Giữa căng thẳng thương mại gia tăng, Trung Quốc “đổ thêm dầu vào lửa”
Trung Quốc mới đây đưa ra tuyên bố sẽ sẵn sàng trả bất cứ giá nào cho cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra với Mỹ.
Trung Quốc mới đây đã công bố lộ trình mở cửa khu vực sản xuất, bao gồm việc loại bỏ giới hạn quyền sở hữu đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, các nhà đóng tàu và các công ty sản xuất máy bay.
Động thái này của Trung Quốc đưa ra lời giải cho một trong nhiều vấn đề gây tranh cãi và xung đột thương mại với Mỹ trước đó.
Việc tự do hóa này đáp ứng nhu cầu đã từ rất lâu của nước Mỹ cũng như các quốc gia khác trong việc tìm kiếm khả năng tiếp cận tốt hơn với thị trường ô tô lớn nhất thế giới và một trong những thị trường du lịch hàng không đứng đầu toàn cầu.
Theo quy định hiện hành của Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài hiện chỉ được sở hữu tối đa 50% cổ phần trong liên doanh với doanh nghiệp trong nước.
Theo Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC), Trung Quốc sẽ dừng việc hạn chế tỉ lệ sở hữu cổ phần đối với các hãng xe sử dụng năng lượng mới như xe điện trong năm nay. Sự thay đổi này sẽ được áp dụng với các loại xe thương mại vào năm 2020 và xe ô tô du lịch vào năm 2022 đối với những doanh nghiệp có hai đối tác liên doanh.
NDRC cũng cho biết sau 5 năm chuyển tiếp, tất cả những giới hạn trong ngành ô tô sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn.
Các nhà phân tích trong ngành ô tô đánh giá rằng những nguyên tắc mới này sẽ mang lại lợi ích nhiều nhất đối với những nhà sản xuất ô tô điện, đặc biệt là những tên tuổi chưa có nhiều sự hiện diện tại Trung Quốc.
Ông Li Yanwei, nhà phân tích tại Ủy ban chuyên gia của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới và vì vậy, có sức hấp dẫn rất lớn đối với bất kì một nhà sản xuất ô tô nào. Trong khi nhu cầu về xe điện rất nhỏ tại các quốc gia khác, các công ty ô tô giờ đây có thể giữ được bí mật của mình mà vẫn đạt được lợi nhuận cao".
Theo yêu cầu hiện tại, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải chuyển giao công nghệ độc quyền cho các công ty liên doanh mà họ thành lập. Vấn đề này đã gây ra không ít tranh cãi và phản đối từ phía chính quyền Trump.
NDRC đánh giá: "Việc Trung Quốc mở cửa toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất là dấu hiệu rõ ràng cho thấy việc chống bảo hộ và đầu tư cũng như sự ủng hộ đối với mở rộng và làm sâu sắc thêm sự phát triển toàn cầu hoá kinh tế thông qua sân chơi bình đẳng".
Bước tiến này của Trung Quốc được xem là sự nhượng bộ đối với ông Donald Trump trước nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại.
Trung Quốc mới đây đưa ra tuyên bố sẽ sẵn sàng trả bất cứ giá nào cho cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra với Mỹ.
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2018 ước khoảng 5.000 chiếc.
Các công ty phân tích nhìn nhận, dòng tiền khối ngoại sẽ sớm chảy vào các cổ phiếu bluechip của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.
Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách
Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.
Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.