Diễn đàn quản trị
Bài học từ sự sụp đổ của thương hiệu thời trang lâu đời nhất nước Mỹ
Là một trong những biểu tượng của ngành thời trang Mỹ với lịch sử 200 năm, Brooks Brothers buộc phải xin bảo hộ phá sản sau thời gian dài xa dần thị trường và đại dịch Covid-19 chỉ là đòn đánh cuối cùng.
Brooks Brothers, hãng thời trang từng phục vụ nhiều vị tổng thống Mỹ và trở thành một trong những biểu tượng của phố Wall với phong cách đơn giản, cổ điển, mới đây đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại một tòa án ở Delaware.
Theo chương 11 của luật phá sản, Brooks Brothers vẫn được phép tiếp tục hoạt động kinh doanh trong khi thực hiện các kế hoạch xung quanh và trả nợ.
Công ty này dự kiến sẽ đóng cửa 51 trong số 250 cửa hàng tại Bắc Mỹ và ngừng sản xuất vào tháng tới tại các nhà máy ở Massachusetts, North Carolina và New York - các địa điểm chiếm khoảng 7% lượng hàng hóa thành phẩm. Các cửa hàng còn lại vẫn được duy trì và tuân theo các yêu cầu an toàn chống dịch Covid-19, theo Washington Post.
Theo CNN, Brooks Brothers tháng trước đã cảnh báo sẽ sa thải gần 700 nhân viên tại 3 bang do kinh doanh trì trệ vì đại dịch Covid-19.
Nằm dưới quyền sở hữu của giám đốc điều hành Claudio Del Vecchio, Brooks Brothers vốn từ lâu đã tìm kiếm người mua lại và sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 cùng với sự thay đổi xu hướng thời trang nơi làm việc đã đẩy thương hiệu này vào đường cùng mà quy trình bán hàng là nơi đổ vỡ đầu tiên.
Theo hồ sơ xin bảo hộ phá sản, Brooks Brothers đã xin đảm bảo khoản nợ 75 triệu USD để có thể tiếp tục quá trình bán hàng.
CNN dẫn lời người phát ngôn của hãng cho biết, thương hiệu này kỳ vọng quá trình mua bán sẽ được hoàn tất trong vài tháng tới. “Mục tiêu của việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản là có thêm nguồn tài chính cần thiết và tạo điều kiện cho quá trình bán hàng diễn ra hiệu quả, từ đó tối đa hóa giá trị cho các bên liên quan và đảm bảo thương hiệu mang tính biểu tượng này được định vị dưới quyền chủ mới”, vị này chia sẻ thêm.
Brooks Brothers hiện là một trong số những nhà bán lẻ lớn cuối cùng sản xuất mọi sản phẩm tại nước Mỹ và điều này là một mối đe dọa. Ông Del Vecchio từng chia sẻ với New York Times tháng trước cho biết các nhà máy tại Mỹ "chưa từng kiếm ra tiền" và dự định sẽ chuyển một số hoạt động ra nước ngoài nhằm bảo toàn lượng tiền.
Một trong những vấn đề khác của thương hiệu này là mức giá thuê ngất trời tại một số trung tâm mua sắm đắt đỏ nhất quốc gia. Chỉ riêng tại Manhattan, Brooks Brothers đã có tới 7 cửa hàng cũng như hiện diện tại những khu vực đi đầu tại Chicago hay quảng trường của San Francisco.
Trong hồ sơ xin phá sản, Brooks Brothers cho biết doanh nghiệp này hiện nợ từ 500 triệu USD tới 1 tỷ USD cho khoảng 25.000 chủ nợ, số tiền ngang với mức tài sản được liệt kê của thương hiệu này, trong đó bao gồm ít nhất 8 triệu USD tiền thuê nhà.
"Ưu tiên của chúng tôi là bắt đầu chương quan trọng này với một chủ sở hữu mới có sự đánh giá cao về di sản của Brooks Brothers và một tầm nhìn cho tương lai", Washington Post dẫn lời ông Del Vecchio chia sẻ trong tuyên bố.
Neil Saunders, Giám đốc điều hành GlobalData Retail, đánh giá, những năm gần đây, thương hiệu này tiếp cận theo hướng cũ kỹ, chậm theo kịp thị hiếu và phong cách của người tiêu dùng.
Brooks Brothers cũng đánh mất sợi dây kết nối thị trường khi các doanh nghiệp tại Mỹ dần trở nên giản dị hơn, thay thế các bộ đồ công sở và cà vạt bằng quần jean và áo phông. Những người mua sắm trẻ hơn đã lựa chọn các thương hiệu trẻ trung và phù hợp hơn như Suitsupply, Tie Bar hay Bonobos.
“Brooks Brothers từ lâu đã thất bại trong việc thích nghi với các xu hướng đang thay đổi. Thương hiệu này ngày càng trở nên lạc lõng với thế hệ người tiêu dùng vốn tìm kiếm cách tiếp cận sắc sảo hơn cho những bộ đồ thường ngày”, Neil Saunders viết trong lưu ý mới đây.
Trong bối cảnh khó khăn bủa vây, Brooks Brothers nhận đòn chí tử từ Covid-19. Hàng triệu lao động công sở buộc phải làm việc tại nhà, từ đó không hề có nhu cầu về giày hay quần áo mới. Doanh số quần áo nam đã giảm tới 74% trong quý II vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái và có thể sẽ mất rất nhiều năm để thị trường quay trở lại mức trước khi đại dịch diễn ra.
Brooks Brothers là hãng bán lẻ biểu tượng mới nhất của Mỹ gia nhập danh sách phá sản gần đây, sau J.Crew, Neiman Marcus và JCPenney mà một phần nguyên nhân xuất phát từ sụt giảm doanh số vì Covid-19.
Bài học quản trị doanh nghiệp từ sự sụp đổ của Thai Airways
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản
Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.
Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B
Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm
Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.
                            
                            













        
        
        
        
        






















 













