Bất động sản thời Covid, giao dịch online lên ngôi
Lam Giang
Thứ tư, 28/07/2021 - 08:00
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ cuối tháng 4 đã tác động mạnh tới nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Không nằm ngoài dư chấn đó, thị trường bất động sản cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Thay vì giao dịch trực tiếp, người bán và mua đang linh hoạt thay đổi phương thức để thích nghi.
Bất động sản thời Covid: khó cả bên bán – bên mua
Cùng với sự hạ nhiệt của cơn sốt đất nền, mức độ quan tâm đến thị trường cũng có dấu hiệu giảm sút từ giai đoạn cuối tháng 4, đầu tháng 5. Nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm bất động sản trong tháng 4/2021 giảm gần 18% so với tháng tháng trước. Trong đó, đất nền là phân khúc giảm sâu nhất với gần 21%. Cuối tháng 5, khi dịch bùng phát, lan rộng mạnh tại TP.HCM và khu vực phía Nam khiến thị trường càng thêm trầm lắng.
Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong nửa đầu năm nay nguồn cung bất động sản trên toàn quốc đạt 129.890 sản phẩm, tuy nhiên lượng giao dịch chỉ đạt 47.119 sản phẩm. Thanh khoản ở thị trường thứ cấp giảm đáng kể, nhất là từ thời điểm tháng 6/2021 khi nhiều tỉnh thành bắt đầu áp dụng giãn cách xã hội.
Thay vì những buổi mở bán đông nghịt, bất động sản chuyển hướng với livestream thu hút đông đảo người theo dõi.
Anh Trần Văn T – một nhân viên môi giới tại TP.HCM là người trải nghiệm rõ những ảnh hưởng của đợt dịch lần này. Công việc bị trì trệ, lượng khách quan tâm ít, giao dịch giảm chỉ bằng khoảng 20% so với trước kia. Anh tâm sự tháng 7 này doanh số ghi nhận bằng 0 dù đã tích cực tăng cường chạy quảng cáo, telesales…
Không chỉ anh T mà nhiều môi giới cũng như các sàn giao dịch nhỏ đều gặp khó trong việc tiếp cận khách hàng theo phương thức truyền thống khi không thể tổ chức các buổi tư vấn hay mở bán trực tiếp.
Chung nỗi niềm, anh Nguyễn Hoàng Đức (Hải Phòng) cũng đang loay hoay trong việc bán nhà. Do có việc cần đến khoản tài chính lớn nên vợ chồng anh muốn bán căn nhà mặt đất đang ở, tuy nhiên đăng tin trên các kênh rao vặt, hội nhóm một thời gian mà không hiệu quả. Gần đây, anh quyết định nhờ tới môi giới nhưng vẫn chưa thể bán được nhà.
Không chỉ người bán mà cả người có nhu cầu mua bất động sản thời điểm này cũng rơi vào thế khó. Hiện gia đình chị Ngọc Hoa (Hà Nội) muốn tìm mua một căn hộ chung cư, nhưng do tình hình Covid nên kế hoạch này bị hoãn lại. Theo chia sẻ của chị thì “trăm nghe không bằng một thấy”, chưa đi xem dự án thì chị chưa yên tâm để xuống tiền.
Giải pháp cho giao dịch bất động sản mùa dịch
Tuy vậy, khó nhưng không phải không có cách, “trong cái khó ló cái khôn” - anh Hồng Sơn một môi giới lâu năm tại Hà Nội lạc quan cho rằng nhờ dịch anh có thể quảng bá tới nhiều khách hàng hơn, từ đó mở ra nhiều cơ hội giao dịch hơn. Bởi trước đây nếu tư vấn trực tiếp, một ngày anh thường chỉ tiếp 4 - 5 khách hàng thì nay thông qua các nền tảng công nghệ hay mạng xã hội mỗi bài đăng, livestream của anh có thể thu hút hàng trăm người theo dõi cùng lúc.
Đưa sản phẩm bất động sản lên nền tảng số, chuyển đổi phương thức giao dịch online đã và đang được nhiều môi giới và các doanh nghiệp thực hiện. Giờ đây, chỉ với một chiếc smartphone có kết nối mạng, khách hàng dù ở bất cứ đâu cũng có thể dễ dàng tìm kiếm, xem xét hình ảnh rõ nét về căn nhà một cách chân thực nhờ các công nghệ hiện đại như 3D Scanning, 360 VR Tour…
Bên cạnh đó, đã có một số nền tảng công nghệ bất động sản áp dụng hình thức livestream tư vấn bán hàng trực tuyến với trường quay ảo (virtual set) và máy móc hiện đại, giúp người xem có thể dễ dàng quan sát, tương tác và nhận giải đáp về dự án không khác gì một buổi tư vấn, mở bán thông thường.
Tiêu biểu có thể kể đến Cenhomes.vn, đơn vị này đã tiên phong thực hiện livestream bất động sản ngay từ đầu năm 2020 và đến nay đã triển khai thành công hàng trăm số livestream, thu hút lượng lớn người quan tâm.
Không chỉ có cách tiếp cận mới, một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã nhanh nhạy chuyển đổi hình thức kinh doanh, giao dịch từ trực tiếp sang online. Như tại Cen Land, theo thống kê mỗi tháng đơn vị này đã thực hiện thành công trung bình khoảng 800 giao dịch mua bán, cho thuê thông qua nền tảng Cenhomes.vn.
Không cần đến tận nơi, khách hàng vẫn có thể tường tận từng góc cạnh căn nhà qua hình ảnh 360° trên trang https://cenhomes.vn/.
Người có nhu cầu mua/bán bất động sản cũng bắt đầu quen với các cách thức giao dịch mới này. Do đó, bước vào đợt dịch thứ 4, với kinh nghiệm, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng phó linh hoạt, nhiều sàn bất động sản lớn vẫn tự tin “sống khỏe”. Đó là nhờ đối tượng khách hàng là người mua có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung - dài hạn với nhiều kinh nghiệm và tài chính vững mạnh.
Nhận định về điều này, ông Phạm Thanh Hưng – Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho rằng khi hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài thì xu hướng giao dịch bất động sản online lên ngôi là điều tất yếu. Đặc biệt hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, sự ra đời của nhiều nền tảng/ứng dụng số về bất động sản chính là trợ thủ đắc lực cho xu hướng này.
Vì vậy, có thể thấy đây chỉ là khoảng lặng tạm thời bởi thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển và bứt phá, nhất là nhờ sự giúp sức của số hóa với các nền tảng công nghệ bất động sản.
Sau một năm chính thức ra mắt thị trường, ứng dụng nền tảng công nghệ bất động sản CenHomes đã có phiên bản 2.0 với nhiều tính năng mới như: Cho phép người dùng tra cứu giá nhà theo địa chỉ, xem bản đồ giá theo khu vực, cho phép khách/ chủ nhà được đăng tin miễn phí, hỗ trợ thanh toán online… tiện lợi và nhanh chóng.
Nền tảng bất động sản, ứng dụng những công nghệ 4.0 tiên phong trong thị trường bất động sản - Cenhomes.vn đã được ra mắt hôm qua tại Cung Điền kinh Quốc gia, TP. Hà Nội.
Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.
Từng được xem là lựa chọn hàng đầu của những người dân muốn tìm kiếm một chốn an cư vừa túi tiền, dải đất chỉ cách phố cổ Hà Nội một cây cầu đang thiết lập mặt bằng giá mới cao ngất ngưởng.
Với tốc độ tăng trưởng GRDP 11,2% đứng thứ 2 toàn quốc, Hải Phòng đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản dòng tiền. The Zenith Hải Phòng nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng trong phân khúc này.
Một thập kỷ trước, Thủ Đức từ vùng ven đã trở thành “điểm nóng” khi giá bất động sản tăng gấp nhiều lần nhờ hạ tầng và quy hoạch. Giờ đây, nhiều chuyên gia cho rằng Dĩ An đang đi theo kịch bản tương tự, mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ “chuyến tàu cuối”.
Công ty CP Tập đoàn KCN Việt Nam, nhà phát triển bất động sản công nghiệp chuyên nghiệp tại Việt Nam, chính thức khởi công dự án KCN An Phát – Hải Phòng, ngày 1/10/2025, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình mở rộng hoạt động tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.