Tiêu điểm
Bán gần 500 ô tô Mercedes, đại lý hãng xe lãi chưa nổi 2 tỷ đồng
Các nhà đầu tư cá nhân không thể đo lường tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của Haxaco, kể cả khi thị trường thuận lợi và công ty luôn vượt kế hoạch bán hàng đặt ra.

Những năm gần đây, thu nhập người dân Việt Nam đang tăng dần lên, tập trung ở các thành phố lớn. Lượng người giàu lên thể hiện ở nhu cầu mua các dòng ô tô hạng sang như Mercedes Benz tăng mạnh.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), chỉ tính riêng trong năm 2017, Việt Nam tiêu thụ tới 6.000 xe Mercedes Benz – tăng 1.600 xe so với năm trước, tương đương với tốc độ tăng trưởng đạt 36%.
Nhu cầu mua xe sang của người Việt tăng trong bối cảnh một số nhà phân phối dòng xe này gặp khó khăn. Năm ngoái, đại lý phân phối BMW tại Việt Nam gặp nhiều rắc rối với pháp lý, dẫn tới hệ quả nguồn cung của dòng xe này trở nên khan hiếm hơn.
Mercedes Benz với hệ thống phân phối lớn và giá cạnh tranh, được hưởng lợi lớn từ sự sa sút của các đối thủ và dần trở thành đơn vị thống lĩnh thị trường xe sang Việt Nam.
Sang tới quý 1 năm nay, số lượng bán xe tiếp tục tăng lên, ước tính 3 tháng đầu năm, Mercedes Benz Việt Nam bán được 1.403 chiếc, bỏ xa các đối thủ đứng sau như Lexus (82 chiếc).
Mercedes được ưa chuộng giúp các đơn vị phân phối thương hiệu này tăng mạnh doanh số. Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), một trong 3 nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam mới đây ghi nhận doanh thu đạt 984 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước đó. Con số này tương đương với lượng tiêu thụ khoảng gần 500 xe.
Haxaco cùng với Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group) là ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, một điểm khá kỳ lạ là dù bán được nhiều xe hơn, song lợi nhuận của Haxaco bất ngờ teo tóp. Lãi sau thuế của công ty chỉ vỏn vẹn bằng giá trung bình 1 chiếc Mercedes: gần 2 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng, theo lý giải từ phía Haxaco, đến từ mô hình kinh doanh chung của các đại lý Mercedes Benz. Thông thường, số tiền thu về từ việc bán ô tô sẽ không đủ đề bù đắp lại chi phí vận hành lớn như khuyến mãi, giảm giá, quảng cáo xe. Để có lợi nhuận, các nhà phân phối trông chờ khoản thưởng doanh số từ hãng.
Trên báo cáo tài chính, Haxaco lỗ từ hoạt động kinh doanh 17 tỷ đồng trong quý I/2018, con số này trong quý 1/2017 là lỗ 11 tỷ đồng. Lượng xe bán tăng đồng nghĩa với khoản lỗ cũng tăng lên.
Trong khi đó, khoản thu nhập khác – đa phần là tiền thưởng doanh số trong quý I năm nay chỉ là 20 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 46,8 tỷ đồng năm 2017.
Việc không có công bố rõ ràng các điều kiện để được hãng thưởng doanh số khiến lợi nhuận của những đại lý phân phối Mercedes Benz như Haxaco trở nên khó tính toán.
Các nhà đầu tư cá nhân không thể đo lường tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của Haxaco, kể cả khi thị trường thuận lợi và công ty luôn vượt kế hoạch bán hàng đặt ra.
Rủi ro này được phản ánh khá rõ ràng trên thị trường chứng khoán. Trong vòng 1 năm qua, giá cổ phiếu Haxaco từ mức đỉnh 34.000 đồng/cổ phiếu đã bốc hơi 50%, hiện chỉ còn khoảng 17.000 đồng/cổ phiếu.
Ô tô Thái Lan ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam
Ô tô Thái Lan ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam
Có tới hơn 1.000 xe ô tô xuất xứ từ Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam chỉ trong vòng 1 tuần qua.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói gì về đề xuất đánh thuế nhà ở, ô tô?
Bộ Tài chính lắng nghe và tiếp thu ý kiến tham gia đóng góp cho dự án Luật thuế Tài sản.
Ô tô Phạm Gia trở thành đối tác chiến lược của tập đoàn dầu nhớt Total
Trong tương lai, Tập đoàn Total sẽ đồng hành cùng Công ty ô tô Phạm Gia thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô tốt nhất Việt Nam.
Trung Quốc 'hạ thành' đón sản xuất ô tô ngoại
Trung Quốc mới đây đã công bố lộ trình mở cửa khu vực sản xuất, bao gồm việc loại bỏ giới hạn quyền sở hữu đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, các nhà đóng tàu và các công ty sản xuất máy bay.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.