Khởi nghiệp
Baemin Việt Nam đang có dấu hiệu bán mình?
Nếu quyết định thực sự bán mình, vị thế hiện tại của Baemin Việt Nam là rất quan trọng với Grab và ShopeeFood nhằm củng cố ngôi vị số một, khi chênh lệch thị phần giữa hai ứng dụng giao đồ ăn này là không quá lớn.
Sau gần 2 năm đảm nhiệm vai trò CEO Baemin Việt Nam, ông Jinwoo Song đã nhường lại vị trí này cho bà Cao Thị Ngọc Loan - từng là CFO Baemin Việt Nam. Bà Loan trước khi gia nhập Baemin vào tháng 2/2022 từng làm việc ở PwC Việt Nam.
Biến động nhân sự thượng tầng tưởng chừng sẽ giúp Baemin Việt Nam tăng tốc, hướng tới mục tiêu gia tăng thị phần, nhưng thực chất lại đang đẩy đội ngũ Baemin vào thế khó, khi vừa phải thu hẹp quy mô, lại vừa mạnh tay cắt giảm nhân sự.
Hiện tại, Baemin đã ngừng hoạt động tại một số địa phương như: Thái Nguyên, Hội An và Bắc Ninh. Đồng thời, theo nguồn tin của TheLEADER, Baemin Việt Nam có thể cắt giảm tới hơn 50% nhân sự trong giai đoạn này.
Ban lãnh đạo công ty được cho là đang lưỡng lự giữa 2 phương án, hoặc bán mình, hoặc đóng cửa toàn bộ hoạt động tại Việt Nam.
Nguồn cơn của động thái trên đến từ việc từng xuất hiện thông tin phía Grab đã hỏi mua lại Baemin Việt Nam vào năm ngoái. Tuy nhiên, đến nay thương vụ vẫn chưa diễn ra.
Khi được hỏi về thông tin trên, phía Baemin Việt Nam từ chối đưa ra bình luận.
Trong khi đó, FoodPanda - một thương hiệu giao đồ ăn chung công ty mẹ với Baemin Việt Nam là Delivery Hero đã thừa nhận đang đàm phán để bán bớt một phần hoạt động kinh doanh của mình tại khu vực châu Á, theo Bloomberg.
Một số nguồn tin cho biết, Grab có thể chi ra khoảng 1 tỷ euro để hoàn tất thương vụ này với Delivery Hero, nhưng thông tin trên chưa được kiểm chứng.

Các thị trường sẽ được phía FoodPanda chuyển giao cho Grab bao gồm: Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Lào.
Sự chuyển giao này không bao gồm Việt Nam bởi FoodPanda không có hoạt động ở đây, mà thay vào đó là Baemin Việt Nam hiện chưa có động thái rõ ràng.
Điều trùng hợp là cả FoodPanda và Baemin Việt Nam trước khi xác nhận bán mình đều bắt đầu bằng việc cắt giảm nhân sự quy mô lớn. Foodpanda trước đó đã công bố quyết định giảm số lượng nhân viên trên khắp các thị trường châu Á.
Mặc dù thị trường châu Á đem về doanh thu lớn nhất cho Delivery Hero - công ty mẹ FoodPanda, nhưng khu vực này cũng đang gặp khó để duy trì đà tăng trưởng.
Thậm chí, đồng sáng lập và CEO Niklas Oestberg của Delivery Hero đã từng thừa nhận vào tháng 8/2023 rằng, công ty sẽ phải "giảm tốc độ tăng trưởng" sau nhiều năm đốt tiền nhằm tìm kiếm lợi nhuận và làm hài lòng nhà đầu tư.
Nói với Reuters về riêng thị trường Việt Nam, CEO Niklas Oestberg cho rằng, việc kinh doanh giao đồ ăn tại đây sẽ "không bao giờ có lãi".
Thực tế, những nghi ngại của lãnh đạo Delivery Hero là có cơ sở, khi những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Grab vẫn đang lỗ lũy kế lên tới 4.036 tỷ đồng tại Việt Nam, dù nắm trong tay thị phần lớn.
Theo số liệu từ Momentum Works, Baemin hiện nắm khoảng 12% thị phần ứng dụng giao đồ ăn tại Việt Nam, bị bỏ xa bởi những đối thủ như Grab (45% thị phần) và ShopeeFood (41% thị phần).
Tuy nhiên, nếu quyết định thực sự bán mình, vị thế của Baemin Việt Nam là rất quan trọng với Grab và ShopeeFood. Bởi Baemin Việt Nam về với doanh nghiệp nào, thì doanh nghiệp đó hoàn toàn có thể vươn lên vị trí số một dễ dàng.
Chênh lệch thị phần giữa Grab và ShopeeFood thời điểm hiện tại là không quá lớn, theo Momentum Works. Chưa kể, thị trường ứng dụng giao đồ ăn thực sự là một "sân chơi" màu mỡ, khi tổng giá trị đơn hàng trên các nền tảng giao đồ ăn ở Việt Nam đã đạt 1,1 tỷ USD trong năm 2022.
Dù có nhiều lợi thế phát triển, nhưng thị trường giao đồ ăn trực tuyến vẫn phải đối mặt với thách thức lớn nhất hiện nay, đó là sự phát triển bền vững.
Trước đây thị trường này được thúc đẩy chủ yếu bởi sự cạnh tranh mã khuyến mãi giữa các ứng dụng công nghệ. Việc đầu tư vào mã khuyến mãi giúp các ứng dụng nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, có lượng người sử dụng đông đảo hơn và nâng cao số lượng đơn hàng.
Tuy nhiên, điểm bất cập của cuộc đua mã khuyến mãi là tạo nên một hướng đi chiếm lĩnh thị trường không bền vững và gây nên sự mất cân bằng cho thị trường mục tiêu.
"Ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng. Tuy nhiên nếu người dùng gắn với ứng dụng chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn", một chuyên gia trong lĩnh vực giao đồ ăn chia sẻ.

Với Baemin, dù là tên tuổi đến sau, nhưng doanh nghiệp đã sớm có được thị phần và nhiều hoạt động triển khai tại Việt Nam.
Baemin chính thức gia nhập thị trường giao đồ ăn Việt Nam vào tháng 5/2019, được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam, một trong 13 thành viên liên doanh giữa Woowa Brothers tại Hàn Quốc và Delivery Hero - tập đoàn công nghệ giao đồ ăn hàng đầu thế giới, cung cấp dịch vụ tại hơn 50 quốc gia.
Trong năm 2020 và 2021, Baemin liên tục giữ vững vị trí quán quân về mức độ hài lòng của khách hàng, theo Q&Me. Bên cạnh đó, Baemin còn duy trì được độ phủ trên khắp 21 tỉnh, thành trong nước.
Cách đây không lâu, ứng dụng này đã giới thiệu sản phẩm mới Mama Woo, là thương hiệu bao gồm các sản phẩm thực phẩm được chế biến và đóng gói sẵn, mang hương vị đặc trưng Hàn Quốc.
Công ty sau đó còn "lấn sân" bán thương hiệu mỹ phẩm riêng tại Việt Nam là Lazy Bee. Đại diện Baemin cho biết, bên cạnh nhu cầu về ăn uống, lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc sức khỏe là ngành hàng được giới trẻ Việt Nam quan tâm và đầu tư nhiều nhất.
Gần đây, Baemin Việt Nam liên tục hợp tác với các nhà sản xuất xe máy điện trong nước như Dat Bike, Selex Motors nhằm thúc đẩy các tài xế chuyển đổi xe máy xăng sang điện.
Cựu CEO Jinwoo Song từng mong muốn xây dựng hệ sinh thái xe máy điện toàn diện tại Việt Nam, bao gồm ứng dụng giao đồ ăn, nhà sản xuất xe máy điện, và tổ chức tài chính. Nhưng kế hoạch này sẽ khó được thực hiện, khi ông Jinwoo Song đã về Hàn Quốc.
CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm
Funding Societies huy động thêm 27 triệu USD, tăng cho vay DNVVN
Khoản đầu tư sẽ được Funding Societies sử dụng để phát triển các giải pháp tài chính sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn phù hợp tại 5 thị trường là Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Be Group theo đuổi chiến lược di chuyển xanh
Không chỉ thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện, Be Group còn nỗ hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển xanh thông qua hợp tác với VinFast và Cake by VPBank nhằm hỗ trợ tài xế chuyển đổi từ xe xăng truyền thống sang các mẫu xe điện hóa.
Mekong Capital dồn lực cho mảng công nghệ sinh học
Chỉ trong 2 năm, quỹ MEF IV của Mekong Capital đã dành ra tổng cộng 36 triệu USD rót vốn vào Công ty Cổ phần Giải pháp Gene (Gene Solutions) hiện đang dẫn đầu thị trường xét nghiệm NIPT tại Việt Nam.
Rikkeisoft đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD
Ban lãnh đạo Rikkeisoft kỳ vọng, doanh nghiệp sẽ sớm đạt doanh thu 100 triệu USD ở Mỹ trong vòng 5 năm tới, đồng thời hướng tới mục tiêu IPO tại thị trường này vào năm 2028 với giá trị tỷ USD.
Thí điểm cho phép người Việt vào chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm, Vân Đồn
Chính phủ cho phép người Việt đủ điều kiện được vào chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn bắt đầu từ ngày 26/11/2025.
Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group
Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.
Number 1: Hành trình bền bỉ từ công nghệ vô trùng đến sứ mệnh tiếp năng lượng cho người Việt
Suốt hơn 20 năm, Number 1 không chỉ tiếp năng lượng cho nhiều thế hệ người Việt mà còn tiên phong trong công nghệ sản xuất xanh, sạch, bền vững. Từ dây chuyền Aseptic hiện đại đến những bạn trẻ được tiếp năng lượng sống trọn vẹn với đam mê và hoài bão, mỗi chai Number 1 đã trở thành nguồn cảm hứng, khẳng định sự đồng hành bền bỉ của nhãn hàng.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao
Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Ngày 26/11, lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong top 10 doanh nhân xuất sắc nhất giải thưởng Sao Đỏ năm nay.
VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm
Với những trang bị an toàn hàng đầu như hệ thống ADAS và 8 túi khí, cùng lợi thế chi phí vận hành gần như bằng 0, VinFast VF 6 khẳng định vị thế dẫn đầu khi bàn giao 2.524 xe trong tháng 10/2025, vững vàng ngôi đầu phân khúc B-SUV.

















































