TS. Võ Kim Cương: Mượn đường, đổi đất để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Trâm Anh Thứ năm, 09/11/2017 - 17:06

Nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM Võ Kim Cương e ngại khả năng sân bay Long Thành không kịp đưa vào khai thác năm 2025, do đó, việc giải quyết ùn tắc giao thông, nâng khả năng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất là rất cấp thiết.

TS. Võ Kim Cương. Ảnh Trâm Anh

Tại hội thảo  Giải pháp giải toả ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP. HCM đã đưa ra ba đề xuất giải cứu giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm: Mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam, mượn đường qua doanh trại Quân khu 7 và mượn đường sắt đoạn từ Gò Vấp về Hoà Hưng.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Võ Kim Cương đã nêu bối cảnh chung hiện nay đó chính là cần khẩn trương khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Vấn đề này ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố, của vùng đô thị, của cả nước và đời sống nhân dân.

Theo ông Cương, nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc là do thiếu đường, trong khi đó lưu lượng phương tiện lưu thông qua khu vực sân bay quá lớn và ngày càng gia tăng. Các giải pháp điều chỉnh luồng tuyến, xây cầu vượt… chỉ giải quyết cục bộ, chưa thể khắc phục được tình trạng ùn tắc. Bên cạnh đó, các đường nhánh như Phổ Quang, Hoàng Minh Giám…thì rất nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo, hai bên lại có rất nhiều cao ốc đang xây dựng, cư dân đông đúc nên rất khó mở rộng.

Ông Cương cho rằng, giao thông là “bộ xương” đô thị nên đất dành cho giao thông phải được ưu tiên hàng đầu. Song các giải pháp mở rộng đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất được đưa ra hiện nay phải giải tỏa nhà dân, chi phí rất cao, trong khi nguồn lực tài chính còn hạn chế.

Do đó, ông Cương đã đưa ra đề xuất mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay. Cụ thể, việc mở đường song hành với đường Cộng Hoà rất cấp thiết không chỉ để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn giúp đảm bảo nhu cầu giao thông đối ngoại giữa thành phố với khu vực Tây Bắc và nối qua Campuchia. Đường này bắt đầu từ đường Trần Quốc Hoàn, theo đường Phan Thúc Duyện đi tiếp sát tường rào sân bay và nối vào đường Trường Chinh, lộ giới bảo đảm sáu làn xe.

Đây sẽ là tuyến đường có hiệu quả cao đối với sự phát triển của ngành hàng không, của thành phố cũng như an ninh quốc phòng.

Đề xuất mượn đường, đổi đất 

Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, ông Cương đề xuất thêm việc mượn đường qua doanh trại quân khu 7. 

“Con đường này sẽ nối tuyến Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại rồi ra đường Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. Khơi được luồng tuyến này chắc chắn sẽ giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn. Về lâu dài, nếu mở được tuyến đường qua doanh trại quân khu 7 này và nối khác mức vào đường Phạm Văn Hai có thể giảm được nhu cầu phải xây gấp tuyến đường trên cao số 1, đoạn qua đường Bùi Thị Xuân tại nút giao Lăng Cha Cả”, ông Cương nhận định.

Bên cạnh đó, ông Cương còn đề xuất việc mượn đường sắt đoạn từ Gò Vấp về Hoà Hưng.

 “Nói mượn nhưng thực chất là kiến nghị tạm ngưng khai thác đường sắt và triển khai thác sớm đường bộ trên mặt đất của tuyến đường sắt trên cao này. Nếu mở được tuyến đường bộ có lộ giới 30 m đi từ Quảng trường Dân Chủ qua ga Hoà Hưng nối đến đường Phạm Văn Đồng thì sẽ giải quyết được nhiều mục tiêu phát triển của thành phố và ngành đường sắt”, ông Cương nói.

Theo ông Cương, các giải pháp trên đều là những giải pháp “một mũi tên trúng nhiều đích”, ít tốn kém nhưng hiệu quả cao, tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ. Khó khăn lớn nhất của những giải pháp này là không nằm trong tầm tay thành phố. Nếu không được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và quân khu 7 ủng hộ thì không có hy vọng thực hiện.

TS. Lương Hoài Nam: Nên xây nhà ga T3 ở phía Nam để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

TS. Lương Hoài Nam: Nên xây nhà ga T3 ở phía Nam để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm
Theo TS. Lương Hoài Nam, phải cẩn trọng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc do lượng vốn đầu tư quá tốn kém. Trong khi đó, chỉ mất 18 tháng để xây nhà ga T3 đã có quy hoạch và các dự án giao thông kết nối liên quan.
TS. Lương Hoài Nam: Nên xây nhà ga T3 ở phía Nam để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

TS. Lương Hoài Nam: Nên xây nhà ga T3 ở phía Nam để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm
Theo TS. Lương Hoài Nam, phải cẩn trọng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc do lượng vốn đầu tư quá tốn kém. Trong khi đó, chỉ mất 18 tháng để xây nhà ga T3 đã có quy hoạch và các dự án giao thông kết nối liên quan.
Chuyên gia hiến kế mượn đất quốc phòng giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Chuyên gia hiến kế mượn đất quốc phòng giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, giảm ùn tắc cho khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP. HCM đề xuất mượn đường qua doanh trại quân khu 7.

Chưa chốt phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Chưa chốt phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Quốc hội về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết sự quá tải, và giảm ùn tắc giao thông.

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  8 năm

Sẽ thuê chuyên gia hàng không, giao thông tập trung nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất…

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  8 năm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  1 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  1 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  2 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  2 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  3 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  6 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Tài chính -  7 giờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  9 giờ

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  13 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.