Tiêu điểm
Bộ Giao thông lên tiếng về tranh cãi hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Trước nhiều ý kiến phải trái chiều về việc nên phát triển sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam hay phía Bắc, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp thu và trình Thủ tướng phương án được chọn trong tháng 3/2018, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018, liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã thuê tư vấn độc lập.
Theo ông Đông, thực chất sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ Giao thông vận tải đã trình lên Chính phủ. Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc, các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung của cả khu vực.
Sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải thuê tuyển tư vấn nước ngoài để nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải lập và trình để bảo đảm khách quan.
Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần. Trong đó, có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Sau đó, bộ đã nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, có cả các nhà khoa học. Cách đây hai ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ý kiến khác nhau, ông Đông cho hay.
Liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đơn vị tư vấn nước ngoài của Pháp cho rằng, việc mở rộng sân bay về phía Bắc có khu vực sân golf gây tốn kém cho thu hồi đất, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh nên đơn vị tư vấn đề xuất nên mở rộng về phía Nam. Điều này khác với ý kiến của nhóm tư vấn nghiên cứu của TP. HCM cho rằng nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc dù có hay không việc xây dựng thêm đường băng thứ ba của sân bay.
Về vấn đề này, theo ông Đông, nên đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025.
Tất cả những vấn đề này đã được làm rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, đối với sân bay Tân Sơn Nhất, phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Thứ hai, vẫn phải duy trì trong tương lai mô hình này. Không phải chỉ riêng ở Việt Nam, mô hình này giống như sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan. Chính quyền Bangkok đã dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau ba năm đã phải mở lại và công năng vẫn được khai thác.
Theo ông Đông, phải xác định được hiệu quả đầu tư trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành. Phải cân đối chung cả hai cảng hàng không. Tất cả được nghiên cứu rất kỹ bởi cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi.
Đối với những nghiên cứu phản biện của các chuyên gia, Bộ Giao thông vận tải rất hoan nghênh và tiếp thu cũng như yêu cầu tư vấn làm rõ từ dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước kia lập có phù hợp không. Trong bối cảnh tương quan hai sân bay, lộ trình đầu tư, hiệu quả cuối cùng như thế nào để phục vụ trước mắt và lâu dài vẫn là yếu tố cần quan tâm nhất.
Việc có mở rộng thêm một đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất hay không cũng đã được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch. Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan.
Họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía Bắc.
Tức là ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía Bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn. Đấy là ý kiến rất công khai của Bộ Giao thông vận tải. Trên cơ sở những kiến phản biện, bộ sẽ làm rõ thêm, tiếp thu để trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2018.
Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho rằng, Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông vận tải thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc các ý kiến này và quan điểm của TP. HCM khác nhau là bình thường nhưng hồi kết thì tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ Giao thông vận tải báo cáo.
Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải đề xuất, đánh giá như thế nào, phía Nam hay phía Bắc, có mở đường băng thứ ba hay không thì còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản, ông Dũng cho hay.
Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Cho phép sử dụng WeChat tại sân bay Tân Sơn Nhất
Du khách Trung Quốc qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đều được sử dụng ứng dụng thanh toán trực tuyến WeChat Pay để mua hàng tại các cửa hàng miễn thuế trong sân bay.
Sân bay Tân Sơn Nhất đứng chót về dịch vụ
Ở tất cả các tiêu chí, Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Đà Nẵng đứng vị trí cao nhất, tiếp theo là Cảng HKQT Nội Bài, cuối cùng là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Từ 1/12, tăng giá vé giữ xe trong sân bay Tân Sơn Nhất
Từ ngày 1/12, giá vé giữ xe tại nhà xe 5 tầng ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh tăng theo quy định của UBND TP.HCM.
TS. Võ Kim Cương: Mượn đường, đổi đất để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất
Nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM Võ Kim Cương e ngại khả năng sân bay Long Thành không kịp đưa vào khai thác năm 2025, do đó, việc giải quyết ùn tắc giao thông, nâng khả năng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất là rất cấp thiết.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.