Bài toán mở đường bay

Chủ nhật, 30/07/2017 - 17:05

Với mục đích đầu tiên là thúc đẩy du lịch, ngày càng nhiều địa phương mời gọi doanh nghiệp mở đường bay mới, thậm chí địa phương còn chấp nhận bù lỗ cho doanh nghiệp trong thời gian đầu khai thác đường bay. Tuy nhiên, chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia hoạt động này.

Nhiều địa phương mời gọi doanh nghiệp mở đường bay mới để thúc đẩy du lịch. Ảnh: Đào Loan

Đòn bẩy hút khách

Hai tháng trước, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã gặp một số doanh nghiệp du lịch, hàng không để bàn kế hoạch mở đường bay. Chính quyền thành phố dự kiến sẽ hỗ trợ các hãng mở tuyến bay (ngoại trừ các tuyến nối Cần Thơ với Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc và Côn Đảo) các khoản chi phí: chi phí thuê văn phòng làm việc trong 12 tháng, tối đa 15 triệu đồng/tháng/hãng; giảm giá gói dịch vụ mặt đất trong thời gian đầu. Thành phố cũng dự kiến sẽ bù lỗ năm đầu tiên cho các hãng hàng không bằng nhiều cách, trong khung chi phí từ 4,5-8,5 tỉ đồng/hãng, tùy vào đường bay.

Hiện các mức hỗ trợ dự kiến nêu trên còn phải chờ ý kiến của hội đồng nhân dân thành phố, nhưng trước đó, Cần Thơ đã có những hỗ trợ ban đầu cho doanh nghiệp mở đường bay nối các điểm đến như Lâm Đồng hay Bangkok (Thái Lan) nhằm gia tăng lượng khách du lịch và tạo tiền đề cho việc mở thêm các đường bay khác đến thành phố này.

Nhiều địa phương khác cũng có những kế hoạch và mục đích tương tự Cần Thơ. Trong đó, Quảng Bình mới mở đường bay nối với Thanh Hóa, dự kiến đến đầu tháng 8-2017 sẽ có thêm tuyến nối Chiang Mai (Thái Lan). Tỉnh Thừa Thiên - Huế thì muốn hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì, nâng cao tần suất cũng như mở thêm các đường bay Huế - Cần Thơ - Phú Quốc; Huế - Luangprabang (Lào) - Bangkok, Ayutthaya (Thái Lan) - Bagan (Myanmar). Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, cho rằng việc mở đường bay giúp tỉnh đa dạng hóa phương tiện vận chuyển, không những giúp ngành du lịch gia tăng lượng khách mà còn giúp quảng bá thương hiệu và uy tín cho điểm đến. Ông nói: “Hệ số chỗ cho đường bay nối Hải Phòng hiện vào khoảng 60-65%, tuy chưa thực sự tốt nhưng vẫn có thể duy trì. Khi có thêm đường bay quốc tế thì sẽ có thêm khách từ Thái Lan và từ nước thứ ba”.

Từ ba năm nay, Vietravel đã đầu tư lớn để mở một số đường bay nối các điểm du lịch trong nước và quốc tế như Cần Thơ - Lâm Đồng; kết nối Cần Thơ, Đà Nẵng, Vinh với Bangkok của Thái Lan... Hiện công ty đang tính toán để mở tiếp tuyến Hải Phòng - Bangkok. Các đường bay này thường được khai thác vào những dịp cao điểm như mùa du lịch hè, dịp Tết, và được hỗ trợ một phần từ phía địa phương. Đến nay, một số đường bay như Cần Thơ - Lâm Đồng hay Đà Nẵng - Bangkok đã ngưng hoạt động, tuy nhiên, Vietravel vẫn đánh giá đây là khoản đầu tư thích đáng, tuy phải bỏ vốn lớn và thua lỗ trong thời gian đầu nhưng nó giúp phát triển thị trường, quảng bá thương hiệu và hỗ trợ địa phương, nơi công ty đặt trụ sở làm ăn.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, cho biết nhu cầu mở đường bay của các tỉnh là rất lớn, gần như tỉnh nào có sân bay cũng đều có nhu cầu. Với một số điểm đến, phía hàng không không mở tuyến vì chưa thấy lợi nhuận trước mắt thì các công ty tham gia vào để kích thích và tạo thị trường mới. Chẳng hạn, Vietravel đã phải chịu lỗ nặng để mở tuyến Cần Thơ - Bangkok, nhưng đến mùa hè năm nay thì hệ số chỗ đã tăng lên 93-95% và lịch bay có thể kéo dài cho đến mùa thu. “Đầu tư mở đường bay thì không thể tính thu hồi vốn trong thời gian ngắn. Với Cần Thơ, chúng tôi đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng, nay mới bắt đầu có khách và tạo ra nhu cầu”, ông nói.

Ông Kỳ cũng cho biết trước đây, dù chính quyền địa phương đã lên tiếng kêu gọi nhưng các công ty du lịch khác vẫn không chịu gửi khách cho Vietravel. Nay thì các đối tác đã tự tìm đến bởi chính khách hàng có nhu cầu. Công ty cũng nhận được một phần hỗ trợ rất nhỏ từ địa phương, và nếu sắp tới có thêm sự hỗ trợ lớn như kế hoạch mới đây của thành phố thì công ty sẽ khai thác thị trường hiệu quả hơn nữa.

Lo lãng phí

Trao đổi với Thời báo kinh tế Sài Gòn, người phụ trách kinh doanh của một hãng hàng không cho biết hãng nhận được rất nhiều lời mời mở đường bay từ các địa phương có sân bay. Tuy nhiên, sự hỗ trợ chi phí của địa phương không phải là yếu tố để đi đến quyết định có khai thác thị trường hay không. Việc này cần phải tính toán từ nhu cầu di chuyển, khả năng phát triển trong tương lai, khả năng nối mạng bay, thậm chí là xem xét liệu có ảnh hưởng tới các đường bay lân cận hay không...

Chẳng hạn hiện nay khó có thể kết nối thêm các đường bay đến Huế vì nhu cầu chưa lớn. Thêm vào đó, Huế ở gần Đà Nẵng - một trọng điểm vận chuyển hàng không của miền Trung, rất tiện cho du khách đến rồi tỏa đi các nơi khác bằng đường bộ hoặc đường sắt. Vì thế, theo vị này, thay vì đầu tư quá nhiều cho đường bay thì Huế nên tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch và kết nối với các địa phương lân cận để kéo khách đến.

Doanh nhân này nói: “Với một vài đường bay, chúng tôi có nhận được một phần bù lỗ từ địa phương nên vẫn cứ bay dù không đầy chỗ. Tuy nhiên, việc này không thể duy trì lâu dài. Vấn đề mở đường bay phải tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường, nếu không sẽ gây lãng phí”.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng công ty du lịch hay hãng hàng không không phải cây đũa thần để kích thích du lịch phát triển, nên các địa phương cần tính toán kỹ lưỡng trước khi kêu gọi mở đường bay.

Thêm vào đó, giá thành cũng là vấn đề quan trọng. Muốn phát động một điểm đến thì phải có giá tốt. Để có giá tốt thì phải có lịch bay thường xuyên, hai chiều để doanh nghiệp lên kế hoạch tiếp thị và đặt dịch vụ sớm. Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, nói: “Cầu ít mà cung lớn thì không thể có giá tốt và cũng khó mà duy trì được nguồn cung. Tuy có nơi như Đà Nẵng đã thành công trong việc đưa các chuyến bay thuê bao ban đầu thành những đường bay thường xuyên, nhưng nhiều nơi khác không thể so sánh với Đà Nẵng, vì Đà Nẵng hội tụ nhiều yếu tố về hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách trong và ngoài nước”.

Còn theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, với một số điểm đến gần thì đường bay chưa hẳn là lựa chọn tốt mà có khi đường bộ liên tuyến lại phù hợp hơn. Thêm vào đó, cần có chiến lược tiếp thị đồng bộ, liên tục thì mới phát động được thị trường. “Như với đường bay Cần Thơ - Hà Nội, lúc quảng bá tốt thì lượng khách ở phía Bắc tăng cao, nhưng do không truyền thông liên tục nên độ quan tâm của khách ít dần. Mở một đường bay phải đi kèm với tiếp thị và sản phẩm”, bà nói.

Hai tháng sau khi gặp doanh nghiệp bàn về kế hoạch mở đường bay, mới đây, Cần Thơ lại có buổi làm việc để tìm cách tăng cường khai thác các đường bay đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Lãnh đạo thành phố này muốn trả lời câu hỏi tại sao lượng khách đến Cần Thơ và đồng bằng sông Cửu Long tăng nhưng tình hình khai thác các chuyến bay đến đây vẫn èo uột. Phía doanh nghiệp cũng đã đưa ra một hướng giải đáp bằng câu hỏi: địa phương muốn thu hút khách nào? Nếu muốn hút khách doanh nhân thì phải phát triển kinh tế địa phương; còn muốn kéo khách du lịch thì phải có sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn. Phải biết khách hàng mục tiêu là ai thì đầu tư mới hiệu quả. 

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Sẽ thuê chuyên gia hàng không, giao thông tập trung nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất…

3.200 tỷ đồng mở rộng hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

3.200 tỷ đồng mở rộng hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Doanh nghiệp -  7 năm

Tổng công ty Cảng hàng không sẽ chi hơn 6.000 tỷ đồng nâng cấp các sân bay trong năm 2017.

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  1 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  11 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  11 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  12 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  1 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  6 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  7 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  10 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.