Tiêu điểm
TS. Võ Kim Cương: Mượn đường, đổi đất để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất
Nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM Võ Kim Cương e ngại khả năng sân bay Long Thành không kịp đưa vào khai thác năm 2025, do đó, việc giải quyết ùn tắc giao thông, nâng khả năng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất là rất cấp thiết.
Tại hội thảo Giải pháp giải toả ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP. HCM đã đưa ra ba đề xuất giải cứu giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm: Mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam, mượn đường qua doanh trại Quân khu 7 và mượn đường sắt đoạn từ Gò Vấp về Hoà Hưng.
Phát biểu tại hội nghị, TS. Võ Kim Cương đã nêu bối cảnh chung hiện nay đó chính là cần khẩn trương khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Vấn đề này ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố, của vùng đô thị, của cả nước và đời sống nhân dân.
Theo ông Cương, nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc là do thiếu đường, trong khi đó lưu lượng phương tiện lưu thông qua khu vực sân bay quá lớn và ngày càng gia tăng. Các giải pháp điều chỉnh luồng tuyến, xây cầu vượt… chỉ giải quyết cục bộ, chưa thể khắc phục được tình trạng ùn tắc. Bên cạnh đó, các đường nhánh như Phổ Quang, Hoàng Minh Giám…thì rất nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo, hai bên lại có rất nhiều cao ốc đang xây dựng, cư dân đông đúc nên rất khó mở rộng.
Ông Cương cho rằng, giao thông là “bộ xương” đô thị nên đất dành cho giao thông phải được ưu tiên hàng đầu. Song các giải pháp mở rộng đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất được đưa ra hiện nay phải giải tỏa nhà dân, chi phí rất cao, trong khi nguồn lực tài chính còn hạn chế.
Do đó, ông Cương đã đưa ra đề xuất mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay. Cụ thể, việc mở đường song hành với đường Cộng Hoà rất cấp thiết không chỉ để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn giúp đảm bảo nhu cầu giao thông đối ngoại giữa thành phố với khu vực Tây Bắc và nối qua Campuchia. Đường này bắt đầu từ đường Trần Quốc Hoàn, theo đường Phan Thúc Duyện đi tiếp sát tường rào sân bay và nối vào đường Trường Chinh, lộ giới bảo đảm sáu làn xe.
Đây sẽ là tuyến đường có hiệu quả cao đối với sự phát triển của ngành hàng không, của thành phố cũng như an ninh quốc phòng.
Đề xuất mượn đường, đổi đất
Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, ông Cương đề xuất thêm việc mượn đường qua doanh trại quân khu 7.
“Con đường này sẽ nối tuyến Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại rồi ra đường Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. Khơi được luồng tuyến này chắc chắn sẽ giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn. Về lâu dài, nếu mở được tuyến đường qua doanh trại quân khu 7 này và nối khác mức vào đường Phạm Văn Hai có thể giảm được nhu cầu phải xây gấp tuyến đường trên cao số 1, đoạn qua đường Bùi Thị Xuân tại nút giao Lăng Cha Cả”, ông Cương nhận định.
Bên cạnh đó, ông Cương còn đề xuất việc mượn đường sắt đoạn từ Gò Vấp về Hoà Hưng.
“Nói mượn nhưng thực chất là kiến nghị tạm ngưng khai thác đường sắt và triển khai thác sớm đường bộ trên mặt đất của tuyến đường sắt trên cao này. Nếu mở được tuyến đường bộ có lộ giới 30 m đi từ Quảng trường Dân Chủ qua ga Hoà Hưng nối đến đường Phạm Văn Đồng thì sẽ giải quyết được nhiều mục tiêu phát triển của thành phố và ngành đường sắt”, ông Cương nói.
Theo ông Cương, các giải pháp trên đều là những giải pháp “một mũi tên trúng nhiều đích”, ít tốn kém nhưng hiệu quả cao, tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ. Khó khăn lớn nhất của những giải pháp này là không nằm trong tầm tay thành phố. Nếu không được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và quân khu 7 ủng hộ thì không có hy vọng thực hiện.
TS. Lương Hoài Nam: Nên xây nhà ga T3 ở phía Nam để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất
Chuyên gia hiến kế mượn đất quốc phòng giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất
Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, giảm ùn tắc cho khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP. HCM đề xuất mượn đường qua doanh trại quân khu 7.
Chưa chốt phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Quốc hội về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết sự quá tải, và giảm ùn tắc giao thông.
Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Sẽ thuê chuyên gia hàng không, giao thông tập trung nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất…
Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Ngân hàng số Cake tạo cách mạng chuyển khoản với AI
Ngân hàng số Cake by VPBank đã ra mắt tính năng "Chuyển tiền nhanh AI”, cho phép người dùng chuyển khoản mà không cần nhập tay thủ công.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.