Doanh nghiệp
Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?
Thị trường xà bông, dầu gội, sữa tắm tại Việt Nam từ lâu đã là sân chơi riêng của Unilever. Kể cả P&G, đối thủ quốc tế của Unilever cũng không có cửa tại thị trường này chứ chưa kể tới những doanh nghiệp Việt Nam.
Trong đại hội cổ đông mới đây, CTCP Đầu tư Thương Mại An Dương Thảo Điền (HAR) đang lên kế hoạch khôi phục dây chuyền sản xuất, kênh phân phối... của thương hiệu Xà bông Cô Ba, dự kiến ra mắt sản phẩm ngay trong quý 2 năm nay
Xà bông Cô Ba hay kem đánh răng Dạ Lan là những thương hiệu mang lại nhiều hoài niệm cho người tiêu dùng Việt. Đó từng là những sản phẩm tiêu dùng rất được ưa chuộng trong khoảng đầu thế kỷ 20.
Cục xà bông màu xanh lá in hình người phụ nữ búi tóc cao từng làm mưa làm gió trên thị trường lúc bấy giờ. Xà bông Cô Ba cũng là một số ít những thương hiệu Việt khi đó phổ biến được sang nước ngoài như Lào và Campuchia, xuất khẩu sang Hồng Kông và một số nước châu Phi.
Tuy nhiên, cũng như nhiều thương hiệu “vang bóng một thời” khác, sau giai đoạn quốc hữu hóa trở thành một phần của Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem), Xà bông Cô Ba dần mai một. Tới năm 2014, khi Vinachem tiến hành thoái vốn khỏi đây, Xà bông Cô Ba thuộc công ty CTCP sản xuất thương mại Phương Đông và gần như chỉ là một cái vỏ rỗng.
Trong khi Xà bông Cô Ba thụt lùi hơn 3 thập kỷ, thị trường xà bông, sữa tắm và dầu gội đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đặc biệt, sự xuất hiện của gã khổng lồ trong ngành tiêu dùng nhanh (FCMG) đã đánh bật mọi nỗ lực từ các đối thủ khác.
Ngày nay, thị trường xà bông là sự độc tôn của Lifebuoy và Dove, hai sản phẩm của Unilever. Thậm chí, tại những bản làng hẻo lánh nhất, nơi việc tiếp cận với điện và nước sạch còn khó khan, Unilever đã có ở đó, dạy họ những điệu “dân vũ rửa tay” và phát những cục Lifebuoy miễn phí.
Kể cả P&G, đối thủ quốc tế của Unilever cũng không có cơ hội nào trên thị trường xà bông Việt Nam, chứ chưa kể tới những doanh nghiệp Việt Nam.
Với một thị trường đã hoàn thiện như vậy, việc cố gắng tham gia vào sẽ trở thành một bài toán chi phí cực lớn đi kèm với rủi ro thất bại cao. Xà bông Cô Ba, thương hiệu chỉ còn là kỷ niệm trong tâm trí người tiêu dùng, đã ngừng sản xuất hơn 1 năm qua liệu có hy vọng?
Ông Nguyễn Nhân Bảo, Tổng giám đốc HAR, đơn vị đang nắm giữu hơn 30% CTCP sản xuất Thương mại Phương Đông và chuẩn bị tiến hành thâu tóm lại doanh nghiệp này, cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng vào sự hồi sinh của Xà bông Cô Ba.
“Trước mắt, chúng tôi đã khôi phục lại hệ thống sản xuất sau khi tiến hành M&A với công ty Phương Đông vào cuối năm ngoái”, ông Bảo cho biết.
HAR kỳ vọng sẽ hồi sinh thương hiệu Xà bông Cô Ba từng vang bóng, kế hoạch đưa sản phẩm trở lại thị trường vào quý 2/2018. Trước mắt, công ty sẽ kiến thiết lại các kênh phân phối, và đưa một lượng sản phẩm ra thị trường. Nếu được đón nhận, HAR dự kiến sẽ đầu tư mở rộng sản xuất thời gian sau đó.
Về mẫu mã, Công ty dự kiến sẽ đa dạng loại hình sản phẩm, không chỉ ở thể rắn mà còn có thể dạng dung dịch lỏng… hương thơm trước mắt vẫn giữ lại hương thơm của sản phẩm Xà bông cô Ba trước đây.

Tuy nhiên, HAR không bỗng dưng đổ tiền vào để tham gia vào một lĩnh vực nhiều rủi ro như vậy. Cũng giống như nhiều thương vụ thâu tóm doanh nghiệp diễn ra gần đây, mục tiêu chính của bên thâu tóm không nằm ở hoạt động sản xuất kinh doanh mà nằm ở giá trị bất động sản.
Bản thân HAR là công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, và 7.000m2 đất nằm ở số 40 Kim Biên mà Phương Đông đang nắm giữ mới là động lực quan trọng nhất.
Đây cũng không phải lần đầu tiên trong năm 2017 HAR thực hiện M&A với các doanh nghiệp có quỹ đất lớn. Trước đó, HAR đã mua lại công ty Đảo San Hô, đơn vị sỡ hữu dự án Nha Trang Coral Beach rộng 13,5 ha. Một thương vụ đình đám khác là mua lại công ty Cơ khí Ngân hàng đang sở hữu 2 mảnh đất tại quận 5 và quận Phú Nhuận.
Tổng giám đốc HAR cũng thừa nhận, doanh nghiệp đang hướng tới việc phát triển lõi là bất động sản thương mại, và để thúc đẩy kế hoạch đó, công ty đang tiến hành M&A để mở rộng quỹ đất nhanh nhất có thể.
Việc hồi phục thương hiệu Xà bông Cô Ba sẽ được tiến hành song song, nhưng trước mắt sẽ là hoạt động thử nghiệm để đánh giá xem thị trường có chào đón không. Ban lãnh đạo cũng không chia sẻ nhiều thông tin về hướng đi, sản phẩm, phân khúc hay đầu ra cho sản phẩm.
"Tiềm năng ngành hóa mỹ phẩm vẫn còn rất lớn, biên lợi nhuận tương ứng ở mức cao. Chúng tôi tin rằng xà bông Cô Ba sẽ có thành tích nhất định trong thời gian tới", ông Bảo chia sẻ.
Có thể thấy, việc hồi sinh Cô Ba chỉ là "nhiệm vụ phụ" mà ban lãnh đạo HAR đặt ra, bên cạnh mục tiêu chính là mở rộng đế chế bất động sản. Trong khi đó, sân chơi FMCG luôn cạnh tranh rất khốc liệt, với những doanh nghiệp quy mô nhất thế giới tham gia. Trước đó không ít thương hiệu xưa tuyên bố quay lại thị trường, nhưng rất hiếm trong số đó thu về kết quả khả quan.
Tân Hoàng Minh đã bán dự án đất vàng trên phố Hàng Bài?
Dragon Capital chỉ ra bốn tập đoàn tư nhân tiêu biểu được giao phó các sứ mệnh quốc gia
Những tập đoàn tư nhân lớn như Hòa Phát, Vingroup hay FPT tiếp tục được kỳ vọng đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt hệ sinh thái doanh nghiệp và tạo động lực lan tỏa.
1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific
1Office vừa gọi vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific và nhà đầu tư trong nước, đánh dấu bước chuyển vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).
Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023–2028.
Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025
Bamboo Capital cho biết, chưa tổ chức họp cổ đông thường niên 2025 vì chưa thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2024, dự kiến được phát hành vào tháng 9/2025.
Xuất khẩu gặp sóng gió, thị trường nội địa thành bệ phóng
Doanh nghiệp xuất khẩu đang chuyển hướng mạnh mẽ về thị trường nội địa, đưa hàng vào hệ thống siêu thị như một chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu bền vững.
Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa
Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.
VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.
VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.
VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá
Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.
Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'
Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp
Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.
Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?
Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.