Tiêu điểm
Bán gần 500 ô tô Mercedes, đại lý hãng xe lãi chưa nổi 2 tỷ đồng
Các nhà đầu tư cá nhân không thể đo lường tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của Haxaco, kể cả khi thị trường thuận lợi và công ty luôn vượt kế hoạch bán hàng đặt ra.
Những năm gần đây, thu nhập người dân Việt Nam đang tăng dần lên, tập trung ở các thành phố lớn. Lượng người giàu lên thể hiện ở nhu cầu mua các dòng ô tô hạng sang như Mercedes Benz tăng mạnh.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), chỉ tính riêng trong năm 2017, Việt Nam tiêu thụ tới 6.000 xe Mercedes Benz – tăng 1.600 xe so với năm trước, tương đương với tốc độ tăng trưởng đạt 36%.
Nhu cầu mua xe sang của người Việt tăng trong bối cảnh một số nhà phân phối dòng xe này gặp khó khăn. Năm ngoái, đại lý phân phối BMW tại Việt Nam gặp nhiều rắc rối với pháp lý, dẫn tới hệ quả nguồn cung của dòng xe này trở nên khan hiếm hơn.
Mercedes Benz với hệ thống phân phối lớn và giá cạnh tranh, được hưởng lợi lớn từ sự sa sút của các đối thủ và dần trở thành đơn vị thống lĩnh thị trường xe sang Việt Nam.
Sang tới quý 1 năm nay, số lượng bán xe tiếp tục tăng lên, ước tính 3 tháng đầu năm, Mercedes Benz Việt Nam bán được 1.403 chiếc, bỏ xa các đối thủ đứng sau như Lexus (82 chiếc).
Mercedes được ưa chuộng giúp các đơn vị phân phối thương hiệu này tăng mạnh doanh số. Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), một trong 3 nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam mới đây ghi nhận doanh thu đạt 984 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước đó. Con số này tương đương với lượng tiêu thụ khoảng gần 500 xe.
Haxaco cùng với Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group) là ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, một điểm khá kỳ lạ là dù bán được nhiều xe hơn, song lợi nhuận của Haxaco bất ngờ teo tóp. Lãi sau thuế của công ty chỉ vỏn vẹn bằng giá trung bình 1 chiếc Mercedes: gần 2 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng, theo lý giải từ phía Haxaco, đến từ mô hình kinh doanh chung của các đại lý Mercedes Benz. Thông thường, số tiền thu về từ việc bán ô tô sẽ không đủ đề bù đắp lại chi phí vận hành lớn như khuyến mãi, giảm giá, quảng cáo xe. Để có lợi nhuận, các nhà phân phối trông chờ khoản thưởng doanh số từ hãng.
Trên báo cáo tài chính, Haxaco lỗ từ hoạt động kinh doanh 17 tỷ đồng trong quý I/2018, con số này trong quý 1/2017 là lỗ 11 tỷ đồng. Lượng xe bán tăng đồng nghĩa với khoản lỗ cũng tăng lên.
Trong khi đó, khoản thu nhập khác – đa phần là tiền thưởng doanh số trong quý I năm nay chỉ là 20 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 46,8 tỷ đồng năm 2017.
Việc không có công bố rõ ràng các điều kiện để được hãng thưởng doanh số khiến lợi nhuận của những đại lý phân phối Mercedes Benz như Haxaco trở nên khó tính toán.
Các nhà đầu tư cá nhân không thể đo lường tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của Haxaco, kể cả khi thị trường thuận lợi và công ty luôn vượt kế hoạch bán hàng đặt ra.
Rủi ro này được phản ánh khá rõ ràng trên thị trường chứng khoán. Trong vòng 1 năm qua, giá cổ phiếu Haxaco từ mức đỉnh 34.000 đồng/cổ phiếu đã bốc hơi 50%, hiện chỉ còn khoảng 17.000 đồng/cổ phiếu.
Ô tô Thái Lan ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam
Ô tô Thái Lan ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam
Có tới hơn 1.000 xe ô tô xuất xứ từ Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam chỉ trong vòng 1 tuần qua.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói gì về đề xuất đánh thuế nhà ở, ô tô?
Bộ Tài chính lắng nghe và tiếp thu ý kiến tham gia đóng góp cho dự án Luật thuế Tài sản.
Ô tô Phạm Gia trở thành đối tác chiến lược của tập đoàn dầu nhớt Total
Trong tương lai, Tập đoàn Total sẽ đồng hành cùng Công ty ô tô Phạm Gia thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô tốt nhất Việt Nam.
Trung Quốc 'hạ thành' đón sản xuất ô tô ngoại
Trung Quốc mới đây đã công bố lộ trình mở cửa khu vực sản xuất, bao gồm việc loại bỏ giới hạn quyền sở hữu đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, các nhà đóng tàu và các công ty sản xuất máy bay.
Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ
Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.
Đón làn sóng đầu tư mới giá trị gia tăng cao
Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư mới giá trị cao, đánh dấu sự phát triển trở thành một trung tâm sản xuất, logistics và kỹ thuật số của khu vực.
Mảng nông nghiệp tái tạo của Mekong Capital thăng hoa
Startup nông nghiệp tái tạo Husk dù mới về tay Mekong Capital chưa lâu, nhưng đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực và trở thành điểm sáng của năm 2024.
Doanh nghiệp TP. HCM lo ngại tiền thuê đất tăng cao
Nhiều doanh nghiệp sẽ phải trả thêm chi phí vì tiền thuê đất tăng theo bảng giá đất mới điều chỉnh của TP.HCM.
Chạy nước rút giải ngân hơn 300.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
Thời gian giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 không còn nhiều, nhưng vẫn còn đến hơn 47% lượng vốn chưa được giải ngân.
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Lịch sử, cơ hội và thách thức
Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam bắt đầu và liên tục từ 20 năm nay. Cơ hội đang nhiều hơn, song thách thức cũng lớn hơn.
Ai được lợi từ giá bất động sản tăng cao?
Giá bất động sản tăng cao, thiếu tính ổn định gây bất lợi cho cả người mua nhà lẫn chủ đầu tư, không ai được lợi.