngày

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  3 ngày

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  4 ngày

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên

Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên

Bất động sản -  2 giờ

Tập đoàn Bcons và đối tác Nhật Bản là Công ty Mercuria SPV sẽ triển khai 490 căn hộ Bcons Asahi có mức giá dưới 2 tỷ đồng, ngay mặt tiền quốc lộ 1K.

Doanh nghiệp mang công nghệ số đến triển lãm Thành tựu đất nước

Doanh nghiệp mang công nghệ số đến triển lãm Thành tựu đất nước

Ống kính -  2 giờ

Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ như FPT, Viettel, VNG, MobiFone đã trình diễn những công nghệ mãn nhãn tại triển lãm.

VEC đón hơn 230.000 khách đến khai mạc Triển lãm Thành tựu đất nước

VEC đón hơn 230.000 khách đến khai mạc Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tận mắt chứng kiến biển người đổ về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) trong chuỗi sự kiện mừng 80 năm Quốc khánh, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng xuống tiền khi thấy rõ “bằng chứng sống” về tiềm năng sinh lời của “phố thương mại tỷ đô” Boutique Gate.

MSB hợp tác ROX iPark và ROX Key kiến tạo hệ sinh thái toàn diện cho doanh nghiệp

MSB hợp tác ROX iPark và ROX Key kiến tạo hệ sinh thái toàn diện cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Với mong muốn kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vươn tầm, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa ký hợp tác chiến lược với ROX iPark và ROX Key, đánh dấu việc trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp thuê bất động sản khu công nghiệp.

Trải nghiệm đặc quyền golf dành riêng cho khách hàng cao cấp SHB

Trải nghiệm đặc quyền golf dành riêng cho khách hàng cao cấp SHB

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với mong muốn mang đến trải nghiệm golf xứng tầm, SHB trân trọng dành tặng khách hàng cao cấp đặc quyền khám phá Văn Lang Empire T&T Golf Club - sân golf 5 sao kiệt tác được thiết kế bởi huyền thoại thế giới Greg Norman. Chương trình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những người luôn tìm kiếm không gian để cân bằng giữa đam mê thể thao, thưởng thức văn hóa ẩm thực và tạo dựng những mối quan hệ giá trị.

TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu đất nước

TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Trong bức tranh 80 năm thành tựu đất nước, mỗi doanh nghiệp là một gam màu. TPBank chọn cho mình sắc màu của công nghệ và sáng tạo với Paste to Pay tinh giản từng thao tác giao dịch, ngân hàng mở kết nối muôn điểm chạm, cùng giải pháp số hóa cho doanh nghiệp. Đó là cách TPBank góp phần kiến tạo diện mạo tài chính hiện đại trên đại hành trình vươn mình của dân tộc.

Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới

Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới

Leader talk -  4 giờ

TP.HCM mở rộng địa giới là cơ hội kiến tạo siêu đô thị hiện đại, gắn kết ba cực kinh tế: công nghiệp – cảng biển – du lịch. 10 nguyên lý chiến lược cùng trục hạ tầng đa phương thức được kỳ vọng sẽ giúp thành phố “lớn lên về chất”, thay vì chỉ dừng ở “cơi nới hình thức”.