Leader talk

Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng

Kiều Mai Thứ sáu, 27/08/2021 - 11:12

Nguyên tắc các nhà lãnh đạo cần theo đuổi để đảm bảo quản trị kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ Covid-19 chính là đảm bảo công bằng đối với tất cả các bên liên quan.

Nền tảng quan trọng của kinh doanh liêm chính

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam, nhận định bình đẳng giới và văn hóa đa dạng, bao trùm có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động quản trị kinh doanh và vận hành doanh nghiệp.

Đơn cử, bà cho biết doanh nghiệp thúc đẩy tính đa dạng và bình đẳng giới có thể tăng gấp đôi khả năng đạt, hoặc vượt các chỉ tiêu về tài chính; tăng gấp 3 lần năng suất lao động của nhân viên.

Những doanh nghiệp này có thể gấp 6 lần tính sáng tạo, linh hoạt trong công việc, và gấp 8 lần khả năng đạt được những hiệu quả vượt trội trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo bà, nhà lãnh đạo đề cao văn hóa đa dạng và bao trùm sẽ được định hình bằng mô hình 6 chữ C.

Cụ thể, các nhà lãnh đạo bao trùm sẽ có Cam kết mạnh mẽ về việc thúc đẩy bình đẳng và đa dạng trong môi trường doanh nghiệp, Can đảm lên tiếng trước các hành vi cô lập, kỳ thị, Công bằng trong hoạt động quản trị, Cởi mở với các ý tưởng khác biệt, Chấp nhận sự đa dạng và giao thoa văn hóa cũng như khuyến khích Cộng tác dựa trên ý tưởng và thế mạnh của mỗi cá nhân.

Bà Thanh nhấn mạnh đây cũng là các nguyên tắc để xây dựng chiến lược phát triển lãnh đạo, đặc biệt các nhà lãnh đạo nữ. Một môi trường đa dạng và bao trùm sẽ góp phần giữ chân nhân tài, gia tăng năng suất lao động, khuyến khích nhân viên sáng tạo và cống hiến nhiều hơn.

“Dù là nữ hay nam doanh nhân, thuộc bất cứ ngành nghề nào, bản chất kinh doanh liêm chính không hề thay đổi, và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ hành xử giống nhau”.

“Liêm chính không hề xa vời, đó là thiết kế ra một hệ thống, thực thi theo hệ thống và nói đi đôi với làm. Đây chính là nền tảng thực hành liêm chính hướng tới phát triển bền vững”, vị chủ tịch Deloitte Việt Nam phân tích trong hội thảo “Quản trị minh bạch – nền tảng của kinh doanh liêm chính” mới đây.

Chia sẻ cùng ý kiến, ông Vũ Quang Thịnh, Phó chủ tịch Viện Thành viên hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD), Giám đốc điều hành quỹ Dynam Capital, khẳng định ngoài ba trụ đỡ gồm hệ thống tốt, tổ chức tốt và con người tốt, nền tảng của quản trị công ty tốt trong doanh nghiệp chính là sự minh bạch, liêm chính, bình đẳng, hài hòa và trách nhiệm.

Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng

Ông Thịnh nhận định nguyên tắc các nhà lãnh đạo cần theo đuổi để đảm bảo quản trị kinh doanh và quản trị tài chính hiệu quả trong thời kỳ Covid-19 chính là đảm bảo công bằng đối với tất cả các bên liên quan.

Theo đó, lợi ích, cuộc sống và sức khỏe người lao động cần phải được ưu tiên trước nhất, tiếp theo là duy trì kinh doanh liên tục và chia sẻ lợi ích với các nhà cung cấp, các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Dưới góc độ quản trị tài chính, ông Mạc Quang Huy, Giám đốc Công ty TNHH Mạc Capital, cho rằng nguyên tắc đầu tiên và tối quan trọng trong quản trị tài chính là phải duy trì minh bạch, và điều này được thể hiện rất rõ trong thời kỳ Covid-19.

Thứ nhất, với một hệ thống tài chính đủ mạnh, doanh nghiệp có thể đưa ra các mô hình dự báo tài chính, dự báo dòng tiền nhanh và hiệu quả, giúp cho ban điều hành lên các phương án ứng phó.

Việc tiến hành các phân tích tình huống và phân tích căng thẳng dòng tiền, cũng như xây dựng các kế hoạch hồi phục sau khủng hoảng là rất cần thiết.

Thứ hai, những dự báo và tính cấp bách này cần được chia sẻ cho các bên liên quan, từ nội bộ đến bên ngoài như nhân viên, đối tác, khách hàng, các nhà cung cấp vốn.

“Điều này nhằm tạo dựng lòng tin và nhận sự “chia lửa” ủng hộ của các bên, để họ yên tâm đồng hành và đảm bảo doanh nghiệp có đủ nguồn lực vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Huy phân tích.

Báo cáo mới nhất của Deloitte Việt Nam cũng chỉ ra rằng, một nguyên tắc để tạo nên tính kiên cường của doanh nghiệp là hài hòa lợi ích các bên, bao gồm người lao động, bản thân doanh nghiệp, các đối tác chiến lược trong và ngoài tổ chức và các cổ đông lớn nhỏ.

Niềm tin vào “chủ nghĩa tư bản vì lợi ích của tất cả các bên liên quan” (stakeholder capitalism) ngày càng trở nên phổ biến với các thế hệ trẻ mà các công ty cần thu hút và giữ chân để duy trì sự phát triển bền vững. Đây là một lý do khiến việc có trách nhiệm với tất cả các bên liên quan trở thành một chiến lược “kiên tâm” lâu dài.

Việc có trách nhiệm hơn cũng giúp gia tăng một cách tương ứng khả năng đối phó với những gián đoạn bất ngờ trong ngắn hạn và ngoài tầm kiểm soát của tổ chức, chẳng hạn như tình trạng bất ổn trong xã hội và các thảm họa liên quan đến khí hậu.

Seymour, CEO của HSBC Canada cho biết: “Dù phải đối mặt với một đại dịch hay bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh, nếu chúng ta có thể đặt khách hàng và nhân viên của mình lên hàng đầu, điều đó sẽ giúp ta có một vị thế tốt hơn nhiều để đi đến tương lai”.

Bà Thanh nhấn mạnh kiên trì bám sát nguyên tắc này chính là nền tảng để thực hành kinh doanh liêm chính, cũng như giúp doanh nghiệp vững vàng, mạnh mẽ hơn hơn vượt qua sóng gió.

Niềm tin kinh doanh gần chạm đáy vì đợt Covid-19 thứ 4

Niềm tin kinh doanh gần chạm đáy vì đợt Covid-19 thứ 4

Tiêu điểm -  3 năm
Làn sóng Covid-19 lần thứ tư tạo ra cú sốc ngắn hạn nhưng triển vọng dài hạn vẫn được các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nhận định tích cực và cho thấy nhu cầu cấp thiết đẩy nhanh tiêm vắc xin.
Niềm tin kinh doanh gần chạm đáy vì đợt Covid-19 thứ 4

Niềm tin kinh doanh gần chạm đáy vì đợt Covid-19 thứ 4

Tiêu điểm -  3 năm
Làn sóng Covid-19 lần thứ tư tạo ra cú sốc ngắn hạn nhưng triển vọng dài hạn vẫn được các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nhận định tích cực và cho thấy nhu cầu cấp thiết đẩy nhanh tiêm vắc xin.
Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  6 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Leader talk -  3 ngày

Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Leader talk -  3 ngày

Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Leader talk -  4 ngày

Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

Leader talk -  4 ngày

Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  6 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  6 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  7 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.